Dự án Busan – Geoje, Hàn Quốc(Thứ ba, 05/12/2006 00:00 GMT+7)
Tuyến đường nối giữa Bu san - thành phố lớn thứ 2 của Hàn Quốc ở cực Nam và đảo Geoje đã được xây dựng từ đầu năm 2004. Tuyến đường dài 8,2 km, 4 làn xe này có 4 km đường hầm ngầm và 2 km cầu treo dây văng. Tuyến đường hầm ngầm này sẽ là dài nhất thế giới tính đến thời điểm này
Tuyến đường nối giữa Bu san - thành phố lớn thứ 2 của Hàn Quốc ở cực Nam và đảo Geoje đã được xây dựng từ đầu năm 2004. Tuyến đường dài 8,2 km, 4 làn xe này có 4 km đường hầm ngầm và 2 km cầu treo dây văng. Tuyến đường hầm ngầm này sẽ là dài nhất thế giới tính đến thời điểm này.
Toàn bộ tuyến sẽ được hoàn thành vào năm 2009 với tổng giá trị dự toán chừng 1,2 tỉ đô la. Đây là dự án đòi hỏi tài chính lớn nhất Hàn Quốc năm 2003.
Dự án gồm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Nối đảo GEOJE và đảo JEO và gồm cầu dây văng, cầu dẫn và đường hầm.
Giai đoạn 2: Nối JEO và JUNGJUK và gồm cầu treo dây văng và cầu dẫn.
Giai đoạn: Nối JUNGJUK và GADUK và gồm đoạn đào hầm chìm.
Tổng chiều dài của hầm chừng 4 km với 270m cửa nối hầm với cầu và đảo GEOJE. Hầm được thiết kế 2 làn xe khẩn cấp và vai đường cứng cho làn xe bánh xích. Chạy giữa 2 làn đường xe chạy là tuyến đường thoát nạn và làn đường dịch vụ.
Hầm ngầm sẽ được xây dựng với độ sâu dưới mực nước là 50 - độ sâu chưa từng được xây dựng. Hầm được tạo nên bởi 18 đoạn đúc sẵn và sẽ được chở nổi tới vị trí và làm chìm xuống vào đường hào được đào sẵn. Thách thức lớn nhất phải đối mặt là đảm bảo kín nước ở chỗ nối và việc chuẩn bị vị trí hạ và đỡ đoạn hầm.
Đặc điểm của hai cầu dây văng trong dự án : Một cầu dây văng 2 cột tháp với một nhịp chính 475m, 2 nhịp bên 220m và 940m nhịp nối và cầu dây văng 3 cột tháp với 230m nhịp chính, 106m nhịp bên và 968,5m nhịp nối. Cầu cuối cùng với 3 cột tháp là thiết kế hiếm được dùng.
Cầu dây văng chính sẽ gồm có thiết kế phần trên là bê tông thép liên hợp và tháp bê tông được kết nối bằng cáp treo. Cầu dẫn sẽ gồm có dàn thép với bản mặt cầu composite được đỡ bởi trụ cầu bê tông đặt trong nước biển.
Móng giếng chìm nặng được đúc sẵn và sẽ được chở nổi vào vị trí. Tại vị trí đã lựa chọn, nền móng đã được đóng cọc sẽ được dùng. Ngoài ra dự án sẽ gồm có mạng lưới đường cao tốc 8 làn xe nối đường cao tốc DAEJEON - TONGYEONG SI với DAEGU-BUSAN. Nó sẽ trở thành quốc lộ 58 và sẽ chạy dài 17,6km. Ước tính trị giá 303 triệu đô la và sẽ được hoàn thành sau 6 năm xây dựng
Bản tin KHCN - GTVT