Đánh giá kết quả thực hiện thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho công trình xây dựng(Thứ ba, 19/12/2023 15:34 GMT+7)
Chiều ngày 19/12, tại Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (TP. Hà Nội), Bộ GTVT tổ chức Hội thảo KHCN về "Đánh giá kết quả thực hiện thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho công trình xây dựng”.
Ông Lê Văn Dương, Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường được Lãnh đạo Bộ GTVT ủy quyền tham dự và chủ trì Hội thảo; ông Nguyễn Văn Thành - Quyền Viện trưởng Viện KH&CN GTVT đồng chủ trì Hội thảo.
Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các cơ quan, tham mưu thuộc Bộ GTVT; đại diện các Bộ, ngành; lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật đến từ các Sở GTVT các tỉnh và thành phố, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành GTVT; đặc biệt có các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các trường đại học, các Viện nghiên cứu, các hiệp Hội KHKT...

Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường Lê Văn Dương phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Văn Dương, Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường cho biết, năm 2023 được đánh giá là năm có ý nghĩa rất quan trọng, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2020-2025. Trong bối cảnh đó, ngành GTVT đã thực hiện mạnh mẽ các biện pháp quyết liệt để thực hiện Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, đó là thực hiện các giải pháp đồng bộ phát triển đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông nhằm sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp, hiện đại, đồng thời thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác.
Theo Vụ trưởng Lê Văn Dương, hiện nay, ở nước ta nhu cầu đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng là rất lớn, trong đó việc xây dựng các công trình hạ tầng (công trình xây dựng, công trình giao thông) luôn đòi hỏi một khối lượng lớn vật liệu - trong đó có vật liệu cát dùng để đắp nền đường, san lấp, làm vữa xây dựng và bê tông.
Với thực tế nguồn tài nguyên cát sông ngày càng khan hiếm, đặc biệt là trong bối cảnh ngành GTVT đang triển khai các dự án xây dựng đường ô tô trên cả nước (nhất là tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long), việc cung ứng kịp thời vật liệu cát sông phục vụ cho các dự án đang gặp nhiều khó khăn, vì vậy yêu cầu cấp bách và cần phải nghiên cứu, thử nghiệm nhằm tìm ra loại vật liệu thay thế cho cát sông (trong đó có vật liệu cát biển) nhằm đáp ứng nhu cầu trong tương lai.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, ngay từ năm 2022 Bộ GTVT đã chủ động triển khai nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, năm 2023 Chính phủ cũng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ và doanh nghiệp có liên quan để “Nghiên cứu, đánh giá khai thác thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng”.

Viện trưởng Nguyễn Văn Thành đồng chủ trì Hội thảo
“Sau một thời gian Bộ GTVT tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành và doanh nghiệp có liên quan để triển khai các nhiệm vụ do Chính phủ giao, đến nay kết quả triển khai công tác thí điểm đã có kết quả khả quan bước đầu. Tại Hội thảo KHCN ngày hôm nay chúng ta sẽ được nghe các báo cáo viên đại diện cho các cơ quan đơn vị thuộc các bộ, ngành, doanh nghiệp có các báo cáo có liên quan đến công tác “Đánh giá kết quả thực hiện thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho công trình xây dựng”- Vụ trưởng Lê Văn Dương cho biết.
Để Bộ GTVT có cơ sở tổng hợp đầy đủ các nội dung có liên quan báo cáo Chính phủ kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao, Vụ trưởng Lê Văn Dương đề nghị các cơ quan, đơn vị, chuyên gia, các nhà khoa học làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn của đề xuất sử dụng cát biển dùng để đắp nền đường, san lấp, làm vữa xây dựng và bê tông: Các quy định, tiêu chuẩn, định mức liên quan đến việc sử dụng cát biển dùng để đắp nền đường, san lấp, làm vữa xây dựng và bê tông; các vấn đề về môi trường khi khai thác và sử dụng cát biển; kinh nghiệm của thế giới khai thác hiệu quả cát biển dùng cho các công trình hạ tầng; các đề xuất kiến nghị cụ thể nhằm đảm bảo đầy đủ khung pháp lý, kỹ thuật, môi trường, bền vững để có thể áp dụng cát biển một cách rộng rãi, có hiệu quả kinh tế - kỹ thuật – môi trường.
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Vụ trưởng Lê Văn Dương gửi lời cảm ơn sâu sắc tới đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc các bộ, ngành, các doanh nghiệp, các hiệp hội, cơ quan báo chí, các nhà khoa học, các chuyên gia, các vị đại biểu và các vị khách quý đã có những hợp tác hiệu quả với ngành GTVT trong suốt thời gian qua. Vụ trưởng mong rằng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa, để Ngành GTVT phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đại biểu nghe tham luận tại Hội thảo.
Tại Hội thảo có 09 báo cáo đến từ các cơ quan quản lý, Viện nghiên cứu và các doanh nghiệp; đem đến cho đại biểu những thông tin mới về kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu cho công trình xây dựng, từ đó đóng góp cho sự phát triển chung của ngành xây dựng trong thời gian tới.
Hội thảo là diễn đàn để các cơ quan quản lý, các Ban QLDA, các DN, các chuyên gia, các nhà KH, các cán bộ KT, các đơn vị thiết kế, thi công nắm bắt những thông tin khoa học về kết quả thực hiện thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho công trình xây dựng.
Xuân Nguyên