Cầu treo dây văng Rion-Antirion (Hy Lạp)(Thứ hai, 19/10/2009 00:00 GMT+7)

Cầu Rion-Antirion ở Hy Lạp là sản phẩm của dự án xây dựng 7 năm, và là cầu treo dây văng dài nhất thế giới. Với mặt cầu treo dài 252m, cầu Rion-Antirion có đặc điểm là có 4 tháp (thường thấy là 2 tháp) và có nhịp treo là 560m.

Cầu Rion-Antirion ở Hy Lạp là sản phẩm của dự án xây dựng 7 năm, và là cầu treo dây văng dài nhất thế giới. Với mặt cầu treo dài 252m, cầu Rion-Antirion có đặc điểm là có 4 tháp (thường thấy là 2 tháp) và có nhịp treo là 560m.
Nằm ở phía Tây Vịnh Corinth ở Hy Lạp, cầu Rion-Antirion sẽ nối Peloponnese với đất liền. chiếc cầu còn nối 2 đường ô tô chính: Nút giao của đường ô tô Patras-Athens-Thesaloniki (Một phần của đường ô tô châu Âu) và trục phía Tây của đường ô tô Kalamata - Patras - lgoumenitsa.
Cầu Rion-Antirion ở Hy Lạp
Những cái tháp của cầu Rion-Antirion được làm bằng bê tông dự ứng lực và chân của tháp cao 2545m so với mặt biển tháp cao nhất 160m so với mặt biển những hoạt động động đất lớn trong vùng, cầu Rion-Antirion yêu cầu gia cưng nén móng thông qua 200 cọc ống thép (cho mỗi ụ) khoan sâu vào đáy biển và đỉnh cọc được đổ bê tông cuội sỏi. Mặt cầu rộng 27,2m với 2 làn xe, thêm một làn an toàn và làn cho người đi bộ mỗi hưng. Kết cấu của mặt cầu là liên hợp với một khung thép dầm bản dọc cao 2,2m và các dầm bản ngang. Cầu có 2 cầu dẫn, một cái dài 392m phía Rion và cái kia dài 239m phía Antirion.
Những thùng lặn, cái tạo nên nền móng của ụ sau đó giữ các tháp của cầu được chế tạo trong các ụ khô, được chuyển tới các ụ ướt nơi bê tông sẽ đưc đổ vào và sau đó được lại dắt tới vùng cần lắp đặt và được hạ xuống bằng tời. Tăng cường đáy móng (ở độ sâu 65m) bằng phương pháp đóng các ống thép đường kính 2m dài 25-30m. 200 ống được đóng vào đáy biển bằng cần cẩu, các cần cẩu được lắp đặt tại mỗi trụ. Đỉnh cọc được đổ lớp bê tông cuội sỏi dày 3m. Một hình nón với đường kính 38m tạo nên phần thấp nhất của trụ.
Đỉnh trụ có đường kính 90m và người ta tin rằng đây là nền móng lớn nhất chưa từng được xây dựng cho cầu. Thân trụ phía trên với hình chóp ngược cao 15m và có cạnh đáy hình vuông là 38m.
Khi hoàn thành các trụ, thì 4 tháp cầu có thể được xây dựng. Mỗi tháp xây dựng mất một năm.
Việc xây dựng bắt đầu với các chân tháp ( có 4 chân cho mỗi tháp), chúng được làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực và được chôn ở trong một đầu của trụ. Các chân tháp cao từ 25 45m so với mặt biển, cho phép khoảng không thông thuyền dưới mặt cầu là 52m ở giữa vịnh. Những tháp này cao từ 115 đến 160m so với mặt biển. Đỉnh tháp được xây dựng theo kiểu lắp ghép tại hiện trưng bằng cần cẩu cột buồm. Hai modul tháp mỗi modul nặng 150 tấn được cẩu lên và lắp đặt.
Được gắn với các tháp là các cáp treo. Chúng được bố nghiêng với các neo dưới ở trên các cạnh của mặt cầu và neo trên ở đỉnh tháp cao tới 35 m. Bó cáp được làm bằng các sợi song song, mạ kẽm với sợi lớn nhất là 15mm bó 70 sợi.Vì các hoạt động động đất trong vùng khá lớn, cẩu Rion-Antirion cần đứng vững với cấp động đất 7,4 độ richter. (Thực ra bờ biển phía nam Rion đang trôi dạt vài mm mỗi năm so với bờ phía bắc). Mặt cầu hoạt động như là một quả lắc trong khi động đất là cách tốt nhất để chúng lại lực động đất. Thêm nữa cầu còn chịu được ảnh hưởng của va đập tàu 180.000 tấn với tốc độ 18 hải lý/giờ cũng như vớt tốc độ gió mạnh.
Với bề rộng 27,2m mặt cầu với 2 làn xe mở rộng thêm làn an toàn và làn người đi bộ cho cả hai hướng. Kết cấu của mặt cầu là liên hợp với khung thép làm từ 2 dầm bản dọc cao 2,2m theo chiều dọc cũng như các dầm bản ngang cách nhau 4m. Bản trên cùng làm bằng bê tông cột thép đúc trước. 4 thiết bị chống rung nối bản mặt cầu với đỉnh mỗi trụ và giới hạn chuyển động lắc của mặt cầu khi động đất. Trụ chuyển tiếp khổng lồ nối mặt cầu cáp treo với mặt của cầu dẫn.
Mặt cầu treo 5 nhịp được xây dựng theo phương pháp hẫng. Mặt cầu gồm các đoạn 12m, mỗi đoạn chừng 330 tấn. Những đoạn này được vận chuyển tới một bến tàu ở Antirion và lắp đặt được thực hiện bởi công ty Smit International.
Hoàn thành 5 nhịp cầu vào năm 2004 sẽ giảm thời gian đi lại qua vịnh xuống còn 5 phút thay bằng 45 phút. Hiện 7000 xe qua lại ngày. Khi hoàn thành, dự báo  sẽ có 10.000 xe qua cầu mỗi ngày, giảm áp lực giao thông trên các chuyến phà hiện có.
Theo Road traffic technology