Pin nhiên liệu quyết định tương lai của xe hơi điện(Thứ tư, 18/11/2009 00:00 GMT+7)
Ô tô chạy điện đang tiến vào thị trường, nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều so với kỳ vọng. Công nghệ đã có những bước đột phá và hứa hẹn tiếp tục được cải thiện, nhưng vẫn còn đó nhiều rào cản. Chi phí cho hệ thống pin đến nay vẫn là một vấn đề nan giải.
Ô tô chạy điện đang tiến vào thị trường, nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều so với kỳ vọng. Công nghệ đã có những bước đột phá và hứa hẹn tiếp tục được cải thiện, nhưng vẫn còn đó nhiều rào cản. Chi phí cho hệ thống pin đến nay vẫn là một vấn đề nan giải.
Các công ty sản xuất pin nhiên liệu vẫn đang gặp phải vấn đề giá bán sản phẩm cao và các nhà sản xuất ô tô cũng mới chỉ bắt đầu có những mẫu xe thử nghiệm. Theo điều tra riêng của hãng Forbes về giá trung bình của pin nhiên liệu, hệ thống pin lithium-ion có thể cho phép xe chạy quãng đường khoảng 65 km có giá khoảng 10.000 USD, còn bộ pin cho xe chạy 160 km có giá quãng 25.000 USD.
Thông thường, sản xuất quy mô lớn sẽ giúp giảm giá thành. Nhưng đó là đối với một số vật liệu, nguyên liệu nhất định. Dầu mỏ là một ví dụ. Sản lượng dầu ngày nay cao hơn nhiều so với trước, và giá cũng tăng theo chứ không giảm. Lĩnh vực pin lithium-ion cũng chưa có dấu hiệu khá hơn. Như Mitsubishi đang sản xuất một mẫu xe chạy điện cỡ nhỏ ở Nhật Bản, mẫu xe giống như Smart, với giá bản khoảng 48.000 USD. Tesla cũng có một dự án sản xuất ô tô chạy điện, với giá bán lên tới 125.000USD.
Hãng Nissan cũng tuyên bố sẽ sớm sản xuất mẫu ô tô chạy điện có tên Leaf, ban đầu sẽ sản xuất ở Nhật. Và Nissan sẽ nhận được tiền hỗ trợ từ Chính phủ Mỹ để gây dựng cơ sở sản xuất tại Mỹ. Leaf sử dụng hệ thống pin đặt bên dưới ghế ngồi và sàn xe, cho xe tốc độ tối đa 145 km/h và quãng đường vận hành 160 km sau mỗi lần sạc. Nissan muốn 5.000 chiếc Leaf sẽ lăn bánh trên đường phố Mỹ từ cuối năm sau. Đó là một cuộc thử nghiệm lớn. Lãnh đạo Nissan cho biết, mẫu Leaf, chưa tính bộ pin, có giá gần bằng một mẫu xe thông thường cùng cỡ.
Một mẫu xe chạy điện đáng chú ý khác là Chevrolet Volt của Tập đoàn GM. Chevrolet Volt thiên về dòng hybrid hơn là ô tô chạy điện thuần túy. Chiếc xe sẽ dùng đến động cơ xăng khi bộ pin hết điện sau khi đi được khoảng 65 km.
Hai vấn đề lớn của công nghệ pin hiện nay là lượng điện dự trữ và quy trình sạc. Thời gian sạc pin có thể là 8 tiếng, 4 tiếng, 2 tiếng hay thậm chí là chỉ nửa tiếng. Các công ty thường nói tới thời gian sạc nhanh, tức là chỉ khoảng nửa tiếng, nhưng một số chuyên gia kỹ thuật cho biết việc này có thể làm giảm tuổi thọ pin. Một vấn đề nữa là trạm sạc pin công cộng chưa phổ biến.
VISTA