Nga và kế hoạch phát triển ngành đóng tàu(Thứ ba, 19/05/2009 00:00 GMT+7)
Ngành công nghiệp đóng tàu Nga hiện có 160.000 người và 168 nhà máy đóng tàu. Phần lớn các nhà máy nằm ở phía Tây - Bắc nước Nga. Theo chiến lược dài hạn phát triền ngành đóng tàu, trong vòng 2 năm tới nước Nga sẽ xây dựng 3 nhà máy đóng tàu cỡ lớn thuộc liên bang: một ở phía Tây, một ở phía Nam và một ở vùng Viễn đông nước Nga.
Ngành công nghiệp đóng tàu Nga hiện có 160.000 người và 168 nhà máy đóng tàu. Phần lớn các nhà máy nằm ở phía Tây - Bắc nước Nga. Theo chiến lược dài hạn phát triền ngành đóng tàu, trong vòng 2 năm tới nước Nga sẽ xây dựng 3 nhà máy đóng tàu cỡ lớn thuộc liên bang: một ở phía Tây, một ở phía Nam và một ở vùng Viễn đông nước Nga.
Theo Barenats Observer, chính phủ Nga chấp thuận tập trung nguồn lực ngành đóng tàu Nga ưu tiên cho mục tiêu đóng tàu dân sự, thành lập mới và xây dựng các nhà máy đóng tàu thuộc nên bang. Theo ông Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga - Vicktor Khristenko, mục tiêu hàng đầu của ngành đóng tàu Nga là các tàu loại tàu: Tàu phá băng, tàu đặc chủng, dàn khoan biển, tàu nghiên cứu, nhà máy điện hạt nhân nổi và tàu dầu. ông còn cho biết ngành đóng tàu Nga không phải là đối thủ cạnh tranh của các nhà máy đóng tàu hàng đầu thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc trong lĩnh vực đóng tàu thương mại. Nguyên nhân chính là sự chênh lệch lớn về công nghệ, kỹ năng của người lao động và các điều kiện tín dụng khó khăn. Tuy nhiên trong năm 2008 ngành đóng tàu Nga có kết quả kinh doanh phát triển khả quan với mức tăng trưởng 30% và vượt 150 tỉ Rup doanh thu. Mặc dù, khoáng 70% sản phẩm là từ đơn đặt hàng quốc phòng và được thanh toán từ ngân sách quốc phòng Nga.
Trong năm tới, kế hoạch của Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga bắt đầu xây dựng các nhà máy đóng tàu cỡ lớn mới. Theo ông Khristenko, 6-7 dự án đang được đấu thầu và từ 2-3 dự án sẽ được phê duyệt đầu tư. Trong số đó, ứng viên hàng đầu là nhà máy đóng tàu Severnaya (St.Petersburg), nhà máy đóng tàu Vyborgsky Shipyard và nhà máy đóng tàu Zvezdochka (Severodvinsk).
Dự án nhà máy đóng tàu Severnaya Verf sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp quốc tế chuyên đóng mới tàu phá băng, tàu vận chuyển khi tự chiên hóa lỏng LNG, dàn khoan và có khả năng đóng các loại tàu phục vụ quân sự bao gồm cả tàu sân bay. Chủ đầu tư dự án Severayna Vert là United Industrial Corporation - OPK được quản lý bởi nhà máy đóng tàu Baltic (St.Peterburg). Dự án OPK sẽ được hợp tác với tập đoàn Daewoo Shipbuildmg and Marine Engineering - Hàn Quốc.
Dự án nhà máy đóng tàu Vyborhky là xây dựng mới. Nhà máy này sẽ có khả năng đóng mới tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng LNG (công suất 2 tàu/ năm) và dàn khoan biển bán chìm khai thác vùng biển sâu (công suất 3 dàn khoan/nãm). Nhà máy được quản lý bởi ngân hàng Rossija.
Dự án nhà máy đóng tàu Sevmash/ Zvezdochka ở Viễn đông nước Nga, sản phẩm hiện tại chủ yếu là tàu quân sự Nhưng nhà máy mới được xây dựng nhằm mục tiêu đóng mới tàu chở dầu cỡ Aframax - 100.000 DWT, tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng LNG cỡ 125.000m3.
Chi phí đầu tư mỗi dự án có mức15-33 tỉ Rup Dự án cho chi phí lớn nhất là Severodvinsk với dự toán 33.5 tỉ cấp từ ngân sách nhà nước
(theo wwwmotorship.com)