Giảm tai nạn bằng... "cửa xe ôtô xúc giác"(Thứ ba, 23/06/2009 00:00 GMT+7)

Các vụ tai nạn giao thông do người ngồi trong xe ôtô đột ngột mở cửa mà không để ý đến xe đi cùng chiều hoặc ngược chiều đã trở thành “chuyện thường ngày” ở nhiều thành phố trên thế giới. Tuy nhiên, những sự cố kiểu này có thể sẽ chỉ còn là quá khứ khi sản phẩm công nghệ mới “cửa xe ôtô xúc giác” ra đời.

Các vụ tai nạn giao thông do người ngồi trong xe ôtô đột ngột mở cửa mà không để ý đến xe đi cùng chiều hoặc ngược chiều đã trở thành “chuyện thường ngày” ở nhiều thành phố trên thế giới. Tuy nhiên, những sự cố kiểu này có thể sẽ chỉ còn là quá khứ khi sản phẩm công nghệ mới “cửa xe ôtô xúc giác” ra đời.
 

Dựa trên ứng dụng cơ bản của công nghệ “haptic” (xúc giác) đang được dùng rộng rãi trong sản xuất điện thoại di động màn hình cảm ứng, kỹ sư Michael Graf thuộc tập đoàn chế tạo xe hơi nổi tiếng của Đức BMW và nhóm kỹ thuật của Michael Strolz thuộc trường Đại học Kỹ thuật Munich, đã cho ra mắt cửa xe công nghệ mới. Theo họ, sản phẩm này không chỉ giúp giảm tỷ lệ tai nạn giao thông, mà còn cả phí dịch vụ sửa chữa.

 

Bề ngoài, cửa “haptic” giống hệt cửa xe ôtô thông thường, song điểm khác biệt ở chỗ bên trong cửa xe mới có thêm một thanh kim loại chạy dọc khung cửa và nối với khung xe qua bản lề cánh. Ở trạng thái bình thường, thanh kim loại nói trên có thể dịch chuyển tự do và không ảnh hưởng đến chuyển động của cửa xe ôtô.

 

Tuy nhiên, khi thiết bị cảm biến phát hiện một vật cản gần đó, cánh cửa xe hơi sẽ bị giữ chặt theo động cơ tuyến tính truyền từ thanh kim loại.

 
Công nghệ hoàn thiện
 

Theo kỹ sư Strolz, sản phẩm mới sẽ tiếp tục được nâng cấp trong thời gian tới. Thay vì chỉ sử dụng thiết bị cảm ứng sóng siêu âm để phát hiện nguy cơ tiềm ẩn song có tầm nhìn hạn chế như hiện tại, phiên bản sắp tới sẽ được gắn thêm các camera có khả năng quét hình ảnh 180 độ.

 

“Và rồi chúng ta sẽ có thể kiểm soát được không gian hoạt động của cửa xe và phát hiện được những người đi ngang qua xe hoặc đang hướng về phía nó,” Strolz nói.

 

Thông báo tại hội nghị gần đây về với chủ đề về ứng dụng xúc giác ở Salt Lake City, Utah (Mỹ), nhóm nghiên cứu trên cho biết nhận xét của 16 người tham gia thử nghiệm sản phẩm mới tại trung tâm nghiên cứu Munich của BMW là rất đáng khích lệ.

 

Strolz khẳng định công nghệ trên đang đạt đến độ hoàn thiện để trong vòng một năm tới các nhà máy ôtô có thể bắt đầu đưa vào sản xuất hàng loạt.

 

Tuy nhiên, BMW hiện chưa đưa ra quyết định có nên ứng dụng công nghệ mới này vào sản xuất xe hơi của hãng hay không.

 

Những chiếc xe an toàn

 

“Việc sử dụng thiết bị cảm biến trong nghiên cứu này là sự khởi đầu giúp các phương tiện giao thông và người điểu khiển chúng có thêm khả năng quan sát,” Ducan Vernon, chuyên viên kiểm nghiệm độ an toàn thuộc Hiệp hội Ngăn ngừa Tai nạn Hoàng gia (Anh), nhận xét.

 

Theo ông Vernon, ngày càng có nhiều công nghệ được áp dụng vào việc bảo vệ an toàn một cách chủ động để phòng tránh tai nạn, hơn là những biện pháp truyền thống nhưng thụ động, như túi khí và dây an toàn, vốn chỉ hữu ích sau khi đã xảy ra tai nạn.

 

Một số ví dụ về thiết bị bảo vệ chủ động đó là những cảm biến dành cho việc đỗ xe hoặc xác định điểm mù đã xuất hiện trên thị trường, trong khi những công nghệ hiện đại hơn cũng đang được nghiên cứu. Hiện một dự án của châu Âu đang thử nghiệm một hệ thống theo đó có thể dự đoán tác động trước khi xảy ra va chạm để gia cố thêm cho khung xe./.

 
DT (Tổng hợp)