Cầu dây văng Bandra, Mumbai, Ấn Độ(Thứ năm, 29/04/2010 00:00 GMT+7)

Cầu dây văng Bandra là một phần của dự án tuyến Liên kết biển Bandra Worli (BWSL), dự án kết hợp đường cao tốc và cầu liên kết Bandra, vùng ngoại ô phía tây của Mumbai với Worli và trung tâm Mumbai.

Cầu dây văng Bandra là một phần của dự án tuyến Liên kết biển Bandra Worli (BWSL), dự án kết hợp đường cao tốc và cầu liên kết Bandra, vùng ngoại ô phía tây của Mumbai với Worli và trung tâm Mumbai.
Dự án này là một trong những dự án kỹ thuật phức tạp nhất tại Ấn Độ và sẽ tạo thành giai đoạn đầu tiên của hệ thống đường cao tốc các đảo phía Tây. Vào ngày 27 Tháng 5 năm 2008 một mốc quan trọng đã đạt được trong dự án khi cây cầu dây văng được hợp long mặc dù dự án phải đến tháng 1 năm 2009 mới hoàn tất.
Cây cầu có trị giá 13,06 tỷ rupee này được xây dựng bởi HCC (Công ty Xây dựng Hindustan) và Tổng công ty Kỹ thuật Cảng Trung Quốc. Chủ đầu tư là Tổng công ty phát triển đường bộ quốc gia Maharashtra (MSRDC).
Cầu Bandra Worli sẽ rút ngắn hành trình hơn 4.7km
Trước đây để vượt qua kênh Bandra người ta phải đi theo đường đê nối Mahim với Mumbai, một cuộc hành trình của chỉ 8km nhưng có thể mất hơn một giờ trong những giờ cao điểm (lưu lượng thường trên 140.000 xe/ngày). Ngày nay,với BWSL mới hành trình sẽ rút ngắn hơn 4.7km, cộng với khả năng thông qua lớn hơn nhiều nên hành trình đi qua đoạn đường này chỉ còn có 6 phút.
Dự án thiết kế Bandra
BWSL được thiết kế là cầu dây văng với tám làn đường cao tốc (hai chiều,mỗi chiều bốn làn đường có 2 làn đường dành cho xe bus) hai đường dẫn là các cầu bê tông dự ứng lực. Toàn bộ cây cầu và cơ sở hạ tầng xung quanh bao gồm:
Một đoạn đường dài 449m với 16 làn xe qua trạm thu phí phía Bandra
Một đường cầu dẫn dài 800m phía Bandra
Phần dây văng giữa cầu dài 600m với hai tháp cao 125m (hệ thống cáp dây văng có tổng chiều dài 2.250 km và có thể chịu lực là 20.000 t)
Phía Worli phần cầu dây văng dài 350 m với các tháp cao 54.779m và 52.829m 
Nối giữa phần cầu dây văng phía Bandra và cầu dây văng phía Worli là phần cầu bê tông dài 200m
Đường dẫn phía Worli dài 811m nối tới Khan Abdul Ghaffar Khan (KAGK) và kết thúc ở Worli Sea Face
Để qua cầu các phương tiện sẽ phải đi qua trạm thu phí trên đương Abdul Khan Ghaffar Khan phía Worli và trạm thu phí giao lộ Love Grove phía Bandra.
Thiết kế ban đầu của cây cầu cũng đã được thay đổi. Ngoài hai tháp cho phần cầu dây văng chính, cây cầu được kéo dài khoảng 150m ra phía biển và một cầu dây văng phụ được thêm vào cuối phía Worli để tăng chiều cao của cây cầu để thích ứng với nhu cầu của cư dân địa phương Worli Koliwada khi tàu thuyền của họ di chuyển phía dưới cây cầu.
BWSL đang được phát triển như một cầu nối thông minh với hệ thống theo dõi, giám sát, biển báo thông tin và hỗ trợ khẩn cấp.
Để thi công xây dựng BWSL, người ta đã chia dự án thành năm gói:
Gói I: xây dựng cầu vượt tại giao lộ Love Grove tại Worli
Gói II: xây dựng vòng xoay tại giao lộ Mahim
Gói III: xây dựng đường từ giao lộ Mahim đến trạm thu phí phía bên Bandra
Gói IV: xây dựng cầu chính và cầu dẫn kéo dài tư Worli đến trạm thu phí, hệ thống cầu thông minh (IBS). Gói này do HCC đảm nhiệm và họ có trách nhiệm bảo hành 5 năm.
Gói V: Nâng cấp đường KAGK.
Theo Roads and Bridges