Công nghệ GIS cho hệ thống giao thông hàng hải(Thứ tư, 10/11/2010 00:00 GMT+7)
Tại Học viện Hải quân Viện nghiên cứu tại Pháp, hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực Hệ thống thông tin địa lý (GIS) và vận chuyển hàng hải là sản xuất các mô hình dữ liệu và các kiến trúc tính toán có lợi cho sự phát triển của giám sát lưu lượng truy cập và phân tích cho các hệ thống hỗ trợ ra quyết định (decision-aid systems).
Tại Học viện Hải quân Viện nghiên cứu tại Pháp, hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực Hệ thống thông tin địa lý (GIS) và vận chuyển hàng hải là sản xuất các mô hình dữ liệu và các kiến trúc tính toán có lợi cho sự phát triển của giám sát lưu lượng truy cập và phân tích cho các hệ thống hỗ trợ ra quyết định (decision-aid systems).
An toàn và an ninh là mối quan tâm liên tục trong hàng hải, nhất là vì sự gia tăng liên tục trong giao thông hàng hải và giảm các đội trên sàn. Điều này đã ủng hộ sự phát triển của hệ thống giám sát tự động như hệ thống nhận dạng tự động (AIS) và đồ điện tử hiển thị và hệ thống thông tin (ECDIS). Tuy nhiên, các viên chức về đồng hồ và các cơ quan giám sát yêu cầu bổ sung và nâng cao các giải pháp hỗ trợ ra quyết định sẽ tận dụng lợi thế của các thông tin liên lạc và hệ thống cartographical.
Sự phát triển của thông tin, geolocalisation và công nghệ viễn thông cung cấp cao hơn lưu lượng dữ liệu sẵn có, nhưng những thách thức mới cho việc phân tích, hội nhập và phân phối các dữ liệu giao thông hàng hải. Do đó có một nhu cầu rất lớn cho hệ thống giao thông tích hợp có thể đối phó với tất cả các lĩnh vực công nghệ. Sự phát triển của một nền tảng hàng hải thời gian thực tích hợp ngụ ý xem xét lại dung lượng lưu trữ, xây dựng mô hình, phân tích, thao tác và chức năng hình dung, từ mô hình hiện nay không được thiết kế để xử lý các hiện tượng động.
Một trong những giải pháp triển vọng nhất cho vấn đề này là sự tích hợp của hệ thống thông tin địa lý (GIS) với hệ thống định vị hàng hải. Cách tiếp cận của chúng tôi dựa vào một dự án giám sát, mục đích của nó là để tích hợp dữ liệu không đồng nhất vị trí từ ba nguồn: một tự động nhận dạng hệ thống (AIS), dữ liệu giao thông công cộng có sẵn từ Internet, và một hệ thống giám sát thời gian thực được phát triển cho các cuộc đua chèo thuyền. Các hệ thống này tạo ra khung geolocalisation từ các loại khác nhau (ví dụ như khung AIS) và từ nhiều mạng ad-hoc (ví dụ VHF cho trường Quốc tế Mỹ, WiMAX cho các cuộc đua thuyền buồm). Cùng với cơ sở dữ liệu bên ngoài, điều này tạo thành đầu vào cho một cơ sở dữ liệu không thời gian nội bộ mà quản lý lịch sử và thời gian thực dữ liệu. Những dữ liệu này bao gồm quỹ đạo hàng hải, đặc điểm tàu và dữ liệu môi trường.
GIS tích hợp.
Các khuôn khổ phát triển cho đến nay một số các module tích hợp. Một trong số đó là chức năng chống va chạm mà theo dõi hành vi nguy cơ chạy tàu bị mắc cạn và evasive. module này cũng tích hợp khả năng mô phỏng để kiểm soát và dự đoán sự tiến hóa của hành vi của con tàu và quỹ đạo. Những mô phỏng này dựa trên một hệ thống đa nhân và vi mô phỏng khả năng, nơi mà tàu được mô hình hóa như các đại lý tự động trong môi trường của họ theo quy tắc hàng hải. Module này được thiết kế cho các cơ quan hàng hải và cho mục đích giáo dục và đào tạo. Hơn nữa, các module phân tích lưu lượng tích hợp cơ chế suy luận thông minh có thể sử dụng khai thác dữ liệu để lấy mẫu lưu lượng. Mục tiêu là để quan sát và hiểu giao thông hàng hải các cấp chi tiết.
Hai quan điểm bổ sung bên ngoài được quan tâm trong việc theo dõi giao thông hàng hải. Một là quan điểm truyền thống tuyệt đối của quỹ đạo không gian. khác kết hợp các vị trí tương đối và vận tốc của tàu điện thoại di động đối với các quan sát viên. Quan điểm này tương đối bên ngoài giúp người dùng cảm nhận được sự tiến hóa giao thông theo quan điểm của họ và hỗ trợ nhận thức của họ về các quy trình cơ bản xuất hiện từ việc hành vi của tàu.
Tác giả của module chống va chạm.
Hiện nghiên cứu tương tác của người sử dụng với hệ thống tập trung vào những khái niệm thích ứng GIS. Điều này có thể được định nghĩa như là một GIS chung và nhận biết ngữ cảnh tự động điều chỉnh theo ngữ cảnh của nó. bối cảnh được xác định bởi (i) các tính chất và vị trí của các dữ liệu địa lý đang được chế tác (ví dụ như dữ liệu giao thông hàng hải), (ii) các cơ sở chuyên mục phản ánh hồ sơ người dùng khác nhau (ví dụ như cơ quan cảng), và (iii) các đặc tính của hệ thống tính toán, bao gồm các kỹ thuật web và không dây. Trong tất cả, việc sử dụng thích nghi GIS như một hệ thống hỗ trợ ra quyết định dường như là một phương pháp hữu ích cho các hệ thống vận chuyển hàng hải.
Các khuôn khổ phát triển cho đến nay đại diện cho một bước sơ bộ đối với sự phát triển của GIS tích hợp và hệ thống thông tin hàng hải. Một số nghiên cứu những thách thức vẫn còn. Một là sự phát triển của cross-domain giao thức và chuẩn trao đổi cho việc truyền tải và khả năng tương tác dữ liệu giao thông; khác là sự tích hợp các nguồn thông tin địa lý khác nhau được kết hợp, thích nghi và chia sẻ trong thời gian thực giữa các cấp độ khác nhau của người sử dụng hành động trong môi trường hàng hải . Thông thường thống kê, phân tích dữ liệu địa lý và phương pháp trực quan cũng cần được thích nghi với tính chất cụ thể của các thông tin giao thông hàng hải. dữ liệu giao thông và các ứng dụng thường về thể chất được phân bổ ở các vị trí địa lý khác nhau và khá là đắt tiền về khối lượng dữ liệu được tạo ra. Do vậy, đó cũng là một nhu cầu ở cấp thực hiện cho sự phát triển của một môi trường máy tính GIS dựa trên phân phối, và khả năng tính toán và chế biến. Nhìn chung, sự phát triển của GIS cho các hệ thống thông tin hàng hải cần cải thiện việc quản lý và lập kế hoạch hàng hải, do đó ưu việc tìm kiếm trên biển an toàn hơn.
longlv (Theo http://ercim-news.ercim.eu/)