Hệ thống PureBallasr của Alfa Laval đã nhận được phê chuẩn đầy đủ về xử lý nước dằn(Thứ hai, 19/01/2009 00:00 GMT+7)

 Ngày 13/02/2004, Tổ chức Hàng hải quốc tế IMO, đã thông qua công ước quốc tế về kiểm soát và quản lí cặn bẩn và nước dằn. Công ước này qui định các giai đoạn áp dụng những tiêu chuẩn về xử lí nước dằn trong những năm sắp tới , bắt đầu từ 2009 với các yêu cầu bắt buộc cho các tàu đóng mới.

 Ngày 13/02/2004, Tổ chức Hàng hải quốc tế IMO, đã thông qua công ước quốc tế về kiểm soát và quản lí cặn bẩn và nước dằn. Công ước này qui định các giai đoạn áp dụng những tiêu chuẩn về xử lí nước dằn trong những năm sắp tới , bắt đầu từ 2009 với các yêu cầu bắt buộc cho các tàu đóng mới. PUREBALLAST, hệ thống xử lý nước dằn độc đáo và không sử dụng hoá chất, lần đầu tiên xuất hiện và đã nhận được phê chuẩn đầy đủ từ cơ quan Đăng kiểm DNV của Na-uy. Chứng chỉ này được phát hành ngày 27 tháng 06 năm 2008 xác nhận hệ thống PUREBALLAST đã tuân thủ đầy đủ các quy định mang tính pháp lý về xử lý nước dằn sắp có hiệu lực của Tổ chức hàng hải Quốc tế (IMO).

Hệ thống PUREBALLAST của Alfa Laval đã được các khách hàng mua để lắp đặt cho trên 25 tàu kể từ khi được đưa ra thị trường từ năm 2006, và nhanh chóng tự xác lập vị trí thương mại hàng đầu về xử lý nước dằn. Giờ đây, với việc nhận được phê chuẩn đầy đủ (Full Ballast Water Type Approval) vào ngày 27 tháng 6 năm 2008, hệ thống PUREBALLAST là giải pháp duy nhất không áp dụng quy trình xử lý hoá chất được xác nhận đáp ứng các quy định của IMO.

Việc cấp Chứng chỉ phê chuẩn đầy đủ hệ thống xử lý nước dằn của cơ quan Đăng kiểm DNV dựa trên cơ sở hiệu quả của hệ thống PUREBALLAST thông qua những thử nghiệm nghiêm ngặt do Tổ chức hàng hải quốc tế quy định. Các kết quả thử nghiệm xác nhận rằng hiệu quả sinh vật học của hệ thống PUREBALLAST đáp ứng tốt trong phạm vi yêu cầu của IMO.

Việc hệ thống PUREBALLAST của Alfa Laval nhận được chứng chỉ phê chuẩn đầy đủ của cơ quan Đăng kiểm DNV là một bước kết thúc thành công của một quá trình nghiên cứu lâu dài, phức tạp vì mục tiêu an toàn môi trường biển. Dưới đây là khái quát các quá trình phức tạp đó và những thành công cơ bản của hệ thống này.

Con đường Phức tạp tới sự phê chuẩn.

Việc nhận được chứng chỉ phê chuẩn đầy đủ cho hệ thống PUREBALLAST đánh dấu việc kết thúc một quá trình lâu dài và phức tạp định rõ trong công ước quốc tế về kiểm soát và xử lý hệ thống nước dằn và các chất cặn lắng trên tàu. Những quy định pháp lý, được thông qua bởi tổ chức hàng hải quốc tế tháng 2 năm 2004 với mục đích ngăn chặn việc phát tán các loài sinh vật biển có khả năng xâm nhập sang các môi trường mới thông qua nước dằn trên tàu. Mặc dù chưa hoàn toàn được thông qua nhưng công ước với phiên bản hiện tại sẽ bắt đầu thực hiện từng giai đoạn các yêu cầu về xử lý nước dằn từ năm 2009.

Công ước của tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) thiết lập một bộ các chỉ dẫn đối với việc phê chuẩn hệ thống xử lý nước dằn.

Các chỉ dẫn này được thực thi bởi các cơ quan hữu quan của quốc gia như  Cục hàng hải Na Uy, là cơ quan đã thực hiện việc phê chuẩn hệ thống PUREBALLAST. Để đáp ứng các yêu cầu, một hệ thống xử lý nước dằn phải nhận được ba loại phê chuẩn:

- Loại phê chuẩn thứ nhất là phê chuẩn về các chất hoạt tính, xác nhận rằng hệ thống không có ảnh hưởng tiêu cực tới nước được xử lý hoặc thuỷ thủ đoàn. Tiếp theo đó, việc phê chuẩn này được phân thành phê chuẩn cơ bản và phê chuẩn cuối cùng. Hệ thống PUREBALLAST là hệ thống đầu tiên nhận được phê chuẩn này.

- Loại phê chuẩn thứ hai là phê chuẩn về hiệu suất sinh vật học, xác nhận rằng hệ thống làm giảm số lượng các sinh vật cô thể tồn tại trong nước dằn tới một số lượng tối thiểu trong một đơn vị thể tích.

Để đạt được sự phê chuẩn này là cả một quy trình tốn nhiều thời gian, nó bao gồm các kiểm nghiêm lần đầu tiên trên đất liền và các kiểm nghiệm trên tàu, được thực hiện với mức yêu cầu cao nhất và với công suất nước dằn tối thiểu 200m3/h. Các kiểm nghiệm trên đất liền với hàm lượng cao nhất của các chất cần xử lý và thay đổi mức độ về hàm lượng muối, độ đục và các vi sinh vật trong khi các thử nghiệm trên tàu được thực hiện với các điều kiện thực tế trong vòng 6 tháng trên biển.

- Phần cuối cùng là sự phê chuẩn về hàng hải (Marine Appoval), tượng tự như đối với các thiết bị hàng hải khác được lắp đặt trên tàu.

Các thử nghiệm trên tàu đối với hệ thống PUREBALLAST được tiến hành trên tàu chở ô-tô viễn dương với công suất của hệ thống nước dằn là 1.000 m3/h

Thực sự là giải pháp xanh với sự phê chuẩn của IMO.

Hoàn thành các thủ tục kiểm nghiệm lâu dài và nhận được sự phê chuẩn đầy đủ về hệ thống xử lý nước dằn, PUREBALLAST trở thành giải pháp đầu tiên được xác nhận tuân thủ những yêu cầu của IMO trong khi hoàn toàn loại bỏ việc s dụng hoá chất, cụ thể là không yêu cầu sử dụng các phụ gia là hoá chất để đạt được hiệu suất sinh vật học cần thiết, và không có các hoá chất được tạo ra trong quá trình xử lý thực tiễn. Ý tưởng chủ đạo của hãng Alfa Laval là Tìm ra một giải pháp thực sự không có hoá chất là một bắt buộc khi thiết kế hệ thống PUREBALLAST bởi vì họ không muốn giải quyết vấn đề này mà lại tạo ra một vấn đề khác: Trong khi một số hệ thống xử lý khác gọi là "không dùng hoá chất”, nhưng thực chất có sử dụng các phụ gia, thì  chỉ duy nhất hệ thống PUREBALLAST s dụng công nghệ mà không có bất kỳ một hoá chất nào

PUREBALLAST được Alfa Laval và Wallenius Water hợp tác phát triển, sử dụng công nghệ ô xy. hóa tiên tiến Wallius AOT đã được cấp bản quyền. Công nghệ ô-xy diễn ra trong buồng phản ứng AOT, tạo ra các tia cơ bản tác động tức thời tới các vi sinh vật và các tạp chất hữu cơ khác. Những tia cơ bản này chỉ tồn tại trong thời gian khoảng một vài phần triệu giây, nghĩa là chúng vô hiệu hoá các vi sinh vật mà không có cơ hội thoát ra khỏi lò phản ứng (reactor).

Trong thực tế, quy trình này tương tự như công nghệ được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm thông minh ngày nay nhằm ngàn ngừa sự phát triển của các sinh vật nhờ phản ứng AOT diễn ra khi các tia nắng mặt trời chiếu vào Di-ô-xit Ti tan.

Sự thành công về thương mại và sẵn sàng trên toàn cầu:

Chủ tàu Đức là E.R.Schifahrt đã đặt hàng tổng cộng 8 hệ thống PUREBALLAST, mỗi bộ có công suất 500m3/h. Các hệ thống này sẽ được giao cho chủ tàu vào năm 2009 để lắp trên các tàu dịch vụ đa năng, AHTS  (làm neo/kéo/cung cấp) được đóng tại một nhà máy đóng tàu của Hàn Quốc.

Đối với Alfa Laval, việc một nhà máy đóng tàu của Hàn Quốc sẽ thực hiện các lắp đặt là rất có ý nghĩa: khởi đầu cho việc phát triển hệ thống PUREBALLAST để xử lý có hiệu quả với các yêu cầu của chủ tàu, chủ khai thác và các nhà máy đóng tàu trên toàn thế giới. Các nhà máy đóng tàu ở Châu á đã rất nhanh chóng nắm bắt thiết kế gọn nhẹ và các khả năng lắp đặt linh hoạt của hệ

Các đơn hàng đối với hệ thống PUREBALLAST vẫn đang tiếp tục.  Alfa Laval đã tự khẳng định mình qua nhiều thập kỷ là nhà cung cấp thiết bị hàng hải và lấy làm kiêu hãnh là một tổ chức toàn cầu toàn diện, đã sẵn sàng để thực hiện các công việc nghiên cứu kinh doanh, dịch vụ hậu mãi và trợ gíup kỹ thuật liên tục.

Alfa Laval thực sự là một công ty toàn cầu vì hãng được trang bị đồng bộ để sẵn sàng xử lý một vấn đề mang tính chất toàn cầu như việc xử lý nước dằn nêu trên đây. Với các cơ sở sản xuất rộng lớn và hỗ trợ kỹ thuật có thể tiếp cận tại các hải cảng trên thế giới, Alfa Laval đã đủ năng lực để đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng

Tạp chí Vinashin