Nghiên cứu chất lượng không khí trong hầm đường bộ ở các nước trên thế giới(Chủ nhật, 24/09/2023 15:50 GMT+7)
Nghiên cứu chất lượng không khí trong hầm đường bộ ở các nước trên thế giới do ThS. Đình Trọng Khung - Viện chuyên ngành môi trường, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (ITST) trình bày.
Ảnh minh họa
Hầm đường bộ là công trình góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm thiểu tai nạn giao thông tại các cung đường nguy hiểm. Tuy nhiên, bên cạnh các lợi ích về giao thông - kinh tế - môi trường, hầm đường bộ lại là điểm tập trung cao nồng độ khí thải của phương tiện, là nơi có thể gây phơi nhiễm cấp tính do khí thải.
Báo cáo này trình bày các nghiên cứu về hiện trạng chất lượng không khí tại một số hầm đường bộ trên thế giới và các quy định về chất lượng không khí trong hầm.
Kể từ năm 1975 trở lại đây rất nhiều công trình hầm đường bộ với quy mô chiều dài từ vài trăm mét đến tới 25km (hầm Laedal, Nauy) đã được xây dựng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Việc xây dựng các hầm đường bộ đã góp phần cải thiện đáng kể tình trung ẩn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm thiểu tai nạn giao thông tại các cung đường nguy hiểm.
Chính vì các lợi ích của hầm đường bộ trong quá trình khai thác mà số lượng hầm được xây dựng mới tăng khá nhanh trong những năm gần đây.
Cùng với sự phát triển khoa học công nghệ, công nghệ xây dựng hầm đã có những bước tiến vượt bậc. Các công trình hầm có chiều dài ngày càng lớn, thì công được cho mọi loại địa hình, thời gian thì công rút ngắn và chi phí xây dựng giảm. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho các công trình hầm đường bộ hiện nay được xây dựng nhiều trên thế giới.
Bên cạnh các lợi ích về giao thông, hầm đường bộ lại là điểm tập trung cao nồng độ khi thái của phương tiện, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ phương tiện.
Khí thải động cơ trên đường giao thông được khuếch tán nhanh chóng vào mỗi trường xung quanh do đó chúng ta thường không cảm nhận được sự khó chịu vì không khi ô nhiễm. Tuy nhiên, đối với hầm giao thông đường bộ thì hoàn toàn khác, do khí thải của động cơ được lưu trữ trong đường hầm trong một khoảng thời gian nhất định trước khi được hệ thống hút gió đưa ra môi trường xung quanh. Do vậy, nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí trong hầm luôn cao hơn không khí xung quanh đường giao thông.
Như vậy để đảm bảo chất lượng môi trường không khi trong hầm an toàn trong quá trình vận hành, phù hợp với Quy chuẩn quốc gia về chất lượng không khí và phủ hợp hệ thống tiêu chuẩn thiết kế hầm, ở một số nước trên thế giới hiện có quy định riêng về chất lượng không khi trong hầm giao thông đường bộ...
Chi tiết bài nghiên cứu xem tại đây.
P.V