Chiều ngày 12/8, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện dự án cầu Long Bình - Chrey Thom nối 2 tỉnh An Giang (Việt Nam) và tỉnh Kandal (Campuchia). Dự họp còn có đại diện lãnh đạo Vụ HTQT, Vụ KHĐT, Cục QLXD & CLCTGT, Ban QLDA 7 và Tư vấn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về
tình hình triển khai thực hiện dự án cầu Long Bình - Chrey Thom
Theo báo cáo của Ban QLDA 7, dự án cầu Long Bình - Chrey Thom nối 2 tỉnh An Giang (Việt Nam) và tỉnh Kandal (Campuchia) được Bộ GTVT cho phép thực hiện chuẩn bị đầu tư tại Quyết định số 2868/QĐ-BGTVT ngày 30/9/2003; đến 21/7/2009, dự án đầu tư xây dựng cầu Long Bình - Chrey Thom được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2108/QĐ-BGTVT; đến 21/5/2013, Dự án đầu tư xây dựng điều chỉnh được phê duyệt tại Quyết định số 1340/QĐ-BGTVT với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 799.528 triệu đồng.
Nguồn vốn đầu tư của dự án về phía Việt Nam sử dụng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước. Về phía Campuchia dự kiến Chính phủ Việt Nam cho Chính phủ Campuchia vay ưu đãi phần chi phí xây dựng, Tư vấn và dự phòng; chi phí QLDA, thuế, GPMB, ra soát bom mìn và chi phí khác sử dụng vốn Ngân sách Campuchia.
Theo Quyết định phê duyệt Thiết kế kỹ thuật, điểm đầu của dự án nằm trên tỉnh lộ 956, tỉnh An Giang (Việt Nam) tại vị trí cách trường Trung học cơ sở Khánh An khoảng 3 km về hướng Châu Đốc; điểm cuối dự án đấu nối QL21, tỉnh Kandal (Campuchia) nằm cách cầu sắt Bailey Prek Chhin trên QL21 khoảng 350 m về hướng PhnomPenh. Tổng chiều dài tuyến và cầu khoảng 5.668 m. Tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng của dự án tuân thủ theo Khung tiêu chuẩn đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3508/QĐ-BGTVT ngày 21/9/2005 và số 1332/QĐ-BGTVT ngày 21/5/2013.
Tại cuộc họp, đại diện các Vụ KHĐT, HTQT, Cục QLXD & CLCTGT đã giải đáp một số vướng mắc của dự án theo báo cáo của Tư vấn và Ban QLDA 7 về công tác giải phóng mặt bằng; bổ sung phê duyệt khung tiêu chuẩn và quyết định phê duyệt dự toán của dự án; hiệp định về vốn của dự án…
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị Tư vấn là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam, trong tháng 8/2013 phải hoàn thành điều chỉnh lại dự án để trình Cục QLXD & CLCTGT thẩm định; rà soát khung điều chỉnh bổ sung cùng với Ban QLDA 7 để trình Vụ KHCN thẩm định; ra soát lại thật kỹ toàn bộ dự án để tránh tình trạng phát sinh các vấn đề khó khăn cho triển khai dự án.
Đối với Ban QLDA 7, Thứ trưởng yêu cầu, Ban cần phải xem xét và trình kế hoạch đấu thầu để trong 9/2013 lựa chọn được nhà thầu; xây dựng kế hoạch sử dụng vốn của dự án cầu Long Bình - Chrey Thom từ nay cho đến tháng 10/2013 và các giai đoạn tiếp theo của dự án; bố trí các cán bộ có năng lực, am hiểu vùng biên giới để điều phối công tác giải phóng mặt bằng của dự án và có dự kiến bố trí giám sát cho dự án.
Thứ trưởng cũng yêu cầu, trong tháng 8/2013 Cục QLXD & CLCTGT hoàn thành thẩm định dự toán của dự án; phối hợp với Vụ KHCN thẩm định khung tiêu chuẩn của dự án.
K.A