Ngày 12/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký Chỉ thị số 14/CT-BGTVT yêu cầu tăng cường công tác quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước của Bộ Giao thông vận tải.
Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư/Ban QLDA, các nhà thầu phải thực hiện nghiêm túc công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành tại đơn vị mình; chịu trách nhiệm và quản lý tốt hồ sơ, số liệu quyết toán. Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục trưởng các Cục Quản lý nhà nước chuyên ngành phải đẩy nhanh công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành thuộc thẩm quyền; Chỉ đạo, kiểm tra các Chủ đầu tư/Ban QLDA trực thuộc thực hiện tốt kế hoạch lập và trình duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành do Bộ giao.
Đối với các trường hợp vi phạm, Chỉ thị cũng quy định rõ các biện pháp xử lý. Cụ thể là:
1. Đối với các Chủ đầu tư/Ban QLDA có từ 3 dự án trở lên vi phạm quy định về thời gian lập báo cáo quyết toán chậm hơn 6 tháng, Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét không giao quản lý dự án đầu tư mới.
2. Đối với các Chủ đầu tư/Ban QLDA thuộc Bộ nếu không hoàn thành kế hoạch,lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải sẽ xử lý trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu của đơn vị và coi đây là tiêu chí quan trọng đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ trong năm của người đứng đầu các đơn vị nêu trên.
3. Đối với Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục trưởng các Cục Quản lý nhà nước chuyên ngành nếu không hoàn thành kế hoạch thẩm tra, phê duyệt quyết toán và kế hoạch lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành trình cấp có thẩm quyền thẩm tra phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải sẽ xử lý trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu của các đơn vị và coi đây là tiêu chí quan trọng đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ trong năm của người đứng đầu các đơn vị nêu trên.
4. Chủ đầu tư/Ban QLDA và Nhà thầu có hành vi vi phạm chế độ quyết toán dự án hoàn thành sẽ xử lý theo quy định tại Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27/02/2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở; Thông báo lỗi vi phạm trên Website của Bộ GTVT và coi đây là tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực của Nhà thầu khi tham gia dự án trong ngành GTVT.
5. Đối với đơn vị kiểm toán độc lập: Nếu không phối hợp kịp thời khi cơ quan thẩm tra phê duyệt quyết toán có yêu cầu trong quá trình thấm tra, không thực hiện kiểm toán đúng quy trình kiểm toán của Chuẩn mực kiểm toán số 1000 ban hành kèm theo Quyết định số 03/2005/QĐ-BTC ngày 18/01/2005 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, kết quả kiểm toán có những sai sót trọng yếu theo quy định của Chuẩn mực 1000 thì Bộ Giao thông vận tài sẽ thông báo lỗi vi phạm trên Website của Bộ GTVT và đây là tiêu chí quan trọng để Chủ đầu tư/Ban QLDA đánh giá năng lực của Kiểm toán viên và đơn vị kiểm toán khi lựa chọn đơn vị kiểm toán dự án của ngành GTVT.
6. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục Quản lý nhà nước chuyên ngành, Chủ đầu tư/Ban QLDA và các cơ quan có liên quan khi phát hiện lỗi vi phạm của các chủ thể theo quy định tại điểm 4 và điểm 5 nêu trên có trách nhiệm báo cáo Bộ GTVT và cung cấp thông tin bằng văn bản cho Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ GTVT để đăng tải trên Website của Bộ.
DT