Sáng ngày 14/8, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về cải thiện cung cấp dịch vụ tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Dự họp còn có Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu; đại diện lãnh đạo các Vụ Tài chính, KCHT; đại diện Văn phòng Bộ, Cục Hàng không Việt Nam; đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về
cải thiện cung cấp dịch vụ tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài
Theo báo cáo của Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài, các dịch vụ hàng không và phi hàng không tại Cảng đang được triển khai tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước và của ACV, trên cơ sở đảm bảo an ninh trong khai thác các hoạt động bay tại cảng, đảm bảo tăng doanh thu cho đơn vị.
Để nâng cao chất lượng và mở rộng dịch vụ, trong 7 tháng đầu năm, Cảng HKQT Nội Bài đã đầu tư cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu khai thác các dịch vụ tại Cảng; tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh tại nhà ga và khai thác tại sân đỗ ô tô, lập biên bản xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tăng cường thông tin về lịch bay đặc biệt là các chuyến bay đêm, các dịp lễ, Tết; đào tạo nâng cao chất lượng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, phục vụ khách hàng cho cán bộ, công nhân viên của đơn vị để cải thiện chất lượng dịch vụ; thường xuyên theo định kỳ, tháng, tuần hoặc đột xuất kiểm tra hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh tại Nhà ga T1…
Đối với tình hình cung cấp dịch vụ tại Cảng HKQT Nội Bài, Tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam Phạm Ngọc Minh cho rằng, vấn đề lớn hiện nay là duy trì hoạt động của Nhà ga T1 trong thời kỳ giao thời chờ Nhà ga T2.
Để giải quyết tình trạng này, ông Phạm Ngọc Minh đề nghị cần phải quan tâm đến công tác duy tu, bảo dưỡng đảm bảo chất lượng Nhà ga T1; xử lý điểm nghẽn ở Nhà ga T1; các vấn đề khác liên quan sân đỗ, cầu ống máy bay…
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Lại Xuân Thanh cũng đề cập đến các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ hàng không như duy trì nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra và tổ chức hội nghị chất lượng dịch vụ hàng không 3 tháng 1 lần; ban hành bộ tiêu chuẩn dịch vụ tối thiểu, sau khi thí điểm thành công sẽ trình Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành; xây dựng đường dây nóng để tiếp nhận kiến nghị, khiếu nại của hành khách…
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: Dịch vụ cung cấp tại Cảng HKQT Nội Bài chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, còn nhiều tồn tại và bất cập. Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng này do sự phối hợp chưa tốt giữa các đơn vị trong Cảng.
Để khắc phục được những tồn tại, bất cập thì từng đơn vị liên quan phải nâng cao được chất lượng dịch vụ hàng không. Bộ trưởng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam phải làm trọn trách nhiệm quản lý Nhà nước với vai trò là cơ quan đầu mối, chủ trì; khẩn trương thanh tra, kiểm tra các dịch vụ liên quan đến đảm bảo an ninh, an toàn hàng không; từ nay đến hết quý IV phải ra soát lại toàn bộ các điều kiện về các nhân viên, viên chức, lao động… trên khu vực các Cảng, đào tạo và cấp chứng chỉ đầy đủ theo quy định; công bố, ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn, đặc biệt là quy trình vận hàng các cảng…
Đối với ACV, Bộ trưởng đề nghị phải nâng cao tinh thần, trách nhiệm với vai trò là Cảng; tổ chức đào tạo cho các nhân viên hàng không thuộc trách nhiệm của Cảng; rà soát lại toàn bộ các dịch vụ và bố trí mặt bằng tại Nhà ga T1; các đơn vị tổ chức giao ban hằng ngày và có lãnh đạo tham gia; tăng cường lực lượng và các giờ cao điểm; khẩn trương xây dựng phương án khai thác cảng T2 trên cơ sở khắc phục được những hạn chế ở Nhà ga T1; công bố, công khai đường dây nóng để hành khách có thể có ý kiến và phản ánh kịp thời….
K.A