Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về Phương án tổ chức Cục ĐTNĐ Việt Nam và các đơn vị trực thuộc.

Ngày 15/08/2013
Chiều ngày 15/8, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về Phương án tổ chức Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và các đơn vị trực thuộc. Dự họp còn có Thứ trưởng Trương Tấn Viên; đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ; đại diện lãnh đạo các Vụ TCCB, Tài chính, KCHT, Pháp chế và đại diện lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Chiều ngày 15/8, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về Phương án tổ chức Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và các đơn vị trực thuộc. Dự họp còn có Thứ trưởng Trương Tấn Viên; đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ; đại diện lãnh đạo các Vụ TCCB, Tài chính, KCHT, Pháp chế và đại diện lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về
Phương án tổ chức Cục ĐTNĐ Việt Nam và các đơn vị trực thuộc.

Theo báo cáo của Cục ĐTNĐ Việt Nam, việc sắp xếp, đổi mới tổ chức quản lý, bảo trì đường thủy nội địa theo định hướng sẽ xem xét tách bạch chức năng quản lý nhà nước, quản lý hạ tầng ra khỏi nhiệm vụ sản xuất, duy tu, bảo dưỡng đường thủy nội địa; cơ quan quản lý nhà nước chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước, không thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; thực hiện xã hội hóa công tác duy tu, bảo dưỡng đường thủy nội địa mà tốt nhất là cổ phần hóa…

Trên cơ sở đánh giá về mục tiêu xây dựng mô hình, đánh giá tổ chức quản lý, bảo trì hiện tại của Cục ĐTNĐ Việt Nam và mô hình ở một số nước, Cục ĐTNĐ Việt Nam đưa ra 2 phương án về sắp xếp các đơn vị quản lý ĐTNĐ. Phương án 1 là Cục, đến Cảng vụ, đại diện Cảng vụ và Chi cục ĐTNĐ phía Nam (thành lập 07 Cảng vụ và giải thể Chi cục ĐTNĐ phía Bắc). Phương án 2 là bao gồm Cục, đến Chi cục và Cảng vụ (giữ nguyên 04 cảng vụ hiện nay và thành lập 15 Chi cục).

Tại cuộc họp, Phó Vụ trưởng Vụ TCCB Nguyễn Xuân Thụ có báo cáo về phương án tổ chức sắp xếp các đơn vị quản lý ĐTNĐ thuộc Cục ĐTNĐ Việt Nam. Theo đó, trên cơ sở 2 phương án sắp xếp các đơn vị quản lý ĐTNĐ mà Cục ĐTNĐ Việt Nam đưa ra, Vụ TCCB đã phân tích những ưu, nhược điểm của từng phương án.

Trong đó, phương án 1 có ưu điểm là thống nhất được mô hình tổ chức; cơ cấu tổ chức gọn (giải thể Chi cục phía Bắc); khắc phục được những tồn tại, bất cập trong quản lý ĐTNĐ, thực hiện cải cách hành chính, cải tiến cơ chế quản lý, nâng cao chất lượng quản lý; đảm bảo đúng Luật Ngân sách đối với kinh phí sự nghiệp kinh tế quản lý bảo trì ĐTNĐ; không làm tăng biên chế hành chính.

Với phương án 2 sẽ tận dụng trụ sở làm việc hiện có của các Chi cục, Đoạn, Trạm quản lý ĐTNĐ; giảm bớt số lượng Trạm quản lý ĐTNĐ do sắp xếp lại; do nhiều công chức làm việc tại các Chi cục nên công tác quản lý, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước ĐTNĐ tại khu vực được kịp thời hơn.

Trên cơ sở đánh giá 2 phương án và có hội ý với Cục ĐTNĐ Việt Nam và các Vụ liên quan, Vụ TCCB cũng đưa ra đánh giá, phương án 1 có nhiều ưu điểm và khi tổ chức thực hiện sẽ có hiệu quả hơn.

Sắp xếp, đổi mới tổ chức quản lý, bảo trì ĐTNĐ của
Cục ĐTNĐ Việt Nam phải giải quyết được những bất cập về cơ chế quản lý.

Thứ trưởng Trương Tấn Viên và đại diện các đơn vị liên quan đã có những đánh giá về 2 phương án sắp xếp các đơn vị quản lý ĐTNĐ. Trong đó, đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ và Vụ Pháp chế đều cho rằng, phương án 2 là hợp lý hơn. Tuy nhiên, nếu chọn phương án này cũng cần phải có những vấn đề cần được xem xét thêm.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, phương án tổ chức Cục ĐTNĐ Việt Nam và các đơn vị trực thuộc phải khắc phục được những hạn chế và bất cập hiện có và phải phù hợp với các quy định hiện hành.

“Đồng ý phương án lựa chọn Cục và Chi cục, nhưng việc sắp xếp này không được làm tăng biên chế và cần thiết đưa Cảng vụ vào Chi cục. Quản lý đường thủy nội địa nếu không bám tuyến, bám luồng thì không quản lý được”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cùng có yêu cầu về việc giải thể 2 Chi cục phía Bắc và phía Nam; Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tiếp thu ý kiến để làm lại báo cáo; việc sắp xếp xếp các đơn vị quản lý ĐTNĐ phải tính toán số lượng Chi cục như thế nào là hợp lý.

K.A