Hà Nội: Ðẩy nhanh tiến độ dự án đường vành đai 1 (Thứ năm, 01/03/2012 07:43 GMT+7)
Dự án xây dựng đường vành đai 1, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu là một trong những dự án giao thông trọng điểm của TP Hà Nội. Theo thiết kế, đoạn đường dài gần 550m, rộng 50m, khi hoàn thành sẽ nối tiếp với đường Xã Ðàn - Ðào Duy Anh - Ðại Cồ Việt - Trần Khát Chân, trở thành trục giao thông quan trọng trong nội đô, giải tỏa ùn tắc giao thông các tuyến đường liên quan trong khu vực.
Dự án xây dựng đường vành đai 1, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu là một trong những dự án giao thông trọng điểm của TP Hà Nội. Theo thiết kế, đoạn đường dài gần 550m, rộng 50m, khi hoàn thành sẽ nối tiếp với đường Xã Ðàn - Ðào Duy Anh - Ðại Cồ Việt - Trần Khát Chân, trở thành trục giao thông quan trọng trong nội đô, giải tỏa ùn tắc giao thông các tuyến đường liên quan trong khu vực.
Một dự án có vai trò quan trọng như vậy lẽ ra phải được khẩn trương giải phóng mặt bằng, thi công nhanh để sớm đưa công trình vào sử dụng, thế nhưng, trên thực tế, tiến độ triển khai dự án rất chậm trễ, bởi vướng mắc "muôn thuở" về giải phóng mặt bằng (GPMB).
Khởi công xây dựng từ tháng 4-2010, đến nay, dự án mới thi công được khoảng 80m, công tác GPMB của dự án còn khá bộn bề. Lãnh đạo Ban bồi thường GPMB quận Ðống Ða cho biết, đoạn tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu có 450 hộ dân và năm cơ quan trong diện phải di dời, cắt xén diện tích đất. Ðến thời điểm này, UBND quận Ðống Ða đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và bố trí nhà tái định cư cho 155 hộ dân và hai cơ quan. Nhưng mới có 40 hộ nhận tiền đền bù, phần lớn các hộ này là những trường hợp có nhà, đất bị cắt xén, sau khi giải tỏa được ra mặt đường mới.
Công tác GPMB ở dự án này đang vướng mắc hai vấn đề cơ bản. Thứ nhất, khó khăn trong việc xác định hồ sơ, nguồn gốc đất của các hộ dân. Hiện, UBND phường Ô Chợ Dừa chỉ có duy nhất bản đồ từ năm 1997 để quản lý địa chính, trong khi nguồn gốc đất của các hộ dân tại khu vực này lại rất phức tạp, khó xác định. Quy định hiện nay đã rất cởi mở, người dân có thể sử dụng các loại giấy tờ như hợp đồng sử dụng các dịch vụ, hay biên bản xử phạt hành chính khi xây dựng... để chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của mình tại mảnh đất hoặc ngôi nhà đó. Nhưng chính quyền địa phương cho biết, có đến gần 100% số hộ dân ở đây không có cả các loại giấy tờ này. Ðiều này cho thấy sự buông lỏng quản lý kéo dài tại địa phương.
Thứ hai, bất cập giữa giá đất làm cơ sở đền bù giải phóng mặt bằng với giá nhà tái định cư của thành phố, do giá nhà tái định cư tăng quá nhanh, trong khi giá đất không tăng tương ứng, dù giá đất hằng năm đã được thành phố điều chỉnh. Vì vậy, mà số tiền đền bù 1 m2 đất không đủ mua được 2 m2 nhà tái định cư. Bên cạnh đó, cơ cấu căn hộ tái định cư phục vụ dự án (bố trí tại nhà B10A và A6C khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy) diện tích rất nhỏ, chỉ gần 40 m2, không đủ không gian sinh hoạt cho gia đình nhiều thế hệ...
Tuyến đường vành đai 1 đóng vai trò rất quan trọng trong giao thông nội đô. Hiện nay, do tuyến đường này chưa hoàn chỉnh (mới chỉ hoàn thành đoạn từ Trần Khát Chân đến Xã Ðàn) cho nên gây ùn tắc giao thông cục bộ trên tuyến đường Ðê La Thành và các tuyến đường liên quan. Trong kế hoạch năm An toàn giao thông 2012, thành phố đặt mục tiêu phải thi công xong tuyến đường này. Công tác GPMB dự án yêu cầu phải hoàn thành vào tháng 6 năm nay.
Ðể đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, ngoài việc chính quyền địa phương và chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong các khâu, nhất là việc thẩm định, phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư; Ban chỉ đạo GPMB của thành phố và các ngành chức năng cần sớm có giải pháp tháo gỡ những vấn đề vướng mắc căn bản nêu trên theo đúng quy định, đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho các hộ dân trong diện di dời. Khi người dân đã đồng thuận, mọi công việc mới suôn sẻ.
Nhân dân