Thu hút phương tiện, nâng cao hiệu quả đường Hồ Chí Minh (Thứ hai, 09/04/2012 07:51 GMT+7)
Vừa qua, tại Hòa Bình, tổ công tác Tổng Cục đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT do bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải Pháp chế - Tổng cục ĐBVN làm tổ trưởng đã có buổi làm việc với các sở GT-VT của các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh và Hòa Bình về triển khai phương án phân luồng, tuyên truyền hoạt động vận tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh (HCM).
Vừa qua, tại Hòa Bình, tổ công tác Tổng Cục đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT do bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải Pháp chế - Tổng cục ĐBVN làm tổ trưởng đã có buổi làm việc với các sở GTVT của các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh và Hòa Bình về triển khai phương án phân luồng, tuyên truyền hoạt động vận tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh (HCM).
Đánh giá hiệu quả bước đầu sử dụng đường HCM, tổ công tác cho rằng, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, khoảng 1.350 km, hiệu quả khai thác của đường HCM từng bước được nâng lên, bước đầu đã hỗ trợ một phần cho QL1, đặc biệt là đoạn Hà Nội – Thanh Hóa – Nghệ An và đoạn Hòa Cầm – Thạch Mỹ - Ngọc Hồi – Tân Cảnh đi lên khu vực Tây Nguyên. Thống kê, trên toàn tuyến, hệ thống mạng lưới viễn thông di động đã cơ bản đáp ứng gần 100% nhu cầu thông tin liên lạc; đoạn từ Hà Nội đến Nghệ An đã có 34 cơ sở dịch vụ sửa chữa dạng trung tu thiết bị máy móc; khoảng 34 trạm cung cấp xăng dầu, 15 điểm kinh doanh đủ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu dừng nghỉ của chủ phương tiện và hành khách… Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng đường HCM đã mang lại hiệu quả rõ rệt đối với hàng chục triệu đồng bào các dân tộc, đặc biệt đồng bào các dân tộc ít người vùng sâu, xa, vùng căn cứ cách mạng trước đây; tạo điều kiện phát triển kinh tế phía Tây đất nước; rút ngắn khoảng cách giữa miền ngược và miền xuôi, miền núi với đồng bằng, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo…
Để đạt được hiệu quả hơn nữa, Ban QLDA đường HCM đã đề nghị Tổng cục ĐBVN, các khu Quản lý đường bộ, các Sở GTVT nghiên cứu phương án phân luồng một cách hợp lý. Tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng và liên tục để người tham gia giao thông biết, tự giác, ủng hộ việc phân luồng đi đường HCM. Xây dựng nhiều hơn nữa các điểm giao thông tĩnh, trạm nghỉ dọc đường tạo cơ sở hạ tầng tốt phục vụ cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường HCM; khẩn trương nâng cấp một số tuyến đường ngang có nhu cầu cấp thiết nối với tuyến đường HCM với các quốc lộ được thuận tiện, đặc biệt là nối với QL1.
BBT(TH)