Hải Dương: phát triển giao thông theo tiêu chí nông thôn mới ở Thanh Hà (Thứ năm, 12/04/2012 07:38 GMT+7)
Thanh Hà hiện có 36,6 km đường tỉnh (390 và 390 B), 31,8 km đường huyện, 116 km đường liên xã, 206 km đường thôn, 178 km đường xóm và 227 km đường nội đồng. 100% hệ thống đường tỉnh là đường nhựa, song chất lượng không đồng đều, trên tuyến còn 2 trong số 5 cầu đã xuống cấp.
Thanh Hà hiện có 36,6 km đường tỉnh (390 và 390 B), 31,8 km đường huyện, 116 km đường liên xã, 206 km đường thôn, 178 km đường xóm và 227 km đường nội đồng. 100% hệ thống đường tỉnh là đường nhựa, song chất lượng không đồng đều, trên tuyến còn 2 trong số 5 cầu đã xuống cấp. Đường huyện quản lý cơ bản được nhựa hóa, nhưng hệ thống cống qua đường xuống cấp, biển báo còn thiếu nhiều. Còn 26% đường xã là đường đất, đá cộn. Hầu hết các tuyến đường xã, liên xã chưa đạt tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn (GTNT) theo tiêu chí nông thôn mới (NTM). Mục tiêu của huyện tới năm 2015, các tuyến đường tỉnh được nâng cấp đạt tiêu chuẩn cấp 3 đường đồng bằng. Hoàn thiện phần đường 390 mới từ Ba Hàng đến xã Thanh Hải, nối thông quốc lộ 5 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Xây dựng bến phà Giải theo đường tỉnh 390 B ra quốc lộ 5. Lập dự án và triển khai xây dựng tuyến đường tránh khu dân cư chợ Nứa, chợ Cháy, đường vành đai thị trấn. Hoàn thành dự án nâng cấp 1,7 km đoạn đường Tiền Tiến - Quyết Thắng. Các tuyến đường huyện đạt tiêu chí đường NTM. Hoàn thành việc quy hoạch, mở rộng nền các tuyến đường xã; duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường GTNT 2, GTNT 3, triển khai dự án GTNT 3 những năm tiếp theo. Mỗi năm cải tạo nâng cấp từ 30 đến 40 km mặt đường bê-tông nhựa, bê-tông đạt tiêu chí NTM. Phấn đấu đến năm 2015, có 100% đường liên xã, đường xã, đường thôn, 90% đường xóm, 80% đường nội đồng được bê-tông hóa, nhựa hóa.
Để đạt mục tiêu trên, từ tháng 8-2011, Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở triển khai các bước trong đề án. Theo đó, huyện và các xã, thị trấn thành lập ban chỉ đạo, triển khai xây dựng kế hoạch cụ thể, đề ra lộ trình thực hiện. Trong quý IV- 2011, các xã, thị trấn trong huyện đã tổ chức tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nâng cao nhận thức mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng giao thông toàn huyện theo hướng hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Các địa phương đã rà soát quy hoạch mạng lưới giao thông bảo đảm tiêu chí NTM; kết hợp xây dựng hệ thống tiêu thoát nước, giữ gìn vệ sinh môi trường; hoàn thiện hệ thống biển báo hiệu trên hệ thống đường tỉnh, đường huyện. Từ đầu năm đến nay, huyện tập trung giải phóng mặt bằng tuyến đường 390 mới từ nút giao lập thể Ba Hàng về xã Thanh Hải. 537 hộ thuộc các xã Quyết Thắng, Tân An, Thanh Hải đã nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng gần 6 km đường mới. Tại điểm nút "thắt cổ chai" tiếp giáp với thị trấn, 193 hộ ở các xã Thanh Hải, Tân An đã nhận tiền đền bù, di chuyển nhà, công trình phụ để mở rộng đoạn từ km 24+670 đến km 25+ 763. Thanh Hà đang dồn sức giải phóng mặt bằng mở rộng đường về trung tâm huyện. Không bao lâu nữa, đường 390 từ quốc lộ 5 về thị trấn Thanh Hà được mở rộng mặt đường tới 11 mét, đạt tiêu chuẩn cấp 3 đường đồng bằng.
Một số xã đã triển khai tốt các bước ban đầu như quy hoạch lại, mở rộng các trục giao thông xã, thôn, vận động người dân hiến đất làm đường. Xã tổ chức san mở rộng nền đường, khi có điều kiện có thể nâng cấp mặt đường rộng rãi theo tiêu chuẩn NTM. Huyện còn khuyến khích các xã làm đường rộng, tùy điều kiện của từng xã. Đến nay, cả 25 xã, thị trấn đã triển khai, đánh giá thực trạng hệ thống giao thông, xây dựng kế hoạch lộ trình thực hiện cho từng năm, theo tiêu chí của đề án. Trước mắt, huyện chọn 6 xã là Thanh Hải, Tân An, Cẩm Chế, Hồng Lạc, Thanh Xá, Thanh Bính hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 1 vào năm 2015. Các xã khác cùng bắt tay xây dựng NTM, hoàn thành các tiêu chí trong các năm tiếp sau. Xã Thanh Hải đi tiên phong đã vận động nhân dân hiến đất, mở nền đường chính vào xã rộng 6 mét. Các xã Quyết Thắng, Thanh Khê, Thanh Bính, Phượng Hoàng, Thanh An, Tiền Tiến, Thanh Xuân đều mở rộng nền các đường trục chính trong thôn, trong xã. Năm 2012 này, Thanh Hà sẽ được Nhà nước đầu tư cứng hóa gần 80 km đường GTNT từ nguồn vốn WB. Mở rộng được nền đường là cơ sở thuận lợi xây dựng mặt đường kiên cố, đạt tiêu chuẩn đường NTM.
Thanh Hà đang thực hiện hướng đi đúng cho tương lai của mình. Khi con đường trục chính 390 nối với 2 quốc lộ quan trọng nhất của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc là quốc lộ 5 và đường ô-tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, chắc chắn kinh tế - xã hội của huyện có sức bật mới. Hòa với đường trục chính 390, các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường xã đạt tiêu chí giao thông NTM sẽ tạo thuận lợi cho từng xã, từng thôn phát triển.
BBT(TH)