Bắc Kạn: Tăng cường quản lý các công trình giao thông trọng điểm(Thứ năm, 16/06/2011 07:43 GMT+7)
Hiện nay, Sở GT-VT Bắc Kạn đang quản lý thực hiện nhiều công trình giao thông trọng điểm với quy mô lớn như: Quốc lộ 3B, đường 258A, đường 257… Để các công trình hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, nâng cao hiệu quả nguồn vốn xây dựng cơ bản, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, Sở đã triển khai nhiều biện pháp chỉ đạo sâu sát.
Hiện nay, Sở GTVT Bắc Kạn đang quản lý thực hiện nhiều công trình giao thông trọng điểm với quy mô lớn như: Quốc lộ 3B, đường 258A, đường 257… Để các công trình hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, nâng cao hiệu quả nguồn vốn xây dựng cơ bản, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, Sở đã triển khai nhiều biện pháp chỉ đạo sâu sát.
Công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu hoặc chỉ định nhà thầu khảo sát, tư vấn thiết kế, thi công xây lắp, giám sát xây dựng được Sở triển khai thực hiện đúng quy trình, thủ tục quy định. Các nhà thầu được lựa chọn đều đáp ứng các yêu cầu năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện dự án. Cùng với đó, Sở đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ quản lý tăng cường kiểm tra năng lực thực tế, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cam kết của các nhà thầu về bảo đảm phương tiện máy móc, thiết bị nhân lực, vật lực, tài chính để phục vụ thi công theo hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng đã ký kết.
Trong qua trình triển khai thi công, xác định nhiệm vụ giám sát thi công quyết định chất lượng công trình, nên lãnh đạo Sở GT-VT chỉ đạo đội ngũ cán bộ giám sát của Ban QLDA giao thông thường xuyên bám sát trên các tuyến đường, đôn đốc nhắc nhở các nhà thầu thi công tuân thủ quy trình đầu tư xây dựng; tập trung kiểm tra năng lực của các nhà thầu, giám sát thực hiện các biện pháp thi công, kiểm tra chất lượng vật tư, vật liệu, thiết bị lắp đặt vào công trình, điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường; chấn chỉnh kịp thời, xử lý các sai phạm hoặc đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình.
Thực hiện nghiêm việc treo biển công trình xây dựng để nhân dân cùng biết, cùng tham gia giám sát công trình; yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát báo cáo thường xuyên bằng văn bản tình hình tiến độ, khối lượng và chất lượng thi công theo định kỳ hàng tuần; hàng tháng tổ chức giao ban giữa chủ đầu tư, đơn vị giám sát và thi công nhằm giải quyết kịp thời những phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu khối lượng công việc từng phần, từng giai đoạn thi công, từng hạng mục hoàn thành… để lấy cơ sở thanh toán ứng vốn cho các đơn vị thi công.
Mặc dù thi công trong nhiều điều kiện khó khăn như: Địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt và nhất là tình trạng nguồn vốn không đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhưng hầu hết các nhà thầu thi công được chọn đều nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt và vượt tiến độ đề ra.
Tuyến đường 258A sử dụng vốn vay của nước ngoài, vốn được chuyển đến các nhà thầu thi công rất kịp thời, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công. Tới thời điểm hiện nay, cả tuyến đã hoàn thành khoảng 60% khối lượng công việc. Còn tuyến đường QL3B và tuyến đường 257 đều sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Do khủng hoảng kinh tế và thực hiện chính sách cắt giảm đầu tư, nên lượng vốn được cấp cho 2 tuyến này không nhiều, gây nhiều khó khăn cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, Sở GT-VT vẫn động viên, đôn đốc các nhà thầu nỗ lực vượt khó khăn, thi công bảo đảm chất lượng và đạt khối lượng lớn, thể hiện sự lựa chọn chính xác nhà thầu thi công của chủ đầu tư.
Đồng chí Đào Kiên Cường- Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Chất lượng và tiến độ công trình là ưu tiên số 1, do vậy chúng tôi tập trung chỉ đạo đội ngũ cán bộ quản lý và đơn vị tư vấn giám sát thường trực 24/24h trên công trường; thực hiện chặt chẽ các biện pháp giám sát nhằm bảo đảm công trình đạt chất lượng cao nhất./.
Báo Bắc Kạn