Bình Định: Phát huy lợi thế hệ thống cảng biển(Thứ hai, 07/05/2012 00:00 GMT+7)
Một trong những mũi nhọn mang tính động lực, đột phá của tỉnh Bình Định hiện tại và trong tương lai là đẩy mạnh phát huy tiềm năng, lợi thế của cụm cảng Quy Nhơn ( bao gồm cảng Quy Nhơn, cảng Thị Nại).
Với mục tiêu xây dựng tỉnh Bình Định thành một trong những trung tâm kinh tế trọng điểm miền Trung và có sức lan toả về giao lưu hợp tác trong và ngoài nước. Vì vậy phát huy lợi thế hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 không chỉ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, bảo bảo an sinh xã hội mà còn góp phần giữ vững quốc phòng an ninh vùng ven biển, đảo.
Một trong những mũi nhọn mang tính động lực, đột phá của tỉnh Bình Định hiện tại và trong tương lai là đẩy mạnh phát huy tiềm năng, lợi thế của cụm cảng Quy Nhơn ( bao gồm cảng Quy Nhơn, cảng Thị Nại).
Năng lực bốc dỡ hàng hoá thông qua cảng Quy Nhơn trong những năm gần đây, năm sau cao hơn năm trước. Từ 1 triệu tấn năm 1999, lên 2 triệu tấn vào năm 2003; 3 triệu tấn năm 2007; 4 triệu tấn năm 2009 và gần 5 triệu tấn năm 2010 ; 5,05 triệu tấn năm 2011.
Để thực hiện được mục tiêu này, Bình Định sẽ tiến hành đầu tư trong 2 giai đoạn: giai đoạn 1 ( 2011-2015), tiếp tục đầu tư 90 tỷ đồng để nâng cấp luồng tàu cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải 5 vạn tấn vào cảng.
Giai đoạn 2 ( 2015-2020) Bình Định sẽ thực hiện 2 dự án kêu gọi đầu tư là Cảng nước sâu Nhơn Hội , đã được qui hoạch 165 ha, đảm bảo cho tàu 3 vạn tấn hoạt động và dự án cảng tổng hợp thuế quan tại khu kinh tế Nhơn Hội được qui hoạch trên tổng diện tích 119 ha, với tổng chiều dài cầu cảng 2.117 m, trong đó có bến tàu container dài 1.180 m để đáp ứng nhu cầu cho tàu có trọng tải từ 2- 3 vạn tấn vào cảng; đồng thời xây dựng bến bách hoá dài 937 m phục vụ cho tàu trọng tải từ 1-3 vạn tấn cập bến. Bên cạnh đó, Bình Định đang rà soát qui hoạch xây dựng các cảng Tam Quan ( Hoài Nhơn); Đề Gi ( Phù Cát) để tiếp nhận tàu từ 1-2 vạn tấn ra vào.
Như vậy, trong giai đoạn từ ( 2011-2020) tỉnh Bình Định thực hiện phải đạt mục tiêu đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển hiện đại, cho tàu 5 vạn tấn vào cập bến và sản lượng hàng hoá thông qua cảng vào năm 2015 đạt 10 triệu tấn./.
Kiều Anh (Theo TTXVN)