Bài phát biểu của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng tại Lễ khánh thành Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ(Thứ tư, 05/01/2011 18:17 GMT+7)
Ngày 01/01/2011, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã tới dự và phát biểu tại Lễ khánh thành Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ. Sau đây là toàn văn Bài phát biểu của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng:
Ngày 01/01/2011, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã tới dự và phát biểu tại Lễ khánh thành Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ. Sau đây là toàn văn Bài phát biểu của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng:

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng phát biểu tại buổi Lễ
- Kính thưa đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam,
- Kính thưa đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam,
- Kính thưa đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam,
- Thưa quý vị đại biểu và nhân dân vùng dự án,
Những ngày đầu năm 2010, cán bộ công nhân viên Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam và người lao động ngành GTVT nói chung, đã vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ nhân dịp khánh thành và đưa vào khai thác Dự án Cảng hàng không Cần Thơ - Giai đoạn 1 và khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Cần Thơ.
Hôm nay, chúng ta vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ tham dự sự kiện khánh thành chính thức và đưa vào sử dụng Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ.
Một năm đã trôi qua, với việc hoàn thành công trình kéo dài đường hạ cất cánh và Nhà ga hành khách Quốc tế, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ hiện nay đủ điều kiện tiếp nhận được các máy bay lớn hơn như B747, B777... kịp thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không đang tăng lên rất nhanh trong cả nước, đồng thời là cơ sở để khai thác các tuyến bay quốc tế, kết nối trực tiếp “Tây Đô” với thế giới;
Nhân dịp sự kiện này, trước tiên, cho phép tôi gửi đến Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo và nhân dân Thành phố Cần Thơ, quý vị đại biểu và toàn thể cán bộ, người lao động Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam lời chúc tốt đẹp nhất.
Kính thưa quý vị đại biểu,
Trong những năm qua, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm cho việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông của vùng đồng bằng sông Cửu Long làm cơ sở để cả vùng hội nhập nhanh và mạnh hơn với cả nước, với khu vực và quốc tế. Các dự án phát triển hạ tầng giao thông tại các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long được ưu tiên triển khai thực hiện trên cơ sở kế hoạch được Chính phủ phê duyệt, chiếm khoảng 36% nguồn ngân sách nhà nước được giao cho Bộ GTVT quản lý trong giai đoạn 2006-2010.
Riêng về hạ tầng đường bộ, 5 năm qua, khoảng 39% ngân sách trung ương dành cho đầu tư xây dựng mới và nâng cấp đường bộ hàng năm đã được phân bổ cho các dự án đường bộ vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nhiều dự án hạ tầng đường bộ quan trọng đã và đang được triển khai với mục tiêu xây dựng mới và nâng cấp các trục dọc chính (như quốc lộ 1A, tuyến N2, tuyến N1, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp) và các trục quốc lộ ngang (như tuyến Nam sông Hậu, quốc lộ 61, 62, 63, 80, 91 và hành lang ven biển phía Nam), các cầu lớn Mỹ Thuận, Cần Thơ, Rạch Miễu, Hàm Luông. Tuyến đường bộ cao tốc kết nối thành phố HCM với Cần Thơ cũng đang dần hình thành, trong đó, đoạn đường bộ cao tốc từ Thành phố HCM đi Trung Lương đã được khai thác từng bước.
Về hàng hải và hàng không, các dự án hạ tầng lĩnh vực này tại vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng chiếm khoảng 31% nguồn ngân sách trung ương giao cho Bộ GTVT quản lý. Bộ đang phối hợp với các tỉnh trong vùng triển khai các dự án sử dụng vốn ngân sách trong nước và vay ODA để thực hiện các dự án lớn như: Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long, Luồng cho tàu tải trọng lớn vào sông Hậu, Kênh Chợ Gạo... và một số dự án trọng điểm cảng hàng không, sân bay sử dụng vốn trong nước tại Cần Thơ và Phú Quốc.
Mặc dù tỷ lệ ngân sách trung ương phân bổ cho việc đầu tư cải tạo và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại các tỉnh trong vùng ở mức ưu tiên cao nhưng nhìn chung, nguồn lực dành cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được đòi hỏi về phát triển hạ tầng giao thông của vùng. Do vậy, việc huy động các nguồn lực ngoài ngân sách cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trong vùng và cả nước đang được Chính phủ khuyến khích thực hiện.
Kính thưa quý vị đại biểu,
Như đồng chí Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam đã báo cáo, Dự án Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ là một dự án quy mô lớn, được thực hiện bằng ngân sách nhà nước và vốn đầu tư của doanh nghiệp. Ngoài dự án Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam hiện đang chủ động huy động quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp để thực hiện nhiều dự án phát triển tại các cảng hàng không/sân bay khác như tại Phú Quốc, Buôn Ma Thuột...
Sự kiện khánh thành và chính thức đưa “Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ” vào khai thác hôm nay đã thể hiện cố gắng của ngành GTVT trong việc triển khai chính sách đúng đắn của Chính phủ về việc đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT nhằm tạo tiền đề phát huy tiềm năng, lợi thế của Cần Thơ và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Nhân dịp chính thức đưa Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ vào khai thác, thay mặt Bộ GTVT, tôi biểu dương cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam, đặc biệt là Ban quản lý dự án và các đơn vị tư vấn và nhà thầu đã hợp tác có hiệu quả, cũng như đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan trong suốt quá trình triển khai dự án để có thể đưa dự án vào khai thác đồng bộ ngày hôm nay.
Thay mặt Bộ GTVT, tôi xin cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, của cá nhân Thủ tướng Chính phủ, sự giúp đỡ của các Bộ ngành trung ương và đặc biệt là chính quyền và nhân dân Thành phố Cần Thơ tạo điều kiện thuận lợi cho ngành GTVT triển khai dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố.
Cuối cùng, xin chân thành cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đã dành thời gian tham dự sự kiện này, là nguồn động viên to lớn đối với cán bộ, công nhân viên chức ngành GTVT. Nhân dịp năm mới, xin kính chúc Thủ tướng Chính phủ và toàn thể quý vị đại biểu sức khoẻ và hạnh phúc.
Xin trân trọng cảm ơn./.
------------------------------