Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức chủ trì hội nghị giao ban xây dựng cơ bản tháng 5/2012(Thứ sáu, 01/06/2012 06:21 GMT+7)

Ngày 31/5, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã chủ trì hội nghị giao ban xây dựng cơ bản tháng 5/2012. Cùng tham dự có Thứ trưởng Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và lãnh đạo các Vụ, Cục, Tổng công ty, Ban QLDA trực thuộc Bộ, Ban QLDA trực thuộc các Tổng Công ty, Cục…

Ngày 31/5, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã chủ trì Hội nghị giao ban xây dựng cơ bản tháng 5/2012. Cùng tham dự có Thứ trưởng Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và lãnh đạo các Vụ, Cục, Tổng công ty, Ban QLDA trực thuộc Bộ, Ban QLDA trực thuộc các Tổng công ty, Cục…

Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức chủ trì giao ban xây dựng cơ bản cùng
các Thứ trưởng: Nguyễn Hồng Trường, Trương Tấn Viên và Nguyễn Ngọc Đông

Khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức yêu cầu các chủ đầu tư, các tổng công ty báo cáo đầy đủ về tiến độ, chất lượng các dự án được giao, những khó khăn tồn tại và kiến nghị đối với Bộ. Tiếp đó, các cơ quan của Bộ sẽ có trách nhiệm giải đáp những kiến nghị đã được đề cập, đề xuất phương án xử lý.

Hiện nay, số dự án GTVT đang triển khai có khoảng 168 dự án (tiểu dự án), chủ yếu là các dự án chuyển tiếp. Do nguồn vốn khó khăn, Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA tăng cường công tác chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với các dự án ODA và rà soát các dự án, gói thầu sử dụng nguồn vốn trong nước; các dự án, các gói thầu có thể hoàn thành năm 2012; ưu tiên bố trí vốn thực hiện để hoàn thành 44 dự án, tiểu dự án (trong đó có 38 dự án vốn TPCP) và khởi công mới 17 dự án (tiểu dự án) đã bố trí được vốn trong năm 2012.

Báo cáo của Cục QLXD&CLCTGT cho biết, 5 tháng đầu năm đã thực hiện được 5.620/7.386 tỉ từ nguồn ngấn sách nhà nước, đạt 76,1% kế hoạch (Trong đó hoàn ứng NSNN 300 tỉ). Đến đầu tháng 4/2012, Thủ tướng Chính phủ mới giao kế hoạch vốn cho một số dự án, các chủ đầu tư đang triển khai các công việc liên quan để được Bộ Tài chính thông báo vốn. Dự kiến 5 tháng khối lượng thực hiện đạt khoảng 1.272,5/6.995 tỉ đạt 18,2% kế hoạch giao, giải ngân 1.012,6/6.995 tỉ, đạt 14,5% kế hoạch.

Các đại biểu tham dự giao ban xây dựng cơ bản tháng 5/2012

Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa, Hàng không, Hàng hải, Đường sắt Việt Nam, về cơ bản các dự án đảm bảo đúng tiến độ, một số dự án đang thiếu vốn, còn vướng do công tác GPMB chậm trễ. Các Cục kiến nghị Bộ chỉ đạo giúp đỡ, làm việc với các địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, quan tâm bố trí bổ sung vốn đối ứng cho công tác GPMB, xin ứng trước vốn năm 2013 cho một số dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2013 để đảm bảo tiến độ. Tại buổi giao ban, các Tổng Công ty, các Ban QLDA cũng lần lượt báo cáo, đưa ra một số đề xuẩt chủ yếu như: Cần nhanh chóng hoàn vốn chi trả cho nhà thầu của một số dự án đã hoàn thành; Rà soát các dự án đang thực hiện để tiến hành tạm ứng vốn theo tiến độ thực hiện công việc; Vấn đề GPMB chậm trễ ảnh hướng lớn đến tiến độ các dự án;…

Phát biểu tại hội nghị, trước những khó khăn mà các doanh nghiệp đề cập như vấn đề GPMB, bảo lãnh vốn và thủ tục liên quan đến bảo lãnh, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị các chủ đầu tư cần khẩn trương hoàn thành, đảm bảo tiến độ các dự án. Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị cần có báo cáo đầy đủ, ngắn gọn những vướng mắc, khó khăn đang gặp phải trong giao ban hàng tháng.
Thứ trưởng Trương Tấn Viên yêu cầu Vụ KHĐT có báo cáo đầy đủ để Bộ xem xét, kêu gọi nguồn vốn đầu tư đối với các dự án chuẩn bị đầu tư không được phê duyệt trong giai đoạn 2012-2015 theo Quyết định của Chính phủ. Thứ trưởng ủng hộ các chủ đầu tư có thể ứng trước vốn để đẩy nhanh tiến độ các dự án hoàn thành trong năm 2013.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức ghi nhận các ý kiến phát biểu đồng thời chia sẻ với những khó khăn mà các đơn vị đang gặp phải. Thứ trưởng khẳng định, thời điểm hiện tại, các dự án GTVT đang đối mặt với rất nhiều khó khăn từ bước chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án… Đặc biệt đối với những dự án bị hoãn, chưa bố trí được vốn trong giai đoạn 2012-2015, hiện vẫn chưa xác định được cơ chế rõ ràng. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị cần chủ động kêu gọi và tìm được nguồn vốn để triển khai thi công dự án.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng yêu cầu Vụ KHĐT chủ trì nhanh chóng cập nhật, phân loại dự án và xây dựng cơ chế xử lý. Cục QLXD&CLCTGT cần đề xuất phương án xử lý đối với các dự án đã phê duyệt xong, các dự án đã tiến hành đấu thầu chuẩn bị khởi công mà chưa bố trí được vốn; các dự án bị đình do thiếu vốn. Yêu cầu Vụ Tài chính rà soát kỹ các thủ tục trong thanh toán nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, chủ đầu tư./.

Kim Cúc