Sân bay Cam Ranh chính thức trở thành Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh(Chủ nhật, 13/12/2009 09:20 GMT+7)
Ngày 12/12, tại Sân bay Cam Ranh, UBND tỉnh Khánh Hòa và Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Trung tổ chức lễ khánh thành nhà ga mới, công bố Sân bay Cam Ranh trở thành Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (CHKQTCR). Đến dự Lễ khánh thành có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hồ Nghĩa Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Nguyễn Văn Tự, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; Võ Lâm Phi, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, địa phương đến dự.
Ngày 12/12, tại Sân bay Cam Ranh, UBND tỉnh Khánh Hòa và Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Trung tổ chức lễ khánh thành nhà ga mới, công bố Sân bay Cam Ranh trở thành Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (CHKQTCR), công bố quy hoạch Cảng Hàng không Cam Ranh giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và đón chuyến bay quốc tế đầu tiên đến từ Singapore. Đến dự Lễ khánh thành có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hồ Nghĩa Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Nguyễn Văn Tự, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; Võ Lâm Phi, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, địa phương đến dự.
Lễ cắt băng khánh thành nhà ga mới CHKQT Cam Ranh
Nhà ga hành khách mới có công suất 800 hành khách/giờ cao điểm, trong đó ga quốc nội 600 hành khách, ga quốc tế 200 hành khách/giờ cao điểm với dây chuyền công nghệ 1,5 cao trình, sử dụng 2 cầu ống lồng dẫn khách. Tổng diện tích sàn xây dựng gần 14.000m2, sân đỗ máy bay và đường giao thông hơn 33.000m2 với thiết kế hiện đại kết hợp nét đặc trưng truyền thống, thân thiện với môi trường. Theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, CHKQTCR sẽ là sân bay cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO và sân bay quân sự cấp 1, đảm bảo phục vụ 24/24 giờ các loại máy bay B777 và tương đương. Giai đoạn đến năm 2020 sử dụng đường cất, hạ cánh hiện có và xây dựng thêm đường cất, hạ cánh số 2 có kích thước hơn 3.000m x 45m. Giai đoạn đến năm 2030, cải tạo nâng cấp đường cất cánh số 1. Về quy hoạch hàng không dân dụng, giai đoạn đến năm 2015, sử dụng nhà ga công suất 1,5 triệu khách/năm hiện có, giai đoạn đến năm 2030 tùy theo nhu cầu thực tế sẽ mở rộng hoặc xây dựng thêm đạt 3.800 hành khách/giờ cao điểm. Đối với nhà ga hàng hóa, giai đoạn đến năm 2020 xây dựng nhà ga công suất 100.000 tấn/năm; giai đoạn 2030 mở rộng nhà ga đạt công suất 200.000 tấn/năm.
CHKQTCR không những là cửa ngõ giao thương lý tưởng mà còn là cầu nối quan trọng giúp cho nhà đầu tư cũng như du khách thuận lợi hơn khi đến Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung bộ. Đồng thời cũng là cửa ngõ giao thông hàng không quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng. Việc công nhận Sân bay Cam Ranh là cảng hàng không quốc tế sẽ là động lực phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của địa phương cũng như khẳng định sự hội nhập của ngành Hàng không Việt Nam với thế giới.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá: “Đây là sự kiện hết sức quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn cả nước đang từng bước vượt qua khủng hoảng kinh tế và quay lại nhịp độ tăng trưởng đã đề ra. Sự kiện này không chỉ có ý nghĩa đối với Khánh Hòa mà với cả khu vực miền Trung - khu vực đầy tiềm năng phát triển với hàng loạt dự án hạ tầng kinh tế”.
Cũng trong dịp này, Sân bay Cam Ranh đã đón chuyến bay quốc tế đầu tiên của hãng Silk Air đến từ Singapore với 71 khách. Cùng ngày, chuyến bay của hãng Vladivostok Air với 9 khách cũng cất cánh từ sân bay Cam Ranh đến nước Nga. Được biết, hiện nay có 3 hãng hàng không quốc tế uy tín đang tìm hiểu về CHKQTCR.