Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng dự Lễ thông xe giai đoạn 2 dự án đường Bắc-Nam và khánh thành Cảng Container Trung tâm Sài Gòn (SPCT)(Thứ tư, 03/02/2010 08:43 GMT+7)
Sáng ngày 30 tháng 1 năm 2010, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã dự Lễ thông xe giai đoạn 2 dự án đường Bắc – Nam và khánh thành cảng Container Trung tâm Sài Gòn (SPCT) tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Sáng ngày 30 tháng 1 năm 2010, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã dựLễ thông xe giai đoạn 2 dự án đường Bắc – Nam và khánh thành cảng Container Trung tâm Sài Gòn (SPCT) tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án đường Bắc – Nam giai đoạn 2 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm với khu vực phía Nam TP.HCM đến khu công nghiệp Hiệp Phước - cảng Hiệp Phước và các khu công nghiệp trên địa bàn Quận 7, huyện Nhà Bè. Cảng Container Trung tâm Sài Gòn nằm trong khu công nghiệp Hiệp Phước cách trung tâm TP khoảng 15km về phía Nam. SPCT được xây dựng từ tháng 7/2007 và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 10/2009. Hiện tại, SPCT mới chỉ khánh thành giai đoạn 1 với 500m cầu cảng, 23ha bãi hàng với sức chứa lên tới 15.000 TEUs, công suất bốc xếp hàng năm hơn 1 triệu TEUs. Hiện đã có 6 hãng tàu trong và ngoài nước cập cảng SPCT hàng tuần.
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng phát biểu tại buổi Lễ
Phát biểu tại lễ khánh thành cảng SPCT, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh: “Theo dự báo, lượng hàng thông qua toàn bộ hệ thống cảng biển tại thời điểm 2015 khoảng 500-600 triệu tấn/năm, năm 2020 khoảng 900-1.100 triệu tấn/năm và tăng lên đến 2.100 triệu tấn/năm giai đoạn sau 2020. Để đạt được con số này, trước mắt phải tập trung xây dựng một số cảng nước sâu cho tàu trọng tải lớn đạt tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ, đường sắt… đồng bộ kết nối các cảng biển với các vùng kinh tế của cả nước.”
Bộ trưởng cũng cho biết: “Trong những năm qua, Chính phủ và chính quyền Tp. Hồ Chí Minh đã ưu tiên đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư phát triển hệ thống cảng biển tại Hiệp Phước và hình thành kết nối kết cấu hạ tầng từ trung tâm Tp.HCM đến Khu công nghiệp Hiệp Phước. Hiện nay, Thành phố đang triển khai kế hoạch nạo vét luồng Soài Rạp đến độ sâu -9,5m trong năm 2010, trên cơ sở đó sẽ có đánh giá về việc tiếp tục nạo vét đến độ sâu -12m những năm sau đó. Những nỗ lực này của Thành phố chắc chắn sẽ tạo thuận lợi cho việc khai thác các cảng biển biển khu vực Tp. HCM, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ và đẩy nhanh tiến trình hội nhập của Việt Nam với thế giới.”
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng mong muốn UBND Tp.HCM tiếp tục dành ưu tiên cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng của khu vực Hiệp Phước. Không chỉ xây dựng cảng mà còn thu hút đầu tư vào các ngành hậu cần logistics phục vụ cho cụm cảng Hiệp Phước trên sông Soài Rạp. Xây dựng khu vực này trở thành một cửa ngõ giao thương quốc tế trọng yếu của Tp.HCM và của cả nước./.
ĐM