Bài phát biểu của đồng chí Hồ Nghĩa Dũng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Cơ quan Bộ GTVT lần thứ XVI(Thứ tư, 18/08/2010 20:26 GMT+7)
Đại hội đại biểu Đảng bộ Cơ quan Bộ GTVT lần thứ XVI đã diễn ra trong 2 ngày 17-18/8/2010. tại Hà Nội. Đại hội vinh dự được đồng chí Hồ Nghĩa Dũng – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT đến dự và chỉ đạo Đại hội. Sau đây là toàn văn bài phát biểu của đồng chí Hồ Nghĩa Dũng tại Đại hội.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Cơ quan Bộ GTVT lần thứ XVI đã diễn ra trong 2 ngày 17-18/8/2010. tại Hà Nội. Đại hội vinh dự được đồng chí Hồ Nghĩa Dũng – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT đến dự và chỉ đạo Đại hội. Sau đây là toàn văn bài phát biểu của đồng chí Hồ Nghĩa Dũng tại Đại hội.
Kính thưa đồng chí Hoàng Xuân Cừ, Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương!
Thưa các khách quý, các đồng chí đại biểu!
Trước hết, thay mặt Ban Cán sự đảng và lãnh đạo Bộ GTVT, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Cơ quan Bộ lần thứ XVI và các vị khách mời của đại hội. Chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
Thưa các đồng chí!
5 năm qua, trong bối cảnh chung của tình hình thế giới, trong nước và trong ngành có nhiều biến động phức tạp khó lường, những khó khăn, thách thức gay gắt đã phần nào tác động đến diễn biến tư tưởng và hoạt động của Đảng bộ nói riêng và ngành GTVT nói chung. Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương, Đảng bộ Cơ quan Bộ GTVT đã có nhiều cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình, nổi bật trên các mặt sau:
- Làm tốt công tác chính trị tư tưởng trong cơ quan, đơn vị, đảm bảo sự đoàn kết và ổn định nội bộ, là cơ sở để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng cho công tác tham mưu, chỉ đạo điều hành của Bộ trên các lĩnh vực hoạt động của ngành.
- Lãnh đạo các tổ chức đảng trực thuộc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, thể hiện bằng việc hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các Chương trình hành động của Bộ thực hiện nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cơ quan Bộ lầm thứ XV. Các cấp ủy đảng trong cơ quan tham mưu, quản lý nhà nước và sự nghiệp đã phát huy vai trò là hạt nhân chính trị của tổ chức đảng, phối hợp chặt chẽ với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.
- Công tác xây dựng Đảng được chú trọng và đi vào chiều sâu. Việc thực hiện triển khai các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương (khóa X), các chủ đề của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được thực hiện nghiêm túc, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. Công tác phát triển đảng được quan tâm chỉ đạo bảo đảm cả về số lượng và chất lượng.
- Quan tâm lãnh đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng, cùng với thủ trưởng cơ quan chăm lo công tác đời sống, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tham gia tổ chức tốt Đại hội thi đua yêu nước toàn ngành và kỷ niệm 65 năm thành lập ngành GTVT.
Thay mặt Ban Cán sự đảng, tôi trân trọng ghi nhận, biểu dương và hoan nghênh những thành tích mà Đảng bộ đã đạt được trong nhiệm kỳ qua; Chân thành cảm ơn sự phối hợp, công tác chặt chẽ của Ban Chấp hành, của Ban Thường vụ Đảng ủy Cơ quan Bộ với Ban Cán sự đảng và Bộ trưởng để giải quyết công việc trong Cơ quan Bộ.
Thưa các đồng chí!
Trong 5 năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, ngành GTVT đã có bước phát triển nhanh, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, để đạt được nhưng mục tiêu đề ra trong giai đoạn tới, toàn ngành cần phải tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về GTVT, bao gồm: xây dựng mới, rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật về GTVT để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế kịp thời, đáp ứng yêu cầu đổi mới của nền kinh tế trong giai đoạn 2011-2015.
Thứ hai, hoạt động vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu của xã hội về vận chuyến hàng hóa và hành khách, đi lại của nhân dân, nhưng chất lượng dịch vụ vận tải còn hạn chế chưa đáp ứng nhu cầu cần phát triển vận tải theo hướng hiện đại với phân công hợp lý giữa các phương thức vận tải. Do vậy, cần tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực phương tiện vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ vận tải và chất lượng phục vụ hành khách đáp ứng nhu cầu vận tải đa dạng; Chú ý mục tiêu an toàn và thuận tiện; Giảm thiểu tai nạn giao thông và tác động xấu đến môi trường; Phát triển mạnh vận tải đa phương thức; Nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước mở cửa thị trường dịch vụ vận tải nhằm thu hút các nguồn vốn nước ngoài và tiếp cận công nghệ hiện đại để phát triển.
Thứ ba, tiếp tục phát triển mạnh, tạo đà cho bước phát triển đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông trong các năm sau theo hướng hiện đại, đồng thời bảo đảm yếu tố phát triển bền vững; Hoàn thành đưa vào cấp hệ thống cơ sở hạ tầng GTVT; Từng bước nâng cấp các đoạn tránh các khu đô thị, các điểm xung yếu, kết hợp tăng cường công tác quản lý bảo trì để nâng cao năng lực thông qua và bảo đảm an toàn giao thông; Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc, ưu tiên tại các vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị lớn, các tuyến đến cửa khẩu quốc tế, các cảng biển cửa ngõ đáp ứng như cầu phát triển và giải quyết ùn tắc giao thông; Tiếp tục hỗ trợ các địa phương thông qua các dự án ODA do Bộ quản lý và phối hợp huy động các nguồn vốn để đầu tư cho giao thông địa phương.
Thứ tư, khai thác có hiệu quả cơ sở công nghiệp hiện có: công nghiệp ô tô, hàng không, đường sắt, tàu thủy…; Tập trung đầu tư phát triển chiều sâu, từng bước hiện đại hóa công nghệ, tăng tỷ lệ nội địa hóa, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, lựa chọn các sản phẩm chiến lược phù hợp với nhu cầu thị trường trong và ngoài nước để đầu tư sản xuất.
Thứ năm, tiếp tục triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp theo kế hoạch đã được phê duyệt. Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý nhà nước chuyên ngành bảo đảm các doanh nghiệp sau khi sắp xếp và đổi mới hoạt động ngày càng hiệu quả.
Thứ sáu, quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, đội ngũ cán bộ khoa học, công nghệ, đội ngũ doanh nhân và công nhân lao động lành nghề, đảm bảo cho sự phát triển bền vững đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành GTVT và đất nước.
Để đạt được 6 nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành GTVT giai đoạn 2011-2015, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Cơ quan Bộ GTVT, tôi muốn trao đổi và nhấn mạnh một số nhiệm vụ trước mắt như sau:
1. Tập trung chỉ đạo phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch năm 2010, hoàn thành các công trình trọng điểm, triển khai xây dựng kế hoạch 5 năm 2011-2015 và tổ chức thực hiện kế hoạch năm 2011 có hiệu quả ngay từ những tháng đầu năm, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.
2. Trên cơ sở chiến lược, các quy hoạch đã được phê duyệt, khẩn trương triển khai xây dựng các quy hoạch còn thiếu; tổ chức công bố và quản lý thực hiện quy hoạch, đồng thời theo rõi chặt chẽ để điều chỉnh bổ sung kịp thời phù hợp với yêu cầu. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện pháp luật trong ngành GTVT.
3. Tiếp tục triển khai chương trình hành động của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chuyên ngành của Bộ; công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí; Triển khai thực hiện tốt “Quy tắc đạo đức nghề nghiệp, những việc được làm và không được làm của cán bộ, công chức, viên chức” và “Quy định về văn hóa ứng xử, giao tiếp trong thi hành công vụ”; Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm nâng cao trách nhiệm thi hành công vụ của mỗi cán bộ, công chức. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai minh bạch trong quản lý.
4. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giao dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tiếp tục phát huy kinh nghiệm và kết quả đạt được, phấn đấu giảm tai nạn giao thông ở cả 3 mặt. Vận động toàn thể cán bộ, người lao động ngành GTVT gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là cán bộ, nhân viên làm việc ở cơ quan đăng kiểm, đào tạo cấp bằng lái xe, các trạm thu phí, thanh tra giao thông.
5. Đặc biệt chú trọng bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình xây dựng, chống thất thoát; Đề cao trách nhiệm và nâng cao năng lực cán bộ các Ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát đi đôi với đào tạo bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng lực, phẩm chất tương xứng với nhiệm vụ.
6. Xây dựng thực hiện tốt quy chế làm việc và mối quan hệ giữa cấp ủy với lãnh đạo cơ quan, với các tổ chức đoàn thể. Xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh; Cán bộ, đảng viên thực sự là nòng cốt, gương mẫu trên tất cả các lĩnh vực hoạt động và công tác. Kiên quyết ngăn chặn sự mất đoàn kết nội bộ, suy giảm năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu; Phấn đấu không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém trong khối cơ quan Bộ.
Thưa các đồng chí!
Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2005-2010 và với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật để kiểm điểm, đánh giá khách quan những khuyết điểm, hạn chế, Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ tin tưởng hoạt động của Đảng bộ Cơ quan Bộ sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích trong nhiệm kỳ lần thứ XVI (2011-2015), đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của ngành GTVT và của đất nước.
Nhân dịp này, Ban Cán sự đảng và Lãnh đạo Bộ chân thành cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy khối các Cơ quan trung ương, các Ban của Trung ương Đảng đối với Đảng bộ Cơ quan Bộ và Bộ GTVT chúng tôi và mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của các đồng chí trong thời gian tới.
Một lần nữa xin chúc Đại hội hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần đổi mới, đoàn kết, phát huy dân chủ và trí tuệ của các đại biểu. Chúc các quý vị khách quý và đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.
Xin chân thành cảm ơn!