Báo cáo đề xuất dự án Nạo vét luồng Định An theo hình thức BOT(Thứ năm, 25/11/2010 08:06 GMT+7)
Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức vừa chủ trì cuộc họp báo cáo đề xuất dự án Nạo vét luồng Định An cho tàu 5.000 - 10.000 DWT có lợi dụng thủy triều ra, vào sông Hậu theo hình thức BOT. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng, đại diện các Cơ quan tham mưu của Bộ, các Cục: Hàng hải VN, ĐTNĐ VN, Quản lý XD và CL CTGT...
Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức vừa chủ trì cuộc họp báo cáo đề xuất dự án Nạo vét luồng Định An cho tàu 5.000 - 10.000 DWT có lợi dụng thủy triều ra, vào sông Hậu theo hình thức BOT. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng, đại diện các Cơ quan tham mưu của Bộ, các Cục: Hàng hải VN, ĐTNĐ VN, Quản lý XD và CL CTGT; đại diện Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quang Vinh (nhà đầu tư). Tại cuộc họp, Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức đã kết luận những nội dung sau:
- Hồ sơ đề xuất dự án sau các đợt bổ sung, chỉnh sửa theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước thẩm quyền đã tương đối đầy đủ về các nội dung chủ yếu theo quy định.
- Đồng ý về nguyên tắc với các nội dung cơ bản của đề xuất dự án. Để hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu nhà đầu tư cập nhật hồ sơ đề xuất theo quy định, cụ thể:
+ Bổ sung tài liệu chứng minh tư cách pháp lý, năng lực tài chính, kỹ thuật của nhà đầu tư, kinh nghiệm thực hiện các dự án tương tự.
+ Về kỹ thuật: Đây là tuyến luồng không ổn định, do vậy các thông số tính toán được tính trung bình giữa các phương án tuyến và chuẩn tắc kỹ thuật được duyệt làm cơ sở tính toán phương án tài chính cho dự án. Phương án kỹ thuật thi công dự án cần phải đảm bảo điều kiện hành hải an toàn, ổn định cho các phương tiện trên luồng; làm rõ tính khả thi công nghệ tách cát, bùn.
+ Tổng mức đầu tư cần tính toán đầy đủ các chi phí, bao gồm cả chi phí khai thác ổn định luồng trong suốt thời gian của dự án. Phương án hoàn vốn trong đề xuất có tính rủi ro rất cao, do vậy, cần tính toán lại giá thành 1m3 cát (trên cơ sở khấu hao thiết bị nạo vét) để đảm bảo tính khả thi của dự án.
+ Phương án hoàn vốn: Về nguyên tắc, ủng hộ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề xuất được trích phí bảo đảm hàng hải tỷ lệ 70% đối với các phương tiện hành hải trong phạm vi luồng do nhà đầu tư thực hiện. Ngoài ra, do điều kiện đặc biệt khó khăn của dự án, nhà đầu tư có thể nghiên cứu, tính toán cụ thể để đề xuất thêm các phương án hỗ trợ ưu đãi, hoàn vốn cho dự án (miễn, giảm thuế, ưu đãi về đất, hạ tầng, ... tại các địa phương hưởng lợi từ dự án).
+ Xác định cụ thể thời gian duy trì luồng tàu; phân tích, đánh giá vai trò của luồng trong việc vận hành đồng thời với kênh Quan Chánh Bố để khẳng định sự cần thiết thực hiện và phối hợp cả hai dự án.
+ Trong hồ sơ đề xuất dự án cần có nội dung đánh giá về ảnh hưởng của dự án về các vấn đề môi trường sinh thái, phòng chống cháy, nổ, an ninh. Giai đoạn lập, trình duyệt dự án cần có Đánh giá tác động môi trường của dự án cần được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
+ Nhân lực thực hiện dự án cần được làm rõ để thực hiện theo luật định.
+ Nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục để Bộ GTVT thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án BOT này theo quy định hiện hành.
- Các đơn vị được giao nhiệm vụ khẩn trương phối hợp thực hiện để có thể trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất dự án trong tháng 12 năm 2010.
ĐT