Ký Hợp đồng BOT và BT Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả trên Quốc lộ 1A tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa (Thứ năm, 14/06/2012 23:20 GMT+7)

Chiều ngày 14/6, Bộ GTVT tổ chức Lễ ký Hợp đồng BOT và BT Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả trên Quốc lộ 1A qua hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Dự lễ ký có Bộ trưởng Đinh La Thăng, các Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng, Nguyễn Văn Công, Ủy viên UBTVQH - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên, tỉnh Khánh Hòa, Chủ tịch HĐQT Nghiêm Sĩ Minh và Tổng Giám đốc Hồ Minh Hoàng Công ty Cổ phần đầu tư đèo Cả; đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Tổng cục Bộ GTVT, đại diện Liên doanh các nhà đầu tư, một số ngân hàng trong và ngoài nước.

Chiều ngày 14/6, Bộ GTVT tổ chức Lễ ký Hợp đồng BOT và BT Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả trên Quốc lộ 1A qua hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Dự lễ ký có Bộ trưởng Đinh La Thăng, các Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng, Nguyễn Văn Công, Ủy viên UBTVQH - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên, tỉnh Khánh Hòa, Chủ tịch HĐQT Nghiêm Sĩ Minh và Tổng Giám đốc Hồ Minh Hoàng Công ty Cổ phần đầu tư đèo Cả; đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Tổng cục Bộ GTVT, đại diện Liên doanh các nhà đầu tư, một số ngân hàng trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại Lễ ký kết

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, việc ký kết hợp đồng BOT và BT xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả là bước khởi đầu quan trọng để các đơn vị, cơ quan liên quan khẩn trương chuẩn bị dự án và phấn đấu đến ngày 2/9/2012 sẽ tiến hành khởi công công trình. Bộ trưởng yêu cầu nhà đầu tư sớm triển khai lựa chọn nhà thầu, huy động vốn, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa sớm giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân phục vụ công tác thi công.

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả - Quốc lộ 1A được xây dựng theo hình thức BOT và BT với chiều dài 13,4 km và tổng mức đầu tư là 15.603 tỷ đồng; trong đó, kinh phí xây dựng hầm đèo Cả dài 3,9 km thực hiện theo hình thức BOT là 10.555 tỷ đồng; kinh phí xây dựng hầm Cổ Mã, các cầu trên tuyến và đường dẫn theo hình thức BT là 4.509 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 539 tỷ đồng.

Lễ ký Hợp đồng BOT và BT Dự án đầu tư xây dựng
hầm đường bộ qua đèo Cả giữa Bộ GTVT và Công ty Cổ phần Đầu tư đèo Cả

Vốn đầu tư BOT do nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án và thu hồi vốn thông qua thu phí; Vốn đầu tư BT nhà đầu tư huy động bằng nguồn vốn vay để thực hiện và sẽ được trả chậm bằng ngân sách Nhà nước; Vốn ngân sách Nhà nước dùng cho công tác giải phóng mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành hai tiểu dự án độc lập và giao UBND tỉnh Phú Yên, tỉnh Khánh Hòa tổ chức thực hiện theo quy định hiện hành.

Với sự tham gia của Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Nam Trung bộ và Tây nguyên, Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Thạch BOT, Công ty Cổ phần Á Châu; trong đó Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần đầu tư đèo Cả, Tổ chức Tư vấn lập dự án là Liên danh Tư vấn Egis Bceom International, Egis Structure & Environnement và Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Hoàng Long, dự án sẽ sớm được khởi công và hoàn đúng kế hoạch (quý II/2016).

Việc ký kết hợp đồng BOT và BT đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả mang tính chiến lược cho mục tiêu phát triển lâu dài nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác của Quốc lộ 1A, đồng thời góp phần quan trọng trong việc phát triển các trung tâm kinh tế, công nghiệp và du lịch lớn của khu vực miền Trung, nối Phú Yên với khu kinh tế Vân Phong và thành phố Nha Trang, có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế xã hội, chính trị và đảm bảo an ninh quốc phòng tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Xuân Nguyên