Thứ tư, ngày 14/05/2025

Bình Định: Tập trung đẩy mạnh tiến độ thi công cầu An Thái

Thứ năm, 01/10/2009 07:17 GMT+7
Đường phía Tây tỉnh là dự án giao thông trọng điểm hiện đang được UBND tỉnh Bình Định tập trung triển khai thực hiện. Hiện nay, tuy một số dự án thành phần của dự án đường phía Tây đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng tiến độ ở một số công trình vẫn còn chậm, ảnh hưởng đến kế hoạch thông xe…
Đường phía Tây tỉnh là dự án giao thông trọng điểm hiện đang được UBND tỉnh Bình Định tập trung triển khai thực hiện. Hiện nay, tuy một số dự án thành phần của dự án đường phía Tây đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng tiến độ ở một số công trình vẫn còn chậm, ảnh hưởng đến kế hoạch thông xe…
 
* Nhu cầu thực tế
 
Trong thời gian qua, tỉnh ta đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhằm phục vụ phát triển KTXH của địa phương, với nhiều tuyến giao thông huyết mạch, như đường Quy Nhơn - Sông Cầu, Quy Nhơn - Nhơn Hội, đường ven biển Nhơn Hội - Tam Quan... Thực tế cho thấy, những nơi có đường xuyên qua, đời sống người dân được cải thiện đáng kể. Riêng khu vực phía Tây tỉnh, hiện quỹ đất còn khá lớn nhưng chưa khai thác hết, hoặc đã khai thác nhưng đạt hiệu quả chưa cao do giao thông còn trắc trở.
 
Để thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực này, ngày 1/3/2007, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 497/QĐ-CTUBND phê duyệt dự án đầu tư đường phía Tây tỉnh. Theo dự án, công trình có tổng vốn đầu tư 386 tỉ đồng, điểm đầu tuyến đường tại Quán Cai Ba trên quốc lộ 19 (An Nhơn) đi qua các huyện An Nhơn, Tây Sơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Ân và điểm cuối tại Chương Hòa (Hoài Nhơn). Đường được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 5 đồng bằng, chiều dài gần 120 km, nền đường rộng 6,5 m, mặt đường rộng 3,5m, lề đường mỗi bên rộng 1,5 m. Trên tuyến có 432 cầu, cống các loại được xây dựng với tải trọng H13-X60; riêng cầu An Thái bắc qua sông Côn có tải trọng H30-HK80. Công trình đã khởi công trong năm 2008, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2010.
 
Khi tuyến đường được xây dựng hoàn thành, sẽ khai thác có hiệu quả vùng đất phía Tây, phát triển các vùng thâm canh cây công nghiệp, cung cấp cho các nhà máy chế biến nông sản, thực phẩm tại Hoài Nhơn, Tây Sơn, An Nhơn và Quy Nhơn. Có tuyến đường này, giá trị nông sản thực phẩm của bà con trong vùng sẽ được nâng lên, đồng thời bảo đảm lưu thông hàng hóa phục vụ đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, tuyến đường còn bảo đảm lưu thông thông suốt trong mùa mưa lũ và chia sẻ bớt lưu lượng người tham gia giao thông trên các tuyến đường khác, bảo đảm an ninh, quốc phòng...
 
* Đẩy nhanh tiến độ thi công
 
Đường phía Tây tỉnh Bình Định được khởi công xây dựng năm 2008 và sẽ hoàn thành vào năm 2010. Trong năm 2008, tỉnh Bình Định đã tập trung thi công 2 cây cầu lớn, có ý nghĩa mấu chốt của dự án, là cầu An Thái (An Nhơn) và cầu Cát Lâm (Phù Cát). Năm 2009, tiếp tục khởi công xây dựng một số đoạn giao thông trên tuyến. Đến nay, một số dự án thành phần đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, như cầu Cát Lâm và đường dẫn 2 đầu cầu. Một số dự án đang triển khai thi công đảm bảo đúng kế hoạch đề ra, như đoạn Tây Vinh - Cát Lâm; đường dẫn vào 2 đầu cầu An Thái. Tuy nhiên, tiến độ một số công trình vẫn còn chậm, nhất là cầu An Thái. Đến nay, công trình này mới triển khai thi công hoàn thành phần hạ bộ, đúc và căng cáp 3/33 dầm, với khối lượng thi công đạt 9,1 tỉ đồng/24,17 tỉ đồng. So với kế hoạch đề ra, tiến độ thi công như vậy là quá chậm.
 
Ngày 16/9 vừa qua, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bình Định do ông Nguyễn Ngọc Trợ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra tiến độ thi công dự án đường phía Tây tỉnh. Sau khi kiểm tra, đoàn giám sát đã yêu cầu ngành GTVT cần tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cầu An Thái. Trong đó, cần tập trung giải tỏa ngay 1 hộ dân còn lại để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Bằng mọi giá phải thi công hoàn thành cầu An Thái trước 19.5.2010 để đảm bảo thông xe trên toàn tuyến theo đúng kế hoạch đã đề ra.
 
Ông Vũ Văn Thanh, Trưởng Ban quản lý dự án công trình giao thông (Sở GTVT Bình Định),  cho biết: “Từ tháng 4/2009 đến nay, Ban đã thường xuyên cử cán bộ kiểm tra, nhắc nhở các nhà thầu, cũng như tìm hiểu những khó khăn để tạo điều kiện thi công đúng tiến độ. Lực lượng tư vấn giám sát cũng luôn túc trực ở các điểm nóng, nhắc nhở các đơn vị thi công thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng và tiến độ thi công; đồng thời nghiêm khắc xử lý, chấn chỉnh các công đoạn mà các nhà thầu làm vội, làm ẩu... nên đã tác động tích cực đến tiến độ công trình. Hơn một tháng trở lại đây, tốc độ thi công cầu An Thái tăng gấp đôi so với thời gian trước”.
 
Ông Mạnh Văn Bình - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng An Bình, đơn vị thi công cầu An Thái- cho biết: Thời gian qua, do gặp phải khó khăn về giải phóng mặt bằng, nên đơn vị chưa thể tập trung hết năng lực thi công, dẫn đến tiến độ có chậm. Hiện nay, đơn vị đã tăng cường gấp đôi nhân lực, tập kết đến công trường gần 100 công nhân, 2 xe cẩu, 3 bộ ván đúc dầm, 1 trạm trộn bê tông… chia làm 2 mũi, triển khai thi công đồng loạt các hạng mục ở cả 2 đầu cầu, với quyết tâm hoàn thành công trình vào dịp 30/4/2010, về trước kế hoạch của tỉnh. 
Báo Bình định
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)