Chiều 28/1, tại Hà Nội, Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2013. Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng đã tới dự và phát biểu tại hội nghị.

Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị
Tại Hội nghị, ông Trần Phi Thường, Phó Cục trưởng Cục ĐSVN cho biết, năm 2012 Cục ĐSVN đã hoàn thành kế hoạch xây dựng và ban hành các văn bản QPPL, gồm 7 văn bản QPPL bảo đảm tiến độ, chất lượng; hoàn thành trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt 2 đề án quy hoạch, hiện đang hoàn thiện để trình Bộ thẩm định 3 đề án quy hoạch đảm chất lượng và tiến độ được giao.
Trong lĩnh vực quản lý vận tải, phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông, Cục ĐSVN đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn đảm bảo an toàn và phục vụ vận tải; Cục cũng đã chủ trì cùng các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt hoàn thành tốt các mục tiêu trong chiến dịch vận tải là đảm bảo tuyệt đối an toàn và giữ vững chất lượng dịch vụ vận tải.

Các đại biểu dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2012
và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 của Cục ĐSVN
Đối với Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, đã cơ bản hoàn thành GPMB khu Depot và đẩy nhanh tiến độ di dời công trình hạ tầng, kỹ thuật; triển khai thêm 12 mũi thi công trên toàn tuyến; đã thi công hoàn chỉnh 90 trụ cầu, đang thi công 145 trụ khác; dự án hoàn thành kế hoạch giải ngân bằng 107%. Cùng với đó, Dự án Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát công tác thi công nhằm đẩy nhanh thi công các tiểu dự án trong phạm vi nguồn vốn được bố trí và cơ bản hoàn thành kế hoạch giải ngân bằng 70%.
Công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt luôn được Cục ĐSVN xác định là nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt để đẩy lùi. Trong năm 2012, Cục đã chủ trì, phối hợp với C67, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT và Tổng Công ty ĐSVN tổ chức đoàn kiểm tra và làm việc với Ban ATGT 4 tỉnh phía Bắc về bảo đảm ATGT đường sắt; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đường sắt. Chính vì vậy, trong năm 2012 tai nạn giao thông đường sắt giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương (giảm 10,6% - 19%) so với năm 2011, đạt mục tiêu Bộ GTVT đề ra.

Cục trưởng Cục ĐSVN Nguyễn Hữu Thắng phát biểu tại Hội nghị
Về nhiệm vụ kế hoạch năm 2013, Phó Cục trưởng Cục ĐSVN Trần Phi Thường cho biết, Cục ĐSVN sẽ phấn đấu hoàn thành tốt công tác xây dựng các văn bản QPPL được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng; tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, tiếp tục kiềm chế tai nạn giao thông đường sắt trên cả 3 tiêu chí (từ 5% - 10% so với năm 2012); tiếp tục thực hiện “Năm ATGT và kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”; hoàn thành giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao đối với các dự án quy hoạch, chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư, kể cả kế hoạch vốn chuyển tiếp năm 2012. Đồng thời, hoàn thành Tiểu dự án 1, tập trung chỉ đạo tổ chức chạy tàu, khai thác Đường sắt Hạ Long - Cái Lân phục vụ vận chuyển Container, phấn đấu hoàn thành công tác đàm phán sửa đổi, bổ sung Hiệp định Đường sắt biên giới Việt - Trung năm 1992...

Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng đề nghị Cục ĐSVN cần có những đột phá
trong năm 2013, trước hết là chỉnh sửa một số điều của Luật Đường sắt Việt Nam
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Cục ĐSVN đã đạt được trong năm qua. Trong thời gian tới, Cục ĐSVN cần tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường sắt, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ GTVT cũng như với Tổng Công ty ĐSVN và Ban ATGT các tỉnh, thành phố. Thứ trưởng đề nghị, năm 2013 Cục ĐSVN cần phải có đột phá, mạnh mẽ hơn nữa, trước hết là chỉnh sửa một số điều của Luật Đường sắt Việt Nam; tăng cường công tác thanh tra, tuyên truyền, đầu tư xây dựng cơ bản; đối với Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến Cát Linh - Hà Đông), đây là dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng đối với Thành phố Hà Nội, Cục ĐSVN cần chỉ đạo quyết liệt và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2014 và trong quý I/2015 sẽ đưa vào chạy thử thương mại.
Xuân Nguyên