Sáng 18/9, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Cao Bằng do đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tiếp tục giám sát tình hình sử dụng kinh phí sửa chữa, duy tu bảo dưỡng tài sản cố định và các công trình giao thông trên địa bàn huyện Thạch An.
Đoàn đã đi giám sát thực tế công tác quản lý duy tu bảo dưỡng Quốc lộ 4a cũ từ Nà Cốc (Lê Lai) đến Tát Trà (Kim Đồng) và đường GTNT Đức Xuân - Lê Lợi; làm việc với UBND huyện về tình hình thực hiện sử dụng kinh phí sửa chữa, duy tu bảo dưỡng tài sản cố định và các công trình giao thông trên địa bàn huyện từ năm 2010 đến nay.
Trên địa bàn huyện Thạch An có 42 km Quốc lộ 4a do Trung ương quản lý; 3 tuyến tỉnh lộ dài 99 km do tỉnh quản lý. Huyện đang được phân cấp quản lý hơn 73,6 km của 7 tuyến đường huyện và các xã đang quản lý gần 175 km đường GTNT liên thôn, xóm.
Từ năm 2010 - 2013, huyện được giao hơn 4,8 tỷ đồng để duy tu các công trình giao thông trên địa bàn. Trong đó, chủ yếu thực hiện các hạng mục phát ta luy, khơi rãnh dọc, hót sụt lún, rải vệt, bù vênh một số tuyến tỉnh lộ, hỗ trợ mua 826 tấn xi măng, vận chuyển dầm sắt cũ cho các xã, thị trấn làm mặt đường bê tông và cầu dân sinh... Đối với nguồn kinh phí duy tu GTNT do huyện quản lý, huyện hợp đồng với 2 doanh nghiệp tư nhân Hà Việt và Minh Thư triển khai thực hiện; các dự án sử dụng vốn cải tạo, sửa chữa tập trung, huyện thành lập Ban Quản lý để điều hành đúng quy định; phân công phòng, ban chuyên môn theo dõi, đôn đốc, thanh quyết toán vốn đạt 100% kế hoạch. Bố trí gần 4,1 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo, bảo dưỡng nâng cấp các tài sản cố định, như: trụ sở một số xã, nhà bếp Văn phòng UBND huyện, các đầu xe ô tô của Văn phòng.
Quá trình triển khai, huyện gặp một số khó khăn vướng mắc như: Kinh phí phân bổ hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu; công tác lập dự toán không sát thực tế do đơn giá nhân công, vật liệu tăng; huyện chưa có Ban Quản lý chuyên trách, phải giao cho phòng chuyên môn thực hiện lập dự toán, nên ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, quản lý.
Huyện kiến nghị tỉnh cần bổ sung tăng thêm kinh phí, tăng định mức duy tu, bảo dưỡng/km; cho phép huyện thanh lý máy ủi bánh xích và có phương án mua máy xúc bánh lốp cỡ nhỏ phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng các công trình giao thông; bổ sung kinh phí đầu tư nâng cấp các tuyến đường GTNT trên địa bàn.
Kết luận buổi giám sát, đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng đoàn giám sát đánh giá, công tác duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng công trình giao thông của Thạch An cơ bản đáp ứng yêu cầu, đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, công tác hót sụt, san lấp ổ gà một số tuyến đường chưa kịp thời, các tuyến đường xã chưa được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên; việc kiểm tra, giám sát chưa kịp thời. Thời gian tới, huyện cần quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đảm bảo đúng quy trình; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sử dụng nguồn vốn; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ các công trình giao thông; đẩy mạnh phong trào phát triển GTNT.../.
Nguồn: Báo Cao Bằng