Sáng 19/9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Cao Bằng do đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến giám sát tình hình quản lý, sử dụng kinh phí sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng các công trình giao thông tại Sở GTVT.
Sở GTVT Cao Bằng được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy thác giao quản lý 3 tuyến quốc lộ: 34, 4a, 4c, tổng chiều dài 257 km và 1.099 m cầu; UBND tỉnh Cao Bằng giao quản lý 13 tuyến đường tỉnh, tổng chiều dài 423 km. Sở đã giao cho một số doanh nghiệp thực hiện công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên. Công tác sửa chữa định kỳ thực hiện đấu thầu và chỉ thầu theo quy định. Giai đoạn 2010 - 2013, ngân sách cấp hơn 209 tỷ đồng để sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng các công trình giao thông (do Sở GTVT phân cấp quản lý); trong đó, ngân sách Trung ương cấp 134,7 tỷ đồng; ngân sách địa phương cấp 74,5 tỷ đồng. Hàng năm, Sở GTVT Cao Bằng dành khoảng 80% nguồn vốn cho công tác sửa chữa thường xuyên, 20% vốn dành cho sửa chữa mặt đường, ưu tiên cho các tuyến mặt đường bị hư hỏng nặng và các hạng mục công trình cấp thiết. Qua công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng và quyết toán kinh phí từ năm 2010 - 2012, Sở Tài chính Cao Bằng đề nghị xuất toán hơn 733 triệu đồng thu hồi nộp ngân sách, trong đó, hơn 103 triệu đồng nguồn ngân sách Trung ương, 630 triệu đồng nguồn ngân sách địa phương.
Quá trình triển khai gặp một số khó khăn: Do nguồn vốn bố trí cho công tác bảo trì hằng năm chỉ đáp ứng 30 - 40% nhu cầu nên khó cân đối, nhiều hạng mục không thực hiện được. Một số tuyến đã đến hạn sửa chữa vừa và sửa chữa lớn, nhưng không bố trí được vốn. Nguồn vốn duy tu bố trí hằng năm không đủ để đảm bảo; bố trí vốn cho khắc phục bão lũ chưa kịp thời. Quy trình cấp vật liệu nổ khắc phục hậu quả mưa bão nhiều thủ tục, gây ảnh hưởng cho công tác đảm bảo giao thông. Tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ chưa được xử lý kịp thời; xe quá tải chưa được kiểm soát...
Sở GTVT Cao Bằng kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành quyết định về tiêu chí nghiệm thu, thanh toán bảo dưỡng thường xuyên theo chất lượng để có cơ sở nghiệm thu; giao kế hoạch vốn kịp thời, đáp ứng tiến độ; phân bổ kinh phí cho công tác tuần đường; tăng kinh phí quản lý, bảo trì đối với đường quốc lộ. UBND tỉnh ưu tiên phân bổ nguồn vốn cho công tác khắc phục bão lũ năm 2012; tăng kinh phí quản lý bảo trì đối với đường tỉnh; bố trí kinh phí cho hoạt động tuần tra, tuần kiểm đường tỉnh; xem xét cấp bãi đổ thải vật liệu trên từng tuyến đường để phục vụ công tác khắc phục bão lũ và sửa chữa định kỳ; các ngành công bố giá vật liệu đầy đủ, kịp thời để làm căn cứ lập dự toán sát với thực tế...
Kết luận buổi giám sát, đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Cao Bằng, Trưởng đoàn giám sát đánh giá Sở GTVT Cao Bằng đã kịp thời lập dự toán, phân bổ nguồn kinh phí, công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra tương đối hiệu quả, đúng quy định... Yêu cầu Sở tiếp tục chủ động tham mưu cho tỉnh và Bộ GT VT về quy định quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; phương án bổ sung nguồn kinh phí; tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương kiểm tra, giám sát sử dụng kinh phí.../.
Nguồn: Báo Cao Bằng