THÔNG TIN BÁO CHÍ: Lễ thông xe công trình cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Thứ bẩy, 26/01/2019 08:37 GMT+7

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

             

 

 

THÔNG TIN BÁO CHÍ

Lễ thông xe công trình cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối đường cao tốc

Hà Nội – Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

 

Ngày 26/01/2019, tại Hưng Yên, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng hai tỉnh Hưng Yên, Hà Nam tổ chức Lễ thông xe Công trình cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án đưa vào khai thác sẽ kết nối và nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tạo động lực lớn để phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Hưng Yên, Hà Nam nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung.

1. Tổng quan về dự án

Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 302/QĐ-BGTVT ngày 22/02/2011; với mục tiêu kết nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình nhằm nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc, đồng thời giảm áp lực giao thông qua Thủ đô Hà Nội. Điểm đầu tuyến tiếp nối với nút giao liên thông giữa QL39 với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (km20+250 thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng), xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Điểm cuối tuyến tiếp nối với nút giao Liêm Tuyền (km230+727 thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), xã Liêm Tuyền, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Tổng chiều dài tuyến khoảng 47,70km.

Quy mô theo quy hoạch tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Dự án được chia làm 3 dự án thành phần:

Dự án thành phần I: Xây dựng đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên từ km0 –km24+930,9 do Sở Giao thông vận tải Hưng Yên làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần II: xây dựng đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam từ km31 (nút giao với ĐT499) đến km47+543 (nút giao Liêm Tuyền), do Sở Giao thông vận tải Hà Nam làm chủ đầu tư.

Dự án cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu với tổng chiều dài là 6.166,16m do Ban Quản lý dự án Thăng Long – Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.

2. Về quá trình triển khai thực hiện dự án:

Dự án thành phần Đầu tư xây dựng công trình cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu:

Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư; Quản lý thực hiện: Ban QLDA Thăng Long. Tư vấn Thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công, nhà thầu thi công do các Doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện (Tư vấn TKKT và GSTC: Liên danh Dohwa – Dong Il – Jinwoo; Nhà thầu thi công: Hyundai Development Company).

Tổng mức đầu tư: 2.969.118 triệu đồng, trong đó: vốn vay 2.469.283 triệu đồng (tương đương 117 triệu USD), vốn đối ứng là 499.853 triệu đồng. Nguồn vốn: Vốn vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Phạm vi dự án

- Điểm đầu dự án tại Km24+950 thuộc xã Phương Chiểu, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên giao cắt với QL39 (Km38+732-QL39);

- Điểm cuối dự án tại Km32+259.98, thuộc xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam;

- Chiều dài toàn tuyến L=6.166,16m, trong đó phạm vi thiết kế cầu Hưng Hà từ Km27+116,074 đến Km29+234,144, chiều dài L=2.118,07m; đoạn đường dẫn phía Hưng Yên 2.116,46m, phía Hà Nam 1.881,63m.

Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật

* Đối với tuyến chính: Theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng (theo TCVN 4054-2005), tốc độ thiết kế châm chước V=80km/h. Mặt cắt ngang nền đường Bnền=22,5m có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ bao gồm: Dải phân cách giữa và dải an toàn         : 1,5m; Bề rộng mặt đường cơ giới: 14,0m; Bề rộng làn xe thô sơ: 6,0m; Bề rộng lề đất: 1,0m

* Đối với cầu Hưng Hà: Cầu thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DƯL. Tiêu chuẩn thiết kế 22TCN272-05. Tải trọng thiết kế HL93. Bề rộng toàn cầu: Bcầu = 22,5m có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ gồm: Dải phân cách giữa và dải an toàn: 1,5m; Bề rộng mặt đường cơ giới: 14,0m; Bề rộng làn xe thô sơ:  6,0m; Bề rộng lan can: 1,0m.

Cầu có 41 nhịp; Kết cấu nhịp chính dùng dầm hộp liên tục bằng BTCT dự ứng lực với chiều dài 645m. Kết cấu nhịp dẫn dùng dầm Super-T BTCT dự ứng lực. Mố và trụ cầu bằng BTCT trên móng cọc khoan nhồi D=1,5m và D=2,0m. Lớp phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa chặt 19 dày 7,0cm.

Dự án được khởi công ngày 27 tháng 12 năm 2015. Đến nay dự án đã hoàn thành đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, các điều kiện về an toàn giao thông và vượt tiến độ 04 tháng so với yêu cầu.

Dự án thành phần I: Xây dựng đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên từ Km0-Km24+930,9 (nút giao QL.39), dự án do Sở GTVT Hưng Yên làm chủ đầu tư, chiều dài tuyến 24,93km, đi qua 17 xã của 06 huyện, thành phố.

Quy mô dự án: Đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô nền đường rộng 22,5m (các đoạn thông thường) hoặc Bn=24m (các đoạn qua đô thị); phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 thực hiện GPMB theo quy mô hoàn chỉnh của dự án, thực hiện đầu tư xây dựng đường đi một bên, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m; Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 1.077,53 tỷ đồng (đã bao gồm cả GPMB giai đoạn 2), nguồn vốn đầu tư do địa phương ứng trước và vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020.

Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 8/2011. Tỉnh Hưng Yên đã ứng kinh phí để GPMB đủ cho cả hai giai đoạn của dự án. Nhà thầu là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường ứng vốn thi công xây lắp, đến tháng 3 năm 2013 đã GPMB và thi công đào đất hữu cơ, đắp trả cát nền đường được khoảng 19/24km (cho cả hai giai đoạn). Do khó khăn về vốn nên công trình tạm dừng thi công. Đến tháng 02/2017, tỉnh Hưng Yên tiếp tục ứng vốn giải phóng mặt bằng khoảng 5km còn lại, nhà thầu tiếp tục ứng vốn thi công hoàn thiện toàn bộ nền, mặt đường và các công trình của dự án. Đến nay công trình đã hoàn thành đảm bảo các điều kiện về chịu lực, về an toàn để thông xe.

Dự án thành phần II: Xây dựng đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam từ Km31 (nút giao với ĐT.499) đến Km47+543 (nút giao Liêm Tuyền). Đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam do Sở GTVT Hà Nam là Chủ đầu tư. Điểm đầu tại Km31+245, điểm cuối tại Km46+815,77 (giao với QL.21B), chiều dài dự án L=15,6Km.

Quy mô dự án: Giai đoạn hoàn chỉnh có Bề rộng nền đường Bn=22,5m, đoạn qua khu đô thị bề rộng nền đường Bn=24m. Phân kỳ đầu tư (giai đoạn I): Thực hiện GPMB theo quy mô hoàn chỉnh của dự án, thực hiện đầu tư xây dựng đường đi 1 bên với bề rộng nền đường Bn=12,0m, mặt đường rộng 11m. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là 923,18 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư do địa phương ứng trước và vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020.

Dự án được khởi công từ ngày 01 tháng 10 năm 2014; công tác GPMB dự án do tỉnh Hà Nam và Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường ứng vốn, đồng thời Nhà thầu cũng chủ động ứng vốn để thi công. Đến nay đã hoàn thành đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, các điều kiện về an toàn giao thông.

 

Bộ Giao thông vận tải

Hưng Yên, ngày 26/01/2019

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:513
Lượt truy cập: 96280608