VEC thông tin về các tồn tại liên quan đến cầu vượt Bà Ngôn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Thứ sáu, 08/11/2019 09:02 GMT+7

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông tin về các tồn tại liên quan đến cầu vượt Bà Ngôn, thuộc Gói thầu A1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh VEC

Nguyên nhân xuất hiện sạt lở

VEC cho biết, cầu Bà Ngôn (vượt FO06) nằm trên tuyến đường ngang từ Thành phố Tam Kỳ đi hồ Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam), vượt qua tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại lý trình Km66+455. Đây là một hạng mục thuộc Gói thầu A1, do Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 và Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Lotte thi công.

Đến nay, phần đường dẫn đầu cầu mố A1 và phần cầu chính cầu Bà Ngôn đã hoàn thành thi công, nhưng phần đường dẫn đầu cầu mố A2 được đắp cao 6m chưa được hoàn thiện các hạng mục (hoàn thiện mái taluy đắp; gia cố đá hộc xây tứ nón; gia cố mái taluy âm dọc theo đường dẫn đầu cầu bằng đá hộc xây để bảo vệ nền đường) do các hộ dân tại thôn Trung Đàn, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh cản trở không cho thi công.

Theo VEC, việc chưa hoàn thiện mái taluy, xây đá hộc kè mái taluy và tứ nón chân khay của đoạn đường dẫn đầu cầu mố A2 cầu Bà Ngôn đã dẫn đến hiện tượng sụt lún đường dẫn lên cầu Bà Ngôn (bên phải tuyến) như các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin.

Trong suốt quá trình thi công đắp nền đường dẫn hai đầu cầu, Nhà thầu thường xuyên bị các hộ dân cản trở thi công, mà nguyên nhân do người dân có ý kiến việc giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng của huyện Phú Ninh chưa thỏa đáng (Giá đền bù, đất tái định cư, mất lợi thế kinh doanh,…). Do việc cản trở thi công kéo dài, công tác thi công bị đình trệ, ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành Dự án theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã làm việc và đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ lực lượng an ninh bảo vệ thi công nhằm thi công hoàn thiện. Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo bảo vệ thi công vị trí này 02 đợt (ngày 10 - 13/8/2018 và ngày 02 - 04/4/2019). Tuy nhiên, các hộ dân vẫn tiếp tục cản trở thi công, các hạng mục còn lại như đắp hoàn thiện mái taluy, xây đá hộc kè mái taluy và tứ nón chân khay của đoạn đường dẫn đầu cầu mố A2 cầu Bà Ngôn vẫn không thể hoàn thành theo thiết kế được duyệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu công trình.

Thời gian qua, khi phát hiện đường đầu cầu có dấu hiệu của việc sụt trượt, Ban QLDA đã có 02 văn bản yêu cầu nhà thầu tiếp tục hoàn thiện công trình. Tuy nhiên người dân địa phương vẫn tiếp tục cản trở nên Nhà thầu không thể thi công, khắc phục.

Yêu cầu Nhà thầu sửa chữa, khắc phục tình trạng sụt lún đường dẫn cầu vượt Bà Ngôn

Về hướng xử lý khắc phục tình trạng sụt lún đường dẫn cầu vượt Bà Ngôn, VEC cho biết, ngay khi nhận được phản ánh về hiện tượng sụt trượt tại đường dẫn đầu cầu mố A2 cầu Bà Ngôn, VEC đã triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này (lắp đặt biển báo nguy hiểm, khoanh vùng nguy hiểm bằng dây phản quang để cảnh báo các phương tiện giao thông).

Ban QLDA đã có Công văn 191/BQL.ĐNQN-QLTC, ngày 19/4/2019 báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam về việc công tác bảo vệ thi công chưa hoàn thành và các vướng mắc của người dân địa phương. UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo sẽ tiếp tục bảo vệ thi công vị trí này, nhưng cho đến thời điểm hiện tại việc bảo vệ thi công vẫn chưa được thực hiện. Bên cạnh đó, thời điểm đóng hiệp định khoản vay của Dự án với Ngân hàng Thế giới (WB) đã kết thúc vào ngày 29/4/2019, Chủ đầu tư đang đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền bố trí vốn để tiếp tục triển khai, hoàn thiện.

Về việc xuất hiện vết nứt trên đường dẫn lên cầu Bà Ngôn, VEC cũng đã yêu cầu Nhà thầu thực hiện xử lý. Tuy nhiên khi Nhà thầu thực hiện, người dân địa phương đã cản trở và không cho Nhà thầu thi công thực hiện công tác sửa chữa.

VEC sẽ tiếp tục yêu cầu Nhà thầu có kế hoạch cụ thể về thời gian sửa chữa để xin ý kiến tỉnh Quảng Nam tiếp tục bảo vệ thi công nhằm sửa chữa và thi công hoàn thiện vị trí mố A2 cầu Bà Ngôn. 

Hiện tại, VEC chưa nghiệm thu, thanh toán cho Nhà thầu và chưa bàn giao cho địa phương sử dụng các hạng mục chưa hoàn thiện. Do hạng mục công trình hiện vẫn chưa thi công xong nên Nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

P.V

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1043
Lượt truy cập: 96348913