Thanh Hóa: Trên công trường thi công Cảng tổng hợp Long Sơn

Thứ hai, 25/05/2020 08:36 GMT+7

Cảng tổng hợp Long Sơn được đầu tư xây dựng tại khu bến cảng tổng hợp Nam Nghi Sơn (Thanh Hóa), trên diện tích 28 ha, bao gồm 4 bến số 7, số 8, số 9 và số 10 (mỗi bến dài 250m), tổng chiều dài 1.000m. Tiêu chuẩn cảng cấp I, bảo đảm tàu cập cảng đến 100.000 WDT, tổng vốn đầu tư hơn 1.178 tỷ đồng, do Công ty Xi măng Long Sơn làm chủ đầu tư.

Thi công xây dựng Cảng tổng hợp Long Sơn tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Ngay khi triển khai xây dựng, được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của chủ đầu tư, chính quyền địa phương, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, tổng thầu thi công là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân đang tập trung thi công để hoàn thành giai đoạn 1 của cảng (bến số 7 và số 8) theo kế hoạch.

Bến số 7, số 8 được đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam về thiết kế công trình bến cảng biển và tham khảo một số tiêu chuẩn nước ngoài, như: Anh, Nhật Bản... Đây là 2 bến được đầu tư quy mô liền bờ, cho phép tàu có tải trọng đến 100.000 DWT có thể neo cập, bốc xếp hàng. Bến số 7, số 8 có tổng chiều dài 500m, mỗi bến chia làm 4 phân đoạn, chiều rộng bến 28m. Mỗi phân đoạn bao gồm 131 cọc bê tông ứng suất trước D800 và 26 cọc thép D1500, bước cọc theo phương dọc bến là 6,1m, bước cọc theo phương ngang bến tính từ bờ ra lần lượt là 6,25m, 7,5m, 5,25m, 5,25m. Kết cấu dầm bản bằng bê tông cốt thép lắp ghép mác M400 rộng 140cm, cao 140cm đến 180cm, chiều dày bản mặt cầu 40 cm.

Kết cấu tường góc sau bến là tường góc bản chống, bê tông cốt thép mác M400, chiều cao tường 4m, rộng 8m; phía sau góc tường được sử dụng bê tông lót mác M100 và vải địa kết hợp thành tầng lọc ngược. Sử dụng đệm cập tàu CONE 1150H dạng nón, cao 1,15m và gắn với tấm panel có kích thước 2,68x4m, mỗi bến 20 bộ. Các bích neo tàu loại 150T liên kết bằng bu-lông và 10 bộ lắp trên bến số 7, 11 bộ lắp trên bến số 8. Hệ thống ray cần trục với 3 ray cách nhau 10,5 m (ray A100) và 18m (ray AU100) trên 3 dầm cần trục và mỗi ray có chiều dài 493m. Trên tuyến mép bến bố trí hố kín có cửa nắp đậy và là vị trí đấu nối hệ thống cấp điện. Đi đôi với đó, việc san lấp trong khu vực đất của bến với cao độ san nền khống chế cốt +5m (hệ cao hải đồ khu vực) ở sát mép kè. Đối với kè bảo vệ bờ có tổng chiều dài 500m, được chia làm 8 phân đoạn, mỗi phân đoạn có chiều dài 62,5m; chiều rộng kè 8m, cốt cao độ đỉnh kè +5m, cao độ đáy kè +1m (hệ cao độ hải đồ khu vực).

Ngay sau khi các thủ tục về đầu tư xây dựng cảng hoàn thành, tháng 10–2019, tổng thầu thi công là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân đã triển khai thi công xây dựng bến số 7, số 8 - Cảng tổng hợp Long Sơn. Đại diện cán bộ kỹ thuật công trường của tổng thầu, cho biết: Cảng tổng hợp Long Sơn được thi công bằng công nghệ bản đúc sẵn hiện đại nhất trên thế giới hiện nay và lần đầu áp dụng thi công các cảng biển lớn của Việt Nam trong thời gian gần đây. Đây là công nghệ nhằm rút ngắn thời gian thi công và công trình bảo đảm chất lượng, mỹ thuật. Để bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công bến số 7, số 8 - Cảng tổng hợp Long Sơn, hiện trên công trường, tổng thầu, các nhà thầu huy động 3 giàn búa đóng cọc; 3 búa đóng cọc loại 10 tấn, 1 búa đóng cọc loại 12,8 tấn (thiết bị thi công cảng biển lớn nhất tại Việt Nam hiện nay), 6 cẩu các loại, 3 giàn cẩu phục vụ đúc dầm..., máy xúc, máy đào và hơn 300 cán bộ, kỹ sư, chuyên gia, lao động.

Trong quá trình triển khai thi công bến số 7, số 8 - Cảng tổng hợp Long Sơn, tổng thầu, các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch, biện pháp thi công hợp lý, thời gian thực hiện thi công liên tục từ 6 giờ sáng đến 21 giờ trong ngày. Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến hết tháng 4/2020, khối lượng thi công bến số 7, bến số 8 - Cảng tổng hợp Long Sơn đạt hơn 63%.

Trong đó, các hạng mục, như: Đóng cọc thử, cọc ống bê tông cốt thép D800, hoàn thành 20/20 cọc; đóng cọc đại trà, cọc ống bê tông cốt thép D800 trên cạn, hoàn thành 451/827 cọc; đóng cọc đại trà, cọc ống ván thép đường kính 1.500mm trên cạn, hoàn thành 21/40 cọc; đóng cọc cừ máng bê tông dự ứng lực SW740 bằng búa rung kết hợp với xói nước áp lực, hoàn thành 192/510 cừ ván; gia công cốt thép bản mặt cầu đúc sẵn, hoàn thành 635/707 tấm bản; gia công cốt thép dầm cầu bến đúc sẵn, hoàn thành 460/645 cấu kiện; gia công ván khuôn, cốt thép và đổ bê tông lòng cọc, mũ dài cọc 45/412 cấu kiện; gia công ván khuôn, cốt thép và đổ bê tông kè tường góc, hoàn thành phân đoạn 4 bến số 7 và đổ bê tông đáy kè tường góc phân đoạn 3 bến số 7; sản xuất và cung cấp cọc bê tông dự ứng lực D800C, hoàn thành 15.250/30.730 m cọc; sản xuất và cung cấp cọc hoàn thành 720/720m cừ ván SW600B; sản xuất cọc ống ván thép đường kính 1.500mm tại Nhà máy Phú Mỹ, hoàn thành 40 cọc...; nạo vét vùng nước trước bến, hoàn thành 200.000/3.277.993m3. Hiện các nhà thầu đang tiếp tục tập trung cao cho việc thi công công trình và phấn đấu hoàn thành thi công bến số 7, số 8 - Cảng tổng hợp Long Sơn theo đúng kế hoạch.

Kỹ sư phụ trách triển khai dự án bến số 7, số 8 - Cảng tổng hợp Long Sơn Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Trong quá trình triển khai thi công, chủ đầu tư cử cán bộ, kỹ sư bám sát công trường, tạo điều kiện thuận lợi để tổng thầu, các nhà thầu thi công công trình bảo đảm chất lượng, mỹ thuật theo đúng thiết kế và tiến độ đã đề ra. Về tổng thể, hiện công trình bến số 7, số 8 thi công bảo đảm tiến độ và tổng thầu, các nhà thầu phấn đấu hoàn thành công trình vào tháng 12–2020. Sau khi hoàn thành, chủ đầu tư sẽ triển khai thi công bến số 9, số 10 - Cảng tổng hợp Long Sơn vào đầu năm 2021.

Nguồn: Báo Thanh Hóa

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:844
Lượt truy cập: 108565924