Báo cáo đầu kỳ công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án ĐTXD đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng)

Thứ sáu, 25/12/2020 07:55 GMT+7

Chiều 24/12, đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng chủ trì cuộc họp thông qua báo cáo đầu kỳ công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).


Các đại biểu dự cuộc họp

Tham dự có ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Đèo Cả, Phó trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng); các phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các huyện: Thạch An, Quảng Hòa, Trùng Khánh, Hòa An và Thành phố.

Tại cuộc họp, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thông qua báo cáo đầu kỳ công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Theo đó, Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020. Đây là dự án nhóm A thuộc công trình cấp I. Điểm đầu dự án tại vị trí nút giao của tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với Cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam thuộc địa phận huyện Văn Lãng (Lạng Sơn). Điểm cuối dự án tại khu vực Cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh). Quy mô dự án giai đoạn hoàn thiện 4 làn xe cơ giới với bề rộng nền đường 17m, phần tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012 có tốc độ tính toán 80km/h. Quy mô giai đoạn 1 về phạm vi từ đầu tuyến đến nút giao kết nối với Quốc lộ 3 (Km307+650 lý trình Quốc lộ 3).

Các giai đoạn của công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án bao gồm: báo cáo đầu kỳ, báo cáo cuối kỳ và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi. Trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hướng tuyến được xác định trên cơ sở quy hoạch và bản đồ địa hình tỷ lệ nhỏ (1/25.000 và 1/50.000) cùng với công tác thị sát thực địa. Đến nay, hướng tuyến tổng thể toàn dự án không thay đổi so với nội dung được phê duyệt trong Quyết định số 1212/QĐ-TTg; chỉ điều chỉnh cục bộ 3 đoạn tuyến (Km33+860-Km37+780, Km87+620-Km112+980, Km87+620-Km112+980) và điểm cuối tuyến giai đoạn 1 tại Km90+600 (thay vì tại Km99+050 như ban đầu); tổng thể chiều dài toàn tuyến tăng khoảng 10 km (khoảng 8% so với ban đầu, tương ứng khoảng 125 km). Điểm kết thúc của giai đoạn 1 điều chỉnh tại lý trình Km90+600. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 12.546 tỷ đồng, tương đương khoảng 135 tỷ đồng/km.

Tại cuộc họp, các đại biểu thảo luận các vấn đề như: Cần nghiên cứu kỹ địa hình, địa chất, tư vấn thiết kế các điểm giao cắt trên tuyến; quan tâm làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; trong quá trình thi công cần quan tâm, giữ gìn kiến trúc cảnh quan. Thực hiện việc khảo sát và dự báo lưu lượng giao thông cho toàn dự án trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định. Đồng thời đề xuất chủ đầu tư xem xét, thống nhất nội dung báo cáo đầu kỳ để làm cơ sở cho các bên liên quan triển khai các công việc tiếp; thống nhất việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 1 theo quy mô nền đường rộng 17 m và tách thành tiểu dự án để triển khai ngay sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Thống nhất áp dụng quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 70 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư đối với phần vốn ngân sách Nhà nước trong Dự án hỗ trợ xây dựng công trình. Thống nhất tiến độ báo cáo cuối kỳ trong tháng 3/2021; thống nhất việc yêu cầu tư vấn thẩm tra tham gia thực hiện thẩm tra từ báo cáo cuối kỳ để đảm bảo tiến độ hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định tại Hợp đồng tư vấn số 34/2020/HĐTV. Tổ chức họp báo cáo đầu kỳ để tư vấn báo cáo cụ thể, làm rõ các nội dung mà các bên quan tâm, tiếp thu các nội dung góp ý. Thông báo kết luận cuộc họp báo cáo đầu kỳ để các bên liên quan có cơ sở triển khai các công việc tiếp theo, đồng thời chủ đầu tư có cơ sở giám sát tiến độ và chất lượng công việc.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh thống nhất thực hiện Dự án theo Luật Đầu tư phương thức đối tác công tư, Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Thống nhất phương án tuyến, điểm đầu, điểm cuối, tổng chiều dài tuyến theo đơn vị tư vấn; thống nhất cho điều chỉnh 2 điểm tăng thêm và điều chỉnh điểm cuối giai đoạn 1 đến đoạn nối thành phố Cao Bằng, điều chỉnh điểm cuối dự án tại khu vực Cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh).

Thống nhất phương án châm trước từ 4 làn xuống 2 làn, nghiên cứu 5 phương án để hoàn chỉnh phần cầu, phần hầm trong giai đoạn 1; áp dụng khung chính sách đền bù cho dân theo phương án chung giữa 2 tỉnh Cao Bằng - Lạng Sơn; hoàn chỉnh tiến độ báo cáo cuối kỳ trong tháng 3/2021. Nhất trí cho đơn vị tư vấn, Chủ đầu tư tiến hành khảo sát địa hình, địa chất để lựa chọn phương án tối ưu; nhất trí cho tư vấn thẩm tra, tham gia từ bước báo cáo cuối kỳ và cập nhật các điều chỉnh theo quy định.

Nguồn: Báo Cao Bằng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:2222
Lượt truy cập: 116034485