Trả lời kiến nghị cử tri Sóc Trăng về đầu tư xây dựng một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh

Thứ năm, 04/08/2022 16:38

Ngày 3/8, Bộ GTVT ban hành Văn bản số 7906/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022, nội dung kiến nghị như sau : 

"- Cử tri phản ánh tuyến Quốc lộ 61B (kết nối Quốc lộ 1 và Quốc lộ Quản lộ Phụng hiệp), Quốc lộ 60 (kết nối với Quốc lộ 1 và Quốc lộ Nam Sông Hậu), Quốc lộ Nam Sông Hậu chạy dọc theo bờ Nam Sông Hậu, kết nối thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu là các tuyến giao thông huyết mạch, nối liền các trung tâm thị trấn, thị xã, thành phố của tỉnh Sóc Trăng với các tỉnh, thành lân cận và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế của tỉnh Sóc Trăng.

Hiện nay, hiện trạng Quốc lộ 61B (dài 27,9 km), Quốc lộ Nam Sông Hậu (dài 117 km), mặt đường bị bong tróc, hư hỏng xuống cấp, kết cấu mặt đường bị phá vỡ không đảm bảo an toàn giao thông, hiệu quả năng lực khai thác chưa cao. Kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu phối hợp các Bộ, ngành và địa phương liên quan tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư các tuyến Quốc lộ 61B, Quốc lộ Nam Sông Hậu theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg, ngày 01/9/2021. 

- Đối với tuyến Quốc lộ 60, được biết Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tại Tờ trình số 1465/TTrBGTVT ngày 16/02/2022 và đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 theo quy định. Dự án này, sau khi đầu tư hoàn thành chưa kết nối được với thành phố Sóc Trăng thông qua tuyến Quốc lộ 60 hiện trạng, để phát huy hết hiệu quả của dự án. Kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu phối hợp các Bộ, ngành liên quan tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét, đầu tư đường từ cầu Đại Ngãi đến Quốc lộ 60 hiện hữu".

Ảnh minh họa

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

1. Về đầu tư các tuyến Quốc lộ 61B và Quốc lộ Nam Sông Hậu: 

a) Quốc lộ 61B: 

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐTTg ngày 01/9/2021, Quốc lộ 61 đoạn qua tỉnh Sóc Trăng dài 53 km có quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe. Trong đó, đoạn từ nút giao với Quốc lộ 1 tại thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị đến nút giao với đường Nam Sông Hậu (nay là Quốc 91B) tại thị xã Vĩnh Châu dài khoảng 30 km chưa được đầu tư, hiện trạng đoạn còn lại đạt quy mô cấp III, V, 2 làn xe. 

Tuy nhiên do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này. 

Đối với tỉnh Sóc Trăng, Chính phủ đã ưu tiên bố trí 18.741 tỷ đồng để đầu tư 04 dự án trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91B; Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng và Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1. Bộ GTVT ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng cảm thông và chia sẻ. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên các tuyến quốc lộ này. 

b) Quốc lộ Nam Sông Hậu: 

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, Quốc lộ Nam Sông Hậu nay là Quốc lộ 91B đoạn qua tỉnh Sóc Trăng có chiều dài khoảng 117 km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng có quy mô cấp V, 2 làn xe. 

Triển khai Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp dự án trong danh mục các dự án dự kiến sử dụng Khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu (DPO). Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Bộ GTVT đã gửi Đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 03 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại đồng bằng Sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Đến nay, tiếp thu ý kiến của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ GTVT đã hoàn chỉnh Đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 03 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại đồng bằng Sông Cửu Long, sử dụng vốn vay WB gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong đó, Quốc lộ 91B (đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ đến nút giao với tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu, tỉnh Bạc Liêu) dài 141,6 km được nâng cấp, cải tạo đạt quy mô cấp III đồng bằng, 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 3.156 tỷ đồng, thời gian thực hiện khoảng 04 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 đến năm 2027). Sau khi Dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương để triển khai thực hiện. 

2. Về đầu tư tuyến đường từ cầu Đại Ngãi đến Quốc lộ 60 hiện hữu: 

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, Quốc lộ 60 đoạn qua tỉnh Sóc Trăng dài 53 km có quy mô quy hoạch cấp II, III, 2 - 6 làn xe, được điều chỉnh hướng tuyến đi qua cầu Đại Ngãi và kéo dài đến Quốc lộ 61B, Quốc lộ 60 hiện hữu sẽ bàn giao về địa phương quản lý. Việc đầu tư tuyến Quốc lộ 60 mới như sau: 

- Đoạn từ cầu Đại Ngãi đến đến nút giao Quốc lộ 91B thuộc phạm vi dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 8.015 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách nhà nước, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2026. 

- Đoạn từ nút giao Quốc lộ 91B tại huyện Long Phú đến thành phố Sóc Trăng chưa được đầu tư. 

- Đoạn từ nút giao với Quốc lộ 1 tại tuyến tránh thành phố Sóc Trăng đến nút giao với Quốc lộ 61B tại xã Tân Long, thị xã Ngã Nam dài khoảng 33 km đi trùng với tuyến đường Nam kỳ Khởi Nghĩa, đường tỉnh ĐT938 sẽ do địa phương đầu tư với quy mô tối thiểu cấp IV, 2 làn xe trước khi nâng lên thành quốc lộ. 

Tuy nhiên do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách như đã nêu trên, nên chưa thể cân đối bố trí vốn để đầu tư đoạn từ nút giao Quốc lộ 91B tại huyện Long Phú đến thành phố Sóc Trăng. Bộ GTVT ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng cảm thông và chia sẻ. Sau khi dự án cầu Đại Ngãi hoàn thành, các phương tiện lưu thông từ cầu Đại Ngãi đến thành phố Sóc Trăng, trước mắt sẽ lưu thông qua Quốc lộ 91B và Quốc lộ 60 hiện hữu hoặc lưu thông qua Quốc lộ 91B và đường tỉnh ĐT933. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:12410
Lượt truy cập: 155.084.012