Triển khai Chi thị của Thủ tướng về tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện Quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em

Thứ sáu, 31/07/2020 13:25 GMT+7

Thứ trưởng Lê Đình Thọ vừa ký Công văn số 7326/BGTVT-ATGT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các Cục: Đăng kiểm Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Quản lý xây dựng & Chất lượng công trình giao thông; Thanh tra Bộ; Sở GTVT triển khai Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện Quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em.

Ảnh minh họa

Công văn nêu rõ: Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện Quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; trong đó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện “Rà soát tiêu chuẩn an toàn, phòng ngừa tai nạn giao thông cho trẻ em; thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc chấp hành tiêu chuẩn an toàn cho trẻ em đối với các công trình, phương tiện giao thông, phương tiện đưa đón học sinh”.

Về việc này, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chi thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Tiếp tục phối hợp với các Cơ quan, đơn vị rà soát, nghiên cứu các quy định, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em trong quá trình xây dựng, hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Chủ trì, phối hợp với Vụ Vận tải thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn giao thông tại Nghị định số 10/2020/ NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/05/2020 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ liên quan tới các loại hình kinh doanh vận tải phục vụ công tác đưa đón học sinh;

Chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến Quốc lộ, cao tốc do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý; rà soát thiết kế hạ tầng giao thông khu vực trường học; rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ để bổ sung cho phù hợp tại các khu vực trường học, khu đông dân cư, khu vui chơi, chợ, bệnh viện... nhằm hạn chế tai nạn thương tích đối với trẻ em; yêu cầu chủ đầu tư, Ban QLDA, nhà thầu thực hiện: bổ sung biển cảnh báo nguy hiểm đối với các vị trí đào hố sâu bị ngập nước, các hệ thống thoát nước sâu không có nắp đậy; tổ chức trực gác tại các khu vực bị ngập nước trong mùa mưa lũ, chú ý các khu vực gần các trường học có nguy cơ dẫn đến đuối nước cho trẻ em tại các công trình đang được thi công, xây dựng; tổ chức hoàn trả mặt bằng sau khi kết thúc thi công công trình để đảm bảo ATGT trong quá trình thi công và khai thác các công trình.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hoạt động của bến xe ô tô khách; quán triệt các đơn vị vận tải, các bến xe thực hiện nghiêm các quy định trong việc vận chuyển hành khách và hàng hoá; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi cùng với trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi khi tham gia giao thông. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, trong đó chú trọng xây dựng văn hóa giao thông cho trẻ em; phối hợp, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng quy trình đưa đón học sinh bằng xe ô tô bảo đảm tuyệt đối an toàn cho học sinh.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam: Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất, hoàn thiện các quy định của pháp luật, chính sách, quy hoạch, đề án về bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa có liên quan tới trẻ em. Chỉ đạo các đơn vị quản lý đường thủy nội địa, cảng vụ đường thủy nội địa tăng cường phối hợp với các cơ quan có liên quan của các địa phương kiểm tra điều kiện an toàn của cảng, bến thủy nội địa, phương tiện và người điều khiển phương tiện thủy nội địa; xử phạt vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông, tập trung xử lý nghiêm, triệt để để giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông đường thủy cho trẻ em;

Phối hợp với Sở Giao thông vận tải các địa phương đổi mới, nâng cao hiệu quả và tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT đường thủy nội địa cho chủ phương tiện và người dân chấp hành các quy định về TTATGT đường thủy nội địa; có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường các giải pháp thiết thực để phòng, chống tai nạn đuối nước liên quan đến hoạt động GTVT đường thuỷ cho học sinh trong các dịp lễ, Tết, khai giảng năm học mới, nghỉ hè.

Yêu cầu chủ phương tiện trang bị áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cá nhân bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng; từ chối vận chuyển đối với những hành khách không mặc áo phao cứu sinh hoặc không sử dụng dụng cụ nổi cá nhân theo quy định; chịu trách nhiệm liên quan đến sự cố hoặc tai nạn xảy ra trong quá trình vận tải hành khách ngang sông khi hành khách không mặc áo phao cứu sinh hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân theo đúng cách, đặc biệt chú trọng đối tượng là trẻ em, học sinh; tổ chức vận động hành khách mặc áo phao, mang dụng cụ nổi cứu sinh; tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ cặp phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cho đối tượng học sinh đi học bằng phương tiện thủy nội địa.

Cục Đăng kiểm Việt Nam: Chủ trì, phối hợp với Vụ Khoa học - Công nghệ nghiên cứu, rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị liên quan tới việc đảm bảo an toàn, phòng ngừa tai nạn giao thông cho trẻ em (ghế trẻ em, thiết bị phụ trợ dành riêng cho trẻ em khi tham gia giao thông, dây an toàn; tiêu chuẩn thiết kế xe buýt đưa đón học sinh, ưu tiên cho xe buýt trường học, hệ thống cảnh báo ngăn tình trạng trẻ em bị bỏ quên trên xe; áo phao, cặp phao, dụng cụ nổi cứu sinh...);

Chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm phối hợp các Cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT cùng địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra việc tuân thủ các quy định về điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện chở khách, đặc biệt là các phương tiện chở trẻ em, học sinh. Kịp thời cung cấp thông tin, thông báo cho các địa phương về các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, quá thời hạn đăng kiểm trên địa bàn địa phương quản lý, nhất là các phương tiện sử dụng để đưa đón học sinh.

Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông: Tăng cường kiểm tra, giám sát, yêu cầu các Ban quản lý Dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công thực hiện nghiêm quy định về an toàn lao động, bảo vệ môi trường, và phòng chống cháy nổ; bổ sung biển cảnh báo nguy hiểm đối với vị trí thi công xây dựng có nguy cơ dẫn đến tai nạn thương tích cho trẻ em tại các công trình đang thi công, xây dựng; có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt bằng, bảo đảm cho phương tiện lưu thông an toàn.

Thanh tra Bộ: Tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, vận tải hành khách trên đường thuỷ nội địa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho hành khách nói chung và trẻ em nói riêng. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra, phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; đảm bảo an toàn khi thi công tác công trình trên đường bộ, đường thuỷ nội địa; điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện; tiêu chuẩn của người điều khiển phương tiện; chở quá tải trọng, quá số người quy định.

Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường công tác theo dõi, giám sát hoạt động, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm; thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông đặc biệt là đối với trẻ em.

Tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn đối với công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến Quốc lộ được ủy thác và các tuyến đường địa phương do Sở GTVT quản lý; rà soát thiết kế hạ tầng giao thông khu vực trường học; rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ để bổ sung cho phù hợp tại các khu vực trường học, khu đông dân cư, khu vui chơi, chợ, bệnh viện... nhằm hạn chế tai nạn thương tích đối với trẻ em; yêu cầu chủ đầu tư, Ban QLDA, nhà thầu thực hiện: bổ sung biển cảnh báo nguy hiểm đối với các vị trí đào hố sâu bị ngập nước, các hệ thống thoát nước sâu không có nắp đậy; tổ chức trực gác tại các khu vực bị ngập nước trong mùa mưa lũ, chú ý các khu vực gần các trường học có nguy cơ dẫn đến đuối nước cho trẻ em tại các công trình đang được thi công, xây dựng; tổ chức hoàn trả mặt bằng sau khi kết thúc thi công công trình để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công và khai thác các công trình;

Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông của Sở tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn giao thông các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các lực lượng Cảnh sát tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trên các tuyến quốc lộ, tuyến thủy nội địa, các đầu mối giao đường bộ, đường thủy; chủ trì, phối hợp với các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải và rà soát, xác minh, xử lý các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, quá thời hạn đăng kiểm mà vẫn sử dụng để tham gia giao thông; đặc biệt là các phương tiện đang được sử dụng để đưa, đón học sinh tại địa phương.

Xuân Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)