Dự buổi lễ có các đồng chí: Trịnh Đình Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Thể, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Chu Ngọc Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Cao Lục, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT; Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia…
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát lệnh thông xe cầu Thăng Long
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá việc hoàn thành Dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến Vành đai 3 TP Hà Nội, góp phần quan trọng vào lưu thông và kết nối vận tải giữa Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và với các tỉnh, thành trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông trong các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Để đảm bảo hiệu quả công trình đưa vào khai thác, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với TP Hà Nội để bàn giao công trình, khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn hiệu quả, trong đó lưu ý kiểm soát xe tải qua cầu để đảm bảo trọng tải không vượt quá quy định nhằm nâng cao tuổi thọ cầu.
Trên cơ sở ứng dụng thành công sửa chữa cầu Thăng Long, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu hoàn thành các chỉ dẫn kỹ thuật để làm các công trình tiếp theo có hiệu quả, chất lượng.
Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, bởi thời gian tới, TP Hà Nội còn đầu tư nhiều về hạ tầng, khi có 8 tuyến đường sắt đô thị, đường Vành đai 4, đường Vành đai 5 và các cầu qua sông Hồng.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Lãnh đạo Bộ GTVT, TP Hà Nội thực hiện nghi thức thông xe
Theo ông Chu Ngọc Anh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng nằm trên đường Vành đai 3 là một trong các tuyến đường huyết mạch với lưu lượng giao thông lớn.
Ông Chu Ngọc Anh đánh giá việc hoàn thành sửa chữa cầu Thăng Long và thông xe ngày hôm nay sẽ đảm bảo giao thông đồng bộ trên đường Vành đai 3, giảm tải cho cầu Nhật Tân, trên tuyến đường cửa ngõ của Thành phố, tạo sự liên kết giữa các vùng.
Ông Chu Ngọc Anh yêu cầu Sở GTVT, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội, các quận, huyện của TP Hà Nội tiếp tục phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong tổ chức khai thác dự án, trong đó có công tác kiểm soát tải trọng xe.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra chất lượng mặt cầu Thăng Long
Trước đó, báo cáo quá trình triển khai Dự án sửa chữa cầu Thăng Long, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau hơn 15 năm khai thác, mặt cầu Thăng Long đã xuất hiện các hư hỏng, với các đặc điểm kết cấu phức tạp tạo ra các dao động, chuyển vị, biến dạng lớn, đồng thời theo các phương khác nhau.
Mặc dù từ sau lần sửa chữa lớn năm 2009 và nhiều lần sửa chữa cục bộ khác, tình trạng hư hỏng trên mặt cầu Thăng Long trong phạm vi giàn thép vẫn chưa được khắc phục triệt để làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Sau lễ thông xe, các phương tiện lưu thông trên cầu Thăng Long
Theo kết quả kiểm định, đánh giá nguyên nhân gây hư hỏng mặt cầu Thăng Long của Tư vấn, nguyên nhân chính gây hư hỏng mặt cầu là do cấu tạo của bản mặt cầu mỏng so với yêu cầu, độ cứng nhỏ, bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang; lớp bê tông nhựa thi công trên mặt cầu thép khó kiểm soát về độ chặt lu lèn và nhiệt độ, độ dính bám kém gây ra các hiện tượng phá hoại nứt, trượt lớp phủ.
Trên cơ sở kết quả phân tích nguyên nhân hư hỏng, nghiên cứu so sánh các phương án,đánh giá hiệu quả kinh tế kỹ thuật và tổng hợp kinh nghiệm sửa chữa mặt cầu thép trên thế giới, áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất, hiện đại nhất của các nước, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lựa chọn giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng kết cấu mặt cầu liên hợp nhẹ sử dụng công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng sau đó thảm bê tông nhựa polime. Tổng mức đầu tư của dự án gần 270 tỷ đồng.
Xuân Nguyên