Dự và chủ trì Hội thảo có ông Lê Văn Dương, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Bộ GTVT. Tham dự Hội thảo có các Chuyên viên của Vụ Khoa học Công nghệ; đại diện các đơn vị: Cục Hàng không Việt Nam, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI)... và một số chuyên gia: TS. Trần Ngọc Huy, TS. Trần Ngọc Hưng, TS. Đào Phúc Lâm,...
Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Bộ GTVT Lê Văn Dương chủ trì Hội thảo.
Nội dung chính của Hội thảo bao gồm các chủ đề sau:
Các điều kiện khai thác đặc biệt của mặt đường sân bay, những ưu điểm khi sử dụng mặt đường bê tông nhựa cho sân bay. Hiện trạng và xu thế trong việc sử dụng mặt đường bê tông nhựa cho sân bay trong trong khu vực và trên thế giới. Phương pháp thiết kế bê tông nhựa dựa trên đặc tính làm việc. Kinh nghiệm thực tế trong việc thiết kế, thi công và quản lý chất lượng mặt đường bê tông nhựa cho sân bay tại Dự án xây dựng đường băng số 3 của Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi Bangkok...
Nghiên cứu áp dụng tiêu chuẩn quốc tế về mặt đường bê tông nhựa cho sân bay
Kết luận Hội thảo, ông Lê Văn Dương, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Bộ GTVT cho biết, nhiều sân bay đang được khai thác sử dụng tại Việt Nam đã được áp dụng mặt đường bê tông nhựa. Tuy nhiên, phổ biến là các loại bê tông nhựa sử dụng nhựa đường thông thường 60/70 và nhựa đường Polime PMB III. Do đó, Bộ GTVT rất hoan nghênh việc Tập đoàn COLAS đã cung cấp thêm thông tin về những loại nhựa đường và bê tông nhựa có những đặc tính kỹ thuật đáp ứng các điều kiện về khai thác của mặt đường sân bay, đặc biệt là các sân bay có tần suất khai thác lớn, tải trọng nặng giúp các đơn vị tư vấn thiết kế, cơ quan quản lý có thêm phương án lựa chọn khi triển khai các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp cải tạo sân bay tại Việt Nam.
Vụ trưởng Lê Văn Dương lưu ý việc lựa chọn áp dụng loại kết cấu mặt đường cho sân bay ở Việt Nam phải dựa trên kết quả của việc phân tích, đánh giá hiệu quả kinh tế - kỹ thuật của nhiều phương án kết cấu. Vì vậy, các đơn vị tư vấn thiết kế có vai trò rất quan trọng trong việc đề xuất áp dụng mặt đường bê tông nhựa cho sân bay, trong đó cần mạnh dạn đề xuất sử dụng các loại nhựa đường, bê tông nhựa tính năng cao, các tiêu chuẩn thiết kế, thi công và nghiệm thu đã được áp dụng tại Dự án đường băng số 3 của Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi Bangkok làm cơ sở để xem xét chấp thuận áp dụng tại các dự án xây dựng sân bay tại Việt Nam.
Xuân Nguyên