Cần Thơ: Xử lý bến thủy nội địa hoạt động không phép

Thứ sáu, 11/10/2019 08:38 GMT+7

Công tác kiểm tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa (ATGT ĐTNĐ) vào mùa mưa bão và thủy triều dâng luôn được các ngành chức năng thành phố quan tâm. Bên cạnh công tác kiểm tra, lực lượng cũng đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức đảm bảo ATGT thủy.

Thành viên Đoàn liên ngành lập biên bản làm việc
đối với chủ BTNĐ tuyến kênh Thị đội Ô Môn, thuộc huyện Thới Lai.

Qua 16 lượt phối hợp kiểm tra liên ngành ĐTNĐ trong đợt 1 năm 2019, Đoàn kiểm tra liên ngành đảm bảo trật tự ATGT ĐTNĐ, hàng hải trên địa bàn TP Cần Thơ đã tiến hành kiểm tra 220 trường hợp cảng thủy nội địa, bến thủy nội địa (BTNĐ), bến khách ngang sông, phương tiện thủy và khai thác cát, phương tiện đánh bắt, nuôi trồng thủy sản... Qua đó, phát hiện và lập biên bản 48 trường hợp vi phạm quy định của Luật Giao thông ĐTNĐ, phạt tiền gần 18 triệu đồng; lập biên bản nhắc nhở 100 trường hợp và đình chỉ hoạt động 39 trường hợp. Các trường hợp bị đình chỉ hoạt động đều ở các BTNĐ hoạt động không phép trên tuyến Kênh Thị Đội - Ô Môn, kênh Rạch Sỏi - Hậu Giang và các BTNĐ giấy phép đã hết hiệu lực.

Song song đó, Đoàn kiểm tra liên ngành còn lập biên bản kiểm tra, nhắc nhở 100 trường hợp chủ bến và người điều khiển phương tiện, hành khách, chủ yếu là phương tiện vận tải hàng hóa quá vạch mớn nước an toàn, phương tiện không đăng ký tại các mỏ cát; giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện hết hiệu lực… Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, Đoàn kiểm tra liên ngành còn kết hợp phát hàng trăm tờ rơi tuyên truyền quy định về ATGT đường thủy.

Ông Nguyễn Thanh Tuy, Đội trưởng Đội Thanh tra an toàn số 6, cho biết: “Đối với 22 BTNĐ hoạt động không phép trên tuyến kênh Thị đội Ô Môn, qua kiểm tra Đoàn công tác chỉ làm việc được 15 bến đang hoạt động; trong số còn lại, có 2 bến đã ngưng hoạt động và 5 bến hoạt động theo thời vụ, đã đóng cửa. Nguyên nhân không được cấp giấy phép hoạt động là do tuyến sông này luồng hẹp, không đảm bảo vùng nước cho BTNĐ hoạt động. Các chủ BTNĐ đề nghị cơ quan chức năng xem xét cấp giấy phép hoạt động BTNĐ nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động đúng quy định của pháp luật”. Ông Huỳnh Hoàng Long, chủ BTNĐ ở Thới Lai, cho biết: “Gia đình tôi có làm thủ tục xin phép mở bến thủy nội, nhưng cơ quan có thẩm quyền cấp phép trả lời không cấp phép được do tuyến sông này quá hẹp. Không riêng gì gia đình tôi, mà hầu hết các BTNĐ trên tuyến kênh Thị đội Ô Môn đều hoạt động từ rất lâu, nhưng do vướng mắc về yếu tố luồng lạch nên chưa được cấp phép”.

Kết quả kiểm tra hoạt động BTNĐ tại khu vực vàm Cái Sắn (đầu kênh Rạch Sỏi - Hậu Giang) cho thấy, khu vực này còn tồn tại 5 BTNĐ hàng hóa đang hoạt động không phép. Các bến thủy này nằm trong khu vực luồng hẹp, đoạn sông cong; gần cầu vượt sông, gần ngã ba sông nên khi các BTNĐ hoạt động làm ảnh hưởng, gây mấy ATGT khi có các phương tiện thủy đi qua khu vực này. Đặc biệt, đối với hai bè nổi kinh doanh quán ăn tại chợ nổi Cái Răng của ông Dương Tấn Phong và bà Dương Thị Ngọc Anh, chủ phương tiện tự ý hoán cải, thay đổi kết cấu, công dụng của phương tiện, Đoàn liên ngành đã lập biên bản đình chỉ hoạt động.      

Đoàn liên ngành kiến nghị: Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chủ trì phối hợp với địa phương có giải pháp tháo gỡ cấp giấy phép hoạt động đúng quy định pháp luật cho chủ BTNĐ không phép tuyến kênh Thị đội Ô Môn và khu vực vàm Cái Sắn, do các bến này tồn tại rất nhiều năm qua. Ban ATGT TP Cần Thơ chỉ đạo UBND quận Cái Răng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở việc chấp hành quy định của pháp luật về giao thông ĐTNĐ đối với các chủ phương tiện buôn bán, bè nổi quán ăn trên sông, thực hiện nghiêm việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện. Đặc biệt, đối với các bè nổi neo đậu cố định để kinh doanh quán ăn, bán hàng lưu niệm, phải được sắp xếp vị trí neo đậu phù hợp, nhằm phục vụ tốt cho khách du lịch tham quan, đảm bảo ATGT. Đề nghị UBND quận Cái Răng kiến nghị UBND thành phố công bố phạm vi vùng nước được neo đậu tàu thuyền của chợ nổi.  

Từ ngày 5/11/2019, Đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục kiểm tra đợt 2 và kết thúc ngày 30/12/2019. Trong đó, Đoàn tập trung kiểm tra đối tượng trọng điểm có nguy cơ gây mất trật tự ATGT, đặc biệt là các công trình cầu vượt sông, công trình khai thác cát, bến khách ngang sông, tàu du lịch, phương tiện neo đậu khu vực chợ nổi Cái Răng...

 

Nguồn: Báo Cần Thơ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:2098
Lượt truy cập: 106554499