Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện kiểm tra xe quá tải trong đêm tại Hải Dương

Thứ hai, 03/08/2020 14:25 GMT+7

Trong đêm 31/7, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã bất ngờ kiểm tra, xử lý xe quá tải tại địa phận Thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Lực lượng chức năng của Tổng cục ĐBVN kiểm tra các thông số của xe vi phạm.

Đoàn xuất phát từ Hà Nội đến Hải Dương vào lúc 23h25 phút, tại Km 74+ 600 trên địa bàn Huyện Phú Thái, H. Kim Thành, tỉnh Hải Dương, đoàn đã phát hiện xe đầu kéo BKS 15C- 16235 kéo theo sơ mi rơ móc tải BKS 15R- 125.39 chở hàng siêu trường, siêu trọng. Lái xe là ông Phạm Trần Nam không xuất trình được giấy phép lưu hành. Đáng chú ý, lái xe là người làm công cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Bảo Chung đã khai nhận không ý thức được hành vi vi phạm của mình.

Khi được hỏi lái xe Phạm Trần Nam phân trần “Tôi mới lái xe lần đầu, chủ xe yêu cầu như thế nào thì tôi thực hiện như thế thôi, không nghĩ là lỗi này bị đình chỉ 2 tháng bằng lái…”.

Tại Quốc lộ 5, nhờ việc Tổng cục ĐBVN đưa vào hệ thống cân tải trọng của do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ đã cho phép phát hiện các xe vi phạm trong vòng từ 3-10 giây. Tuy nhiên, tình trạng các loại xe chở thiết bị máy móc không phép, xe contener bật nắp chở quá tải hàng hóa…vẫn diễn biến phức tạp. Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN đã yêu cầu các lực lượng chức năng xử lý nghiêm hành vi này.

Xe vi phạm của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Bảo Chung.

Từ 15/8, áp dụng kết quả cân tự động xử “phạt nguội” xe quá tải trên QL5

Dự kiến, kết quả phân tích được từ hệ thống cân tự động trên QL5 sẽ được áp dụng xử phạt “nguội” xe quá tải trên QL5 từ ngày 15/8 tới đây.

Tại buổi kiểm tra, xử lý xe quá tải mới đây, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết, tháng 8/2020, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng lưu thông trên tuyến QL5 thông qua kết quả phân tích của hệ thống cân điện tử tự động được đặt tại Km78+770 QL.5 thuộc địa phận Hải Phòng.

“Cân điện tử tự động đặt trên QL5 là hệ thống cân hiện đại nhất, tiên tiến nhất tại Việt Nam được JICA tài trợ cho Việt Nam. Căn cứ vào cơ sở pháp lý, công tác đo lường, kết quả của hệ thống cân cân trên QL5 có thể áp dụng kết quả xử phạt nguội từ 15/8 tới đây. Tất cả các xe được kiểm soát qua hệ thống cân sẽ bị “phạt nguội” nếu có sai phạm”, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết.

Cũng theo Tổng cục trưởng, kể từ khi hệ thống cân điện tử được thí điểm, lắp đặt, tình trạng xe quá tải trên tuyến QL5 đã giảm rõ rệt, trật tự ATGT trên tuyến được đảm bảo hơn. “Thời gian tới, Tổng cục ĐBVN tiếp tục đề nghị Bộ GTVT triển khai lắp đặt hệ thống cân tự động này trên một số tuyến quan trọng như: cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cầu Thăng Long. 

“Với sự phân tích, phát hiện nhanh chóng của hệ thống cân tự động cộng với thiết bị giám sát hành trình, các cơ quan quản lý từ Sở GTVT địa phương, lực lượng công an, Tổng cục và kể cả người dân đều có thể giám sát một phương tiện nào đó quá tải hay không quá tải, chạy đúng hay không đúng lý trình theo quy định”, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện khẳng định.

Tổng cục Đường bộ VN đang triển khai dự thảo sửa luật đường bộ theo hướng sẽ siết chặt quy định đối với hành vi chở quá tải. Cụ thể, sẽ quy định hành vi chở quá tải là hành vi phá hoại kết cấu hạ tầng, đồng thời nâng trách nhiệm của các đối tượng, hoạt động liên quan như bốc hàng, doanh nghiệp sử dụng lái xe chở quá tải….

Hệ thống cân điện tử tự động trên QL5 là cân hiện đại nhất Việt Nam, kết hợp giữa công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản và phần mềm tính toán của Tổng cục Đường bộ VN. 

Theo ông Đặng Văn Trung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục ĐBVN) quá trình thử nghiệm trước đó cho thấy, hầu hết mã cân có sai số bằng 0. Sai số lớn nhất chỉ khoảng 5-6% (trong đăng kiểm cho phép sai số đến 10%).Nhờ tích hợp công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống cân điện tử này có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h và chỉ mất từ 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử phạt "nguội" phương tiện vi phạm.

Nếu các loại cân cũ cần lực lượng thanh tra túc trực giám sát, tiến hành đo thành thùng, khối lượng xe, hệ thống cân điện tử mới này có hệ thống camera hiện đại sẽ tự động chụp lại biển số của tất cả các xe đi qua và lập tức đọc ra 15 thông tin của xe như: tên chủ xe, khối lượng bản thân của xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng. Hệ thống cân sau đó sẽ tự động đo lường, phân tích thông số: xe nặng bao nhiêu tấn, tính toán ra xe này có vi phạm tải trọng không? Vi phạm tải trọng cầu đường, tải trục bao nhiêu phần trăm? Kết quả tại trạm cân này cũng có độ chính xác rất cao. 

Nguồn: duongbo.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1250
Lượt truy cập: 108595300