Bắc Ninh: Hạ tầng giao thông hiện đại góp phần bảo đảm trật tự ATGT

Thứ năm, 13/08/2020 08:40 GMT+7

Xác định việc xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại chính là tiền đề quan trọng mở đường cho sự phát triển kinh tế-xã hội nên thời gian qua, Bắc Ninh đã tập trung xây dựng, cải tạo mới nhiều tuyến đường. Hiện trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến Quốc lộ (130km), 14 tuyến đường tỉnh (khoảng 266km) và hơn 6.500 km các tuyến đường nội thị, đường huyện, đường nông thôn…

Cùng với đó là mạng lưới giao thông khép kín tại 15 khu công nghiệp tập trung, 1 khu công nghệ thông tin và 30 cụm công nghiệp… đều được đầu tư, nâng cấp hiện đại, nhằm kết nối thông thoáng mạng lưới hạ tầng từ trung tâm về đến cơ sở, tạo sự liên kết, lưu thông thuận lợi cho phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, cũng như cả vùng.

Quốc lộ 18 (đoạn qua xã Việt Hùng- Đào Viên, Quế Võ) được trải thảm nhựa mới.

Không chỉ chú trọng đầu tư, cải tạo, xây mới các tuyến đường giao thông, mà khi đưa vào vận hành khai thác đều được ngành quản lý, duy tu bảo dưỡng thường xuyên, bảo đảm an toàn, chất lượng. Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, ngành GTVT tỉnh nhận ủy thác 4 tuyến Quốc lộ với chiều dài 91,9 km; quản lý, bảo dưỡng thường xuyên 14 tuyến đường tỉnh và 31 tuyến đường trục chính đô thị (chiều dài 52km). Trong đó, công tác bảo trì định kỳ các tuyến đường tỉnh, đường trục chính đô thị được ngành giao thông vận tải thực hiện thường xuyên, với khoảng kinh phí 354 tỉ đồng; đầu tư lắp đặt mới 27 cụm đèn tín hiệu giao thông (khoảng 26 tỉ đồng)…

Dù có mạng lưới giao thông được đánh giá là hiện đại, đồng bộ bậc nhất cả nước, song do quá trình đô thị hóa nhanh, cộng với việc gia tăng người và phương tiện lưu thông, đặc biệt là xe quá khổ, quá tải làm ảnh hưởng trực tiếp tới kết cấu hạ tầng giao thông, tăng nguy cơ TNGT. Khiến công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh gặp phải không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi các cấp, ngành chức năng có giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, nhằm triển khai thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Ngoài những bất cập phát sinh trong tổ chức giao thông, như lấn chiếm hành lang ATGT để buôn bán, kinh doanh, đỗ ô tô dưới lòng, lề đường, mở lối đi tự phát… thì hiện nay còn không ít doanh nghiệp, lái xe vì lợi nhuận mà cố tình cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng làm cho kết cấu hạ tầng giao thông bị hư hỏng, biến dạng mặt đường, gây mất ATGT.

Theo ông Lê Ngọc Dũng, Phó phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải): Để bảo đảm cho các tuyến đường thông thoáng, an toàn, thời gian qua đơn vị vẫn thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng rà soát và tiến hành xử lý những bất cập, thiếu sót trong tổ chức giao thông. Đồng thời tiến hành nâng cấp, cải tạo và tăng cường các điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; xóa bỏ các điểm đen TNGT, bảo đảm hành lang an toàn giao thông cho các tuyến đường.

Được biết từ năm 2012 đến nay, không chỉ phối hợp xóa bỏ những điểm đen về TNGT, lực lượng chức năng còn lắp đặt thay thế, bổ sung gần 2.500 biển báo hiệu giao thông đường bộ; sơn khoảng 60 nghìn m2 vạch kẻ đường, gờ giảm tốc. Ngành Giao thông vận tải phối hợp với ngành chức năng kịp thời khắc phục, sửa chữa phần hư hỏng nền, mặt đường trên Quốc lộ 18 (Nội Bài - Bắc Ninh) đoạn Km20+00 - Km21+00, Km22+200 - Km23+00, Km26+550 - Km28+665; trên Quốc lộ 17, đoạn qua các xã Xuân Lâm, Hà Mãn, Thanh Khương (Thuận Thành); Quốc lộ 18 đoạn qua xã Việt Hùng, Đào Viên (Quế Võ)…

Riêng trong tháng 7, lực lượng chức năng toàn tỉnh lập biên bản xử lý 2.617 trường hợp; 349 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị tước giấy phép lái xe. Trong đó, có 103 trường hợp vi phạm chở quá trọng tải, 167 xe khách và 137 xe container vi phạm; thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 3 tỉ đồng.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số tuyến chưa được khắc phục, xử lý dứt điểm, điển hình như trên cầu Hồ (Thuận Thành). Dù được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, song do hàng ngày cầu Hồ đều có hàng nghìn lượt xe chở hàng hóa, nguyên vật liệu xây dựng qua lại đã khiến mặt cầu không ngừng xuống cấp. Tình trạng trời nắng thì bụi, mưa thì bẩn, cộng với những “cái bẫy” ổ gà xuất hiện ngày một nhiều trên cầu Hồ đang trở thành vấn đề bức xúc với nhiều người. Những thiếu sót, bất cập này rất cần các cấp, ngành chức năng sớm có giải pháp xử lý hữu hiệu, nhằm kịp thời ngăn chặn những vụ TNGT đáng tiếc xảy ra, góp phần bảo đảm ATGT cho mọi người mỗi khi lưu thông qua đây.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1091
Lượt truy cập: 108538835