Bộ GTVT luôn đồng hành cùng Quảng Trị phát triển hạ tầng giao thông

Thứ hai, 14/09/2020 15:18 GMT+7

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, sáng nay (14/9), về phát triển hạ tầng giao thông của địa phương.
Dự buổi làm việc về phía tỉnh Quảng Trị có Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các đồng chí Phó Chủ tịch, lãnh đạo các Sở, ban ngành của địa phương. Về phía Bộ GTVT còn có Thứ trưởng Lê Đình Thọ, các đồng chí lãnh đạo các Cục, các cơ quan tham mưu của Bộ.


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đây là địa phương chắc chắn nhận được sự quan tâm ưu tiên của cả nước chứ không chỉ riêng của Bộ GTVT bởi mảnh đất này đã hy sinh biết bao xương máu của hàng ngàn người con để bảo vệ Tổ quốc.

“Mỗi công trình, dự án nói chung, của ngành GTVT nói riêng đều không chỉ là sự đầu tư mà còn là công trình tri ân với mảnh đất mưa bom bão đạn này”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đồng thời khẳng định Bộ GTVT đã và đang ủng hộ để địa phương phát triển hạ tầng giao thông, tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo đà phát triển kinh tế xã hội của địa phương, sớm ngang bằng với các địa phương khác trong vùng và cả nước.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ, tạo điều kiện hoàn thành một số công trình, dự án trọng điểm tại địa phương.

Cụ thể, tỉnh Quảng Trị đề xuất sử dụng vốn dư (lần 2) của dự án để đầu tư mở rộng quốc lộ 9 đoạn từ cửa cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1, chiều dài 13,8km, nâng cấp từ đường cấp III, 2 làn xe lên đường cấp II, 4 làn xe, tỉnh Quảng Trị cam kết bố trí nguồn ngân sách địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng.


Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng cùng lãnh đạo UBND tỉnh cùng dự buổi làm việc

 Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương lập, phê duyệt dự toán các hạng mục sử dụng các hạng mục vốn dư đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ dung làm cơ sở để Bộ GTVT xem xét việc sử dụng vốn dư (lần 2) đầu tư Quốc lộ 9; Tính toán kinh phí mở rộng Quốc lộ 9 đoạn cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 từ đường cấp III, 2 làn xe lên đường cấp II, 4 làn xe, báo cáo Bộ GTVT khả năng cân đối đầu tư từ nguồn vốn của Dự án VRAMP.

Về kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, sớm phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị cũng như tạo điều kiện trong việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, ngày 10/9/2020, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo giải trình gửi Bộ GTVT. Ngày 11/9/2020, Bộ GTVT đã gửi Hồ sơ hoàn chỉnh cho các thành viên Hội đồng thẩm định quy hoạch. Dự kiến ngày 22/9/2020, Hội đồng thẩm định sẽ họp thẩm định để Bộ GTVT phê duyệt, làm cơ sở nghiên cứu đầu tư xây dựng.

Về đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, tạo điều kiện trong quá trình triển khai thực hiện và hỗ trợ nguồn vốn ngân sách trung ương để triển khai đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021-2025 đường ven biển tỉnh Quảng Trị. Đây là tuyến đường bộ rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh Quảng Trị nói riêng, khu vực và cả nước nói chung. Việc sớm đầu tư xây dựng và hoàn thành sẽ nối hệ thống đường ven biển của quốc gia với tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, phục vụ lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh, khu vực và của cả nước.

 Theo lãnh đạo Bộ GTVT, Đây là dự án thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị. Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.

Về đề nghị bố trí vốn chuẩn bị đầu tư và Dự án đầu tư kéo dài đê chắn cát và nạo vét luồng hàng hải Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai nạo vét luồng và đặc biệt là đầu tư kéo dài đê chắn cát Cửa Việt nhằm tránh bồi lấp, đảm bảo luồng hàng hải được khai thác ổn định lâu dài. Bộ GTVT đã hoàn thành đầu tư Dự án cải tạo luồng vào cảng Cửa Việt từ năm 2014. Quy mô cho tàu có trọng tải 2.000 tấn ra vào thường xuyên. Bộ đang giao Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án Cải tạo, nâng cấp hệ thống đê chắn cát luồng Cửa Việt, dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, quy mô đầu tư dự kiến nâng cao trình đỉnh và kéo dài đê Bắc, đê Nam nhằm hạn chế sa bồi, đảm bảo khai thác ổn định luồng tàu; nạo vét luồng Cửa Việt cho tàu trọng tải từ 3.000 - 5.000 tấn.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cơ bản đồng tình các đề xuất khác của Quảng Trị trong công tác phát triển hạ tầng GTVT. Trong đó có Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà; Triển khai Dự án xây dựng, nâng cấp QL15D đoạn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay; Khu bến cảng Mỹ Thủy, Huyện Hải Lăng; Đầu tư nâng cấp ga đường sắt Đông Hà... Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị địa phương cùng chia sẻ với Bộ trong điều kiện nguồn ngân sách hạn chế. Bộ ưu tiên ủng hộ các dự án cấp bách đồng thời căn cứ kết quả nghiên cứu, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ giao cho Bộ GTVT và nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ GTVT sẽ xem xét thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, trong đó có nội dung về giải pháp tổ chức thực hiện dự án và phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

P.V

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1164
Lượt truy cập: 108539860