Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu về quản lý an toàn kỹ thuật, kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Thứ tư, 16/09/2020 16:15 GMT+7

Ngày 11/9/2020, Bộ GTVT đã có Văn bản số 9107/BGTVT-KHCN gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020 và Phiếu chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Huy Thái tỉnh Bạc Liêu ngày 17/6/2020, nội dung kiến nghị như sau:

Tại Công văn số 3480/BGTVT-KHCN ngày 13/4/2020 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc trả lời chất vấn của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu. Cử tri không đồng tình với 02 nội dung trong văn bản trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT, kiến nghị trả lại tổng trọng tải, tải trọng ban đầu của nhà sản xuất đối với các xe ô tô đã được công nhận trước năm 2014 (vì xe ô tô mua và sử dụng từ các năm 2005 đến trước 2014). Bên cạnh đó, nếu hạ tải trọng nguyên thủy ban đầu của xe thì khi đi qua các trạm thu phí giao thông đường bộ, xe chỉ nộp phí theo quy định xe đã hạ tải trọng.

Ảnh minh họa

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn ý kiến của cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý an toàn kỹ thuật, kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh Bạc Lỉêu, nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung phản ánh của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời, làm rõ thêm nội dung đã báo cáo, trình bày tại Văn bản số 3480/BGTVT-KHCN ngày 13/4/2020 của Bộ GTVT như sau:

Như nội dung đã trình bày tại Văn bản số 3480/BGTVT-KHCN ngày 13/4/2020 của Bộ GTVT quy định giới hạn về khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của phương tiện vận tải đường bộ (phương tiện) đã được đưa ra từ nhiều năm trước thời điểm Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) ban hành Văn bản số 1264/ĐKVN-VAR ngày 25/4/2014, cụ thể các quy định đã được ban hành, sửa đổi bổ sung: Quyết định số 63/2006/QĐ-BGTVT; Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT ngày 11/02/2010; Thông tư số 03/2011/TT-BGTVT ngày 22/02/2011 sửa đổi Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT và đến nay là quy định tại Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ. Trong quá trình xây dựng các nội dung quy định về tải trọng, khổ giới hạn của phương tiện đường bộ nêu trên đều được các cơ quan của Bộ GTVT căn cứ trên cơ sở giới hạn về khả năng khai thác của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Do đó, tất cả các phương tiện (ngoại trừ các phương tiện chuyên chở hàng hóa siêu trường, siêu trọng đã có các quy định riêng) đều phải đáp ứng quy định này mà không phân biệt năm sản xuất, nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (phương tiện nhập khẩu hay sản xuất lắp ráp; phương tiện nguyên thủy hay hoán cải).

Trước tình trạng phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng cho phép lưu hành trên đường bộ diễn ra phổ biến, phức tạp gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông và là một trong các nguyên nhân xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, ngày 10/1/2013 Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 95/CĐ-TTg về việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và chở quá số khách cho phép; Bộ GTVT đã có Văn bản số 3915/BGTVT-VT ngày 10/4/2014 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị chuyên môn xác định thống nhất khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của phương tiện. Trên cơ sở đó, Cục ĐKVN có Văn bản số 1264/ĐKVN-VAR ngày 25/4/2014 hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm triển khai đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc việc ghi nhận lại khối lượng hàng chuyên chở và khối lượng toàn bộ được phép tham gia giao thông đối với các phương tiện có giá trị tải trọng thiết kế lớn hơn quy định về tải trọng cho phép của kết cấu cầu, đường khi các phương tiện này đến đăng kiểm tại các trung tâm đăng kiểm.

Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị đăng kiểm đã ghi nhận lại đối với 50.831 xe có năm sản xuất trước năm 2010 được nhập khẩu (bao gồm cả 11 xe của Công ty Huy Liệu); 25.357 xe có năm sản xuất từ năm 2010 đến năm 2014 được nhập khẩu và 26.968 xe có năm sản xuất từ 2014 đến nay được nhập khẩu. Kết quả nêu trên đã tạo thuận lợi cho các cơ quan quản lý trong công tác kiểm soát tải trọng xe, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông vận tải và được đại đa số các doanh nghiệp vận tải, người dân đồng tình và nghiêm chỉnh chấp hành.

Trong quá trình triển khai việc ghi nhận, xác định lại tải trọng phương tiện từ năm 2014 đến nay đối với toàn bộ số lượng phương tiện vận tải trên cả nước nêu trên, các doanh nghiệp, chủ phương tiện đều nghiêm chỉnh chấp hành và không có ý kiến khác, chỉ có duy nhất ông Phạm Huy Liệu - Giám đốc Công ty TNHH MTV Huy Liệu có đơn khiếu nại gửi đến Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT, Cục ĐKVN, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Bạc Liêu cũng như Đại biểu Quốc hội Nguyễn Huy Thái “kiến nghị trả lại tổng trọng tải, tải trọng ban đầu của nhà sản xuất đối với các xe ô tô đã được công nhận trước năm 2014 (vì xe ô tô mua và sử dụng từ các năm 2005 đến trước 2014). Bên cạnh đó, nếu hạ tải trọng nguyên thủy ban đầu của xe thì khi đi qua các trạm thu phí giao thông đường bộ, xe chỉ nộp phỉ theo quy định xe đã hạ tải trọng". Tất cả đơn kiến nghị của Công ty TNHH MTV Huy Liệu gửi các cấp, Phiếu ý kiến của Đại biểu Quốc hội đều được Bộ GTVT nghiên cứu giải quyết và chỉ đạo các đơn vị chuyên môn làm việc trực tiếp, giải thích và hướng dẫn ông Phạm Huy Liệu về việc Chi cục Đăng kiểm Bạc Liêu ghi nhận lại tải trọng cho phép chuyên chở đối với 11 xe tải đông lạnh của Công ty TNHH Huy Liệu là đúng quy định và việc kiến nghị trả lại tổng tải trọng ban đầu đối với các xe của Công ty TNHH Huy Liệu là không phù hợp với quy định của pháp luật và tạo ra sự bất bình đẳng đối với tất cả các doanh nghiệp và người dân đã nghiêm chỉnh tuân thủ, chấp hành quy định của pháp luật.

Đối với việc chậm triển khai công tác ghi nhận lại tải trọng cho phép tham gia giao thông của các phương tiện thuộc đối tượng phải điều chỉnh theo quy định của pháp luật về tải trọng của phương tiện vận tải khi thực hiện kiểm định phương tiện, Bộ GTVT cũng đã nghiêm khắc phê bình và yêu cầu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Về kiến nghị liên quan đến mức thu phí giao thông đường bộ sau khi xe đã hạ tải trọng: Như Bộ GTVT đã báo cáo, làm rõ tại Văn bản số 3480/BGTVT-KHCN nêu trên, đối với 11 xe thân liền, loại 3 và 4 trục của Công ty Huy Liệu (mỗi xe có tổng trọng lượng từ 24 tấn đến 30 tấn) kể cả trước và sau khi được đơn vị đăng kiểm ghi nhận lại tải trọng theo quy định đều thuộc đối tượng thanh toán phí theo nhóm 5 quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT, do đó các phương tiện nêu trên sẽ có cùng mức phí phải chi trả khi qua các trạm thu phí. Vì vậy, Bộ GTVT khẳng định là mức thu phí qua các trạm thu phí đường bộ đối với các phương tiện nêu trên của Doanh nghiệp là không có sự thay đổi sau khi các đơn vị đăng kiểm điều chỉnh tổng trọng lượng của xe phù hợp với quy định hiện hành. Bộ GTVT đã ghi nhận ý kiến của Công ty và xem xét kiến nghị khi văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung.

Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện là một trong những chủ trương, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông, do đó Bộ GTVT mong muốn nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ, chia sẻ của người dân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đặc biệt là của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Huy Thái đối với chủ trương này để góp phần bảo vệ, khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên cả nước đã được đầu tư xây dựng trong giai đoạn vừa qua.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị, Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đại biểu Quốc hội Nguyễn Huy Thái cũng như Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.

Cổng TTĐT Bộ GTVT
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1238
Lượt truy cập: 108393413