Cao Bằng: Đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa lũ

Thứ năm, 17/09/2020 08:20 GMT+7

Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, Sở GTVT chủ động xây dựng phương án, chuẩn bị nhân lực, vật lực, sẵn sàng ứng phó và kịp thời khắc phục sự cố trên các tuyến giao thông, nhất là các tuyến đường huyết mạch của tỉnh.

Mưa to nhiều ngày làm sạt lở khối lượng lớn đất đá trên Quốc lộ 34

Toàn tỉnh hiện có 5 tuyến quốc lộ với chiều dài 547km; 9 tuyến đường tỉnh với chiều dài 290km; 1.488,7km đường huyện và 3.273,7km đường trục xã, đường xóm. Để bảo đảm ATGT thông suốt trong mùa mưa bão, nhất là các tuyến đường huyết mạch của tỉnh, ngay từ đầu năm, Sở GTVT xây dựng kế hoạch, phương án, đề ra các biện pháp thực hiện bảo đảm ATGT, nhất là đối với những điểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng cao theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ - chỉ huy tại chỗ - vật tư, hậu cần tại chỗ - thiết bị tại chỗ); chuẩn bị tốt các phương án về nhân lực, thiết bị, các vật tư dự phòng để ứng phó kịp thời, không để xảy ra tắc đường quá 3 tiếng, bảo đảm thường xuyên, thông xe liên tục khi mưa bão xảy ra.

Ông Trần Hữu Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT, Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ tỉnh cho biết: Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra đối với giao thông, Sở đã xây dựng các phương án cụ thể, chi tiết, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để xử lý khi có sự cố về hạ tầng giao thông; thành lập đoàn kiểm tra, rà soát từng tuyến đường và công tác chuẩn bị vật tư dự phòng, thiết bị khắc phục sự cố, phương án phân luồng, bảo đảm giao thông khi có tình huống xấu xảy ra.

Các đơn vị thành viên Ban Phòng, chống thiên tai của Sở gồm đơn vị thực hiện bảo trì đường bộ, đơn vị sản xuất vật liệu đá… tiến hành rà soát, đăng ký về số lượng vật tư dự phòng lụt bão các loại. Các phòng chức năng của Sở tiến hành rà soát các vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở cao, ngập lụt và thường xuyên bị hư hỏng, ách tắc giao thông để tham mưu và có phương án sửa chữa, xử lý khi thiên tai xảy ra.

Đặc biệt chú ý các  tuyến có nhiều đèo dốc nguy hiểm, những tuyến nằm trong vùng thấp và đầu mối giao thông có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao. Lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng và đơn vị quản lý tuyến đường thực hiện điều tiết giao thông, hướng dẫn các phương tiện lưu thông an toàn. Các đơn vị được giao quản lý các tuyến đường tăng cường kiểm tra toàn bộ hệ thống tuyến, tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng.

Đối với các dự án đang triển khai, Sở GTVT cũng chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, thi công nền dứt điểm từng đoạn. Các đơn vị chủ động xây dựng phương án bảo đảm ATGT trên đoạn tuyến thi công, kịp thời ứng phó, khắc phục sự cố khi lũ, lụt xảy ra. Chỉ đạo các đơn vị được giao quản lý các tuyến sửa chữa đột xuất, xử lý điểm đen, điểm mất ATGT tại km 252 trên tuyến Quốc lộ 34 và Km65 trên tuyến Quốc lộ 34B…

Tính đến hết tháng 8, mưa lũ đã làm sạt lở ta luy dương, ta luy âm, hư hỏng cầu cống, nền mặt đường… trên nhiều tuyến giao thông trọng yếu của tỉnh, gây thiệt hại kinh tế hơn 29 tỷ đồng. Cụ thể, mưa lớn đã làm sạt lở trên 31.000 m3 đất đá ta luy dương, hơn 400m dài ta luy âm trên các tuyến Quốc lộ 34, 34B, 4C, 4A, đường Hồ Chí Minh, gây thiệt hại 11 tỷ đồng.

Nhiều vị trí giao thông xung yếu trên các tuyến quốc lộ như: vị trí Km177+230 - 177+680 trên Quốc lộ 34, vị trí Km101 thuộc Quốc lộ 34, Km322 Quốc lộ 4A bị lún, xuất hiện cung trượt, nguy cơ đứt đường… gây mất ATGT cao, kinh phí khắc phục khoảng 17 tỷ đồng. Ngoài ra, trên các tuyến đường tỉnh, mưa lớn đã đã làm cho 8.000 m3 đất đá ta luy dương, 8 m dài ta luy âm bị sạt lở, kinh phí khắc phục hơn 1 tỷ đồng.

Nguồn: Báo Cao Bằng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1279
Lượt truy cập: 109617154