Thanh Hóa: Khắc phục khó khăn, đồng hành đưa Cảng Nghi Sơn phát triển lớn mạnh

Thứ sáu, 18/09/2020 07:42 GMT+7

Sáng 17/9, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị nghe báo cáo tình hình hỗ trợ tàu hàng hóa và công tác xuất - nhập khẩu tại Cảng Nghi Sơn.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện các sở: GTVT, Công thương, Tài chính, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa, Hải quan Thanh Hóa, UBND thị xã Nghi Sơn và các doanh nghiệp, hãng tàu liên quan.

Theo báo cáo của Sở GTVT, đến nay Cảng Nghi Sơn đã có 21 bến đi vào hoạt động. Trong đó có 2 cầu cảng tổng hợp và khu hậu cần cảng của Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 70.000 DWT; 3 cầu cảng tổng hợp của Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp có tải trọng đến 60.000 DWT; 4 cầu cảng tổng hợp quốc tế của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn có thể tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho các tàu container có sức chở 3.500 TEU (tương đương 30.000 đến 40.000 tấn)…

Ngoài ra, tại đây còn có các cảng chuyên dụng hiện đại của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Xi măng Nghi Sơn, các nhà máy nhiệt điện trên địa bàn.

Với sự phát triển hạ tầng cảng biển khá hiện đại, đã có nhiều mặt hàng được xuất - nhập khẩu qua hệ thống Cảng Nghi Sơn. Tuy nhiên do Nghi Sơn chưa có cảng container chuyên dụng nên sự thu hút hàng hóa trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận tham gia xuất - nhập khẩu còn nhiều hạn chế.

Cùng với đó, Cảng Nghi Sơn chưa thu hút được nhiều hãng vận tải biển lớn. Hiện mới chỉ có 1 hãng tàu container quốc tế của Tập đoàn CMA - CMG mở tuyến đi Hồng Kông (Trung Quốc) với tần suất 1 chuyến/tuần theo cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh (200 triệu đồng/chuyến tàu quốc tế cập cảng).

Tại hội nghị, các ngành, đơn vị liên quan, đại diện Tập đoàn CMA - CGM tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lớn trong tỉnh và các doanh nghiệp đầu tư cảng đã nêu nhưng tồn tại, bất cập khiến hàng hóa thông qua Cảng Nghi Sơn còn rất hạn chế so với tiềm năng.

Cụ thể, đa phần các chi phí liên quan đến xuất khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn đều cao hơn so với Cảng Hải Phòng. Tại Cảng Hải Phòng, có nhiều hãng tàu tham gia vận tải nên giá cước có sự cạnh tranh, trong khi tại Nghi Sơn hiện chỉ có một hãng tàu quốc tế duy nhất.

Quan trọng hơn, tại Nghi Sơn mỗi tuần chỉ có 1 chuyến nên hàng hóa phải chờ mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng cho đối tác quốc tế, trong khi Hải Phòng có thể chuyển hàng hóa đi nước ngoài hàng ngày.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa số lượng lớn đã có đối tác vận chuyển, bốc xếp và các dịch vụ liên quan làm ăn lâu năm, thậm chí ký hợp đồng lâu dài nên khó thay đổi để thực hiện xuất qua Cảng Nghi Sơn.

Tại hội nghị, các bên liên quan cũng nêu nhiều nguyên nhân khác dẫn đến hoạt động xuất - nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn chưa phát triển mạnh, đồng thời kiến nghị tỉnh Thanh Hóa và các ngành, đơn vị liên quan có những giải pháp khắc phục.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cảm ơn các ngành, đơn vị liên quan, các doanh nghiệp đã có những ý kiến thẳng thắn, nêu ra nhưng tồn tại để tỉnh tiếp thu, có cơ sở khắc phục.

Hiện tại có khoảng 4.800 container hàng hóa của Thanh Hóa và 2 tỉnh lân cận là Ninh Bình và Nghệ An xuất khẩu mỗi tuần, nhưng chủ yêu qua Cảng Hải Phòng với quãng đường vận chuyển xa hơn nhiều lần đến Cảng Nghi Sơn. Đây là điều đáng phải bàn và chắc chắn phải có nhiều vấn đề cần giải quyết. Các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh phải cùng vào cuộc ngay, không để chận trễ thêm. Muốn có tương lai tốt đẹp cho Cảng Nghi Sơn thì phải hành động ngay từ hôm nay.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT khẩn trương triển khai các quy hoạch liên quan đến phát triển cảng biển, tăng cường công tác quản lý Nhà nước để có những hỗ trợ kịp thời hoạt động vận tải biển.

Sở Công Thương phối hợp với Sở GTVT sớm tham mưu cho tỉnh những đề án, cơ chế khuyến khích cho phát triển vận tải biển, trong đó phải đánh giá được tiềm năng, có những dự báo số lượng hàng hóa của tỉnh có thể xuất khẩu qua đường biển trong những năm tới.

Hải quan Thanh Hóa tiếp tục triển khai tốt những công việc chuyên môn, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn; xem xét điều chỉnh lại các loại phí liên quan đến xuất - nhập khẩu để ít nhất không cao hơn so với Cảng Hải Phòng.

Bộ đội Biên phòng tại Nghi Sơn phải đẩy nhanh giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp, không để thời gian kéo dài.

Với các doanh nghiệp, hãng tàu và đơn vị đầu tư hạ tầng cảng, thay mặt lãnh đạo tỉnh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cam kết: Thanh Hóa luôn đồng hành với các doanh nghiệp, sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển. Sự tồn tại và phát triển bền vững của doanh nghiệp xuất khẩu, đơn vị đâu tư cảng, hãng tàu cũng là sự tồn tại và phát triển lớn mạnh của tỉnh.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh trong tỉnh ủng hộ tỉnh xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn. Các công ty đầu tư hạ tầng cảng, công ty logistics chung tay cùng tỉnh, tính toán giảm giá các dịch vụ liên quan để hạ chi phí thấp nhất cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng như hãng tàu đến với Cảng Nghi Sơn.

Thanh Hóa đã xác định Nghi Sơn là động lực để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, thịnh vượng của tỉnh nên có sự quan tâm đặc biệt, trong đó Cảng Nghi Sơn có vai trò to lớn đối với sự phát triển chung của Khu Kinh tế Nghi Sơn. Tỉnh sẽ chỉ đạo để khắc phục những khó khăn tồn tại, doanh nghiệp và các bên liên quan cũng cần đồng hành với tỉnh để đưa Cảng Nghi Sơn phát triển lớn mạnh, phát huy được tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:786
Lượt truy cập: 109650020