Ô nhiễm môi trường từ tàu thuyền ở các cảng biển bị thả nổi

Thứ hai, 16/11/2020 08:31 GMT+7

Các cảng biển chưa chú trọng công tác quản lý thu gom và xử lý chất thải rắn nguy hại, chất lỏng thải ra từ tàu thuyền...

Tàu cập cảng vào làm hàng tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. (Ảnh minh họa)

Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai vừa tổ chức Hội nghị “Tuyên truyền phổ biến pháp luật quản lý hàng hải năm 2020” dành cho các chủ doanh nghiệp cảng biển dọc các tuyến sông Thị Vải, sông Đồng Nai thuộc cụm cảng biển số 5.

Hội nghị nhằm tuyên truyền nhằm phổ biến pháp luật về điều kiện kinh doanh khai thác và ghi nhận những ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp cảng biển. Những vấn đề liên quan đến công tác quản lý Nhà nước, các đề xuất về chính sách liên quan đến nhiều Bộ, ngành vượt thẩm quyền Cảng vụ sẽ tập hợp báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xử lý cho phù hợp.

Ông Nguyễn Xuân Tĩnh - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai cho rằng: Việc quản lý cảng biển đã được quy định rõ tại các Nghị định số 37/2017/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển. Công tác quản lý thu gom và xử lý chất thải từ tàu thuyền, quy định về bảo trì công trình hàng hải Bộ GTVT đã ban hành các Thông tư hướng dẫn thực hiện các quy định mới. Tuy nhiên qua công tác kiểm tra, thanh tra nhiều doanh nghiệp cảng biển vẫn chưa chấp hành đúng các quy định về khai thác cảng biển.

Ông Nguyễn Xuân Tĩnh, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai tại Hội nghị

Ông Lê Hồng Sang - Trưởng phòng Pháp chế Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai cho biết: Nghị định 37/2017/NĐ-CP quy định rõ về các điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển. Tuy nhiên trong các đợt kiểm tra rà soát hồ sơ, đã phát hiện nhiều cảng biển chưa thực hiện đầy đủ hoạt động theo Nghị định. Các cảng biển chưa chú trọng công tác quản lý thu gom và xử lý chất thải rắn nguy hại, chất lỏng độc hại từ tàu thuyền trong khu vực cảng quản lý.

Đại diện Chi cục Quản lý môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai) cho rằng công tác bảo vệ môi trường tại khu vực cảng biển thời gian qua dường như bị thả nổi. Trong năm 2020 chưa xử phạt doanh nghiệp cảng biển nào vi phạm bảo vệ môi trường, dù có tình trạng vi phạm.

Vị này cũng thừa nhận đây là một phần trách nhiệm của Chi cục vì chưa thực hiện tốt công tác giám sát chuyên ngành. “Chúng tôi bị áp lực rất nhiều về giải quyết các vấn đề môi trường liên quan đến đời sống dân sinh mà cử tri phản ánh. Trong năm 2021 sẽ phối hợp với Cảng vụ Hàng hải, cảng biển… nghiêm túc nghiên cứu thực hiện các giải pháp và mở các lớp tập huấn để giám sát tốt hơn công tác bảo vệ môi trường”, đại diện Chi cục Quản lý Môi trường nói.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt thủy thủ tàu nước ngoài trước khi nhập cảnh. (Ảnh tư liệu)

Theo Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai, pháp luật quy định việc thu gom, xử lý chất thải thì doanh nghiệp cảng biển phải tự thực hiện hoặc phải ký kết hợp đồng với các tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ.

Tuy nhiên qua kiểm tra có 8/9 cảng biển chưa niêm yết đơn vị thu gom, chậm báo cáo, chất thải nguy hại chưa được xử lý.

Tại Hội nghị nhiều doanh nghiệp cũng kiến nghị cơ quan chức năng sớm triển khai dự án cầu Phước An (kết nối Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu), hoàn thiện các tuyến đường liên cảng, giao thông kết nối, sửa chữa đường đê Ông Kèo (KCN Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch) đang bị xuống cấp nặng gây khó khăn cho công tác vận chuyển hàng hóa, logistics...

Nguồn: Báo Giao thông

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1134
Lượt truy cập: 111411138