Nghiên cứu rủi ro đâm va tàu thuyền tại cảng Vũng Tàu

Thứ ba, 03/11/2020 09:12 GMT+7

Vũng Tàu là cảng biển nước sâu loại IA tại khu vực phía Nam, nơi có mật độ tàu thuyền, với nhiều chủng loại, kích cỡ tàu thuyền, tuyến hành trình khác nhau… vào, ra.

Ảnh minh họa

Vì vậy, vùng nước cảng biển Vũng Tàu luôn là khu vực có hoạt động hàng hải sôi động, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội, cùng với đó là các nguy cơ về vấn đề rủi ro, nguy cơ đâm va cao nhất cả nước. Bài báo xây dựng mô hình toán tổng quát và mô hình mô phỏng nhanh trên cơ sở lý thuyết phân tích hồi quy đa biến để đánh giá nguy cơ đâm va tại cảng biển Vũng Tàu phục vụ cho công tác đảm bảo an toàn hành hải nơi đây.

Tại Quy định 13, Chương 5 của Công ước SOLAS 74 yêu cầu mỗi chính phủ thành viên kiểm soát lưu lượng giao thông và “đánh giá mức độ rủi ro hàng hải” để xác lập biện pháp hỗ trợ hàng hải tương thích (nếu cần thiết), vì vậy mỗi quốc gia thành viên cần có một công cụ/mô hình để có thể “đánh giá mức độ rủi ro hàng hải”.

Tuy nhiên, Việt Nam chưa có mô hình/công cụ phù hợp để đánh giá định lượng mức độ rủi ro/nguy cơ tai nạn hàng hải nên việc triển khai trách nhiệm cảnh báo, khuyến cáo an toàn của các trung tâm VTS, cảng vụ hàng hải… đến tàu thuyền liên quan hầu hết đều mới bằng phương pháp đánh giá định tính là chưa phù hợp và khoa học.

Vì vậy, thông qua việc khảo sát các đặc tính đặc trưng của điều kiện địa lý, khí tượng thủy văn và đặc điểm riêng của giao thông tàu thuyền tại khu vực, cùng với việc nghiên cứu, đánh giá các mô hình hiện có trên thế giới để nghiên cứu, xây dựng thuật toán và mô hình mô phỏng nhanh đánh giá rủi ro tại vùng nước cảng biển Vũng Tàu có ý nghĩa cao về mặt khoa học và thực tiễn.

 

Nguồn: Tap chí GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:2198
Lượt truy cập: 119737910