Cổng dịch vụ trực tuyến của Bộ GTVT xếp loại A
Chiều 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 6).
Phiên họp được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới điểm cầu tại trụ sở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Toàn cảnh hội nghị (ảnh: VGP)
Tại hội nghị, trong đánh giá kết quả hoạt động chuyển đổi số quốc gia 6 tháng đầu năm 2023, Bộ Thông tin và truyền thông nhận định: Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là điểm sáng mới trong 6 tháng đầu năm 2023 về phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực.
Theo đó, Bộ GTVT đã thúc đẩy triển khai chuyển đổi số cảng biển và kết nối các cảng biển nhằm nâng cao năng lực, rút ngắn thời gian phục vụ.
Bộ đã bước đầu triển khai được 18/145 cảng biển trên phạm vi toàn quốc, sử dụng nền tảng số Make in Viet Nam, với chi phí chỉ bằng khoảng 10 - 20% giải pháp của nước ngoài.
Cũng trong báo cáo này, Bộ GTVT là một trong hai bộ xếp loại A về chất lượng cổng dịch vụ công trực tuyến. Đây là mức cao nhất trong 5 mức độ đánh giá về chất lượng của cổng dịch vụ công trực tuyến và cần phải đạt từ 90 điểm đến 100 điểm.
Để xếp loại A, cổng dịch vụ công phải có đầy đủ chức năng, giao diện thân thiện, hỗ trợ người dân truy cập thuận tiện và đặc biệt có tốc độ tải trang và đáp ứng thao tác của người dùng tốt, tốc độ tải trang dưới 2,5 giây, thời gian phản hồi dưới 0,2 giây.
Để thực hiện cuộc khảo sát, trong thời gian từ 1/3 - 31/3/2023, Đoàn công tác liên ngành do Bộ Thông tin và truyền thông chủ trì, thành phần tham gia gồm Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Ban Cơ yếu Chính phủ thực hiện khảo sát trực tiếp tại ba bộ, ngành và 9 địa phương.
Các bộ, ngành được lựa chọn khảo sát là những bộ, ngành có nhiều dịch vụ công trực tuyến liên quan nhiều, trực tiếp đến người dân, khảo sát sâu xuống tận cấp trực tiếp cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đến các cục, các trung tâm.
Ngoài ra, Bộ Thông tin và truyền thông đã tiến hành đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ góc độ trải nghiệm của người sử dụng đối với cổng dịch vụ công của 20 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Quyết tâm của lãnh đạo Bộ GTVT trong chuyển đổi số
Chia sẻ về những việc Bộ GTVT đã làm trong nỗ lực chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2023, ông Lê Thanh Tùng - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Bộ GTVT cho biết: Việc xây dựng Chính phủ điện tử được lãnh đạo Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo sát sao. Lãnh đạo Bộ đã chủ trì 8 cuộc họp chuyên đề về xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số và các nhiệm vụ được giao tại Đề án 6.
Theo kế hoạch Chính phủ đã giao trong năm 2023, Bộ GTVT hoàn thành 6 chỉ tiêu và 25 nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số. Đến hết tháng 6, các cơ quan của bộ đã hoàn thành 5/6 chỉ tiêu, 14/25 nhiệm vụ.
Hiện Bộ GTVT đang duy trì cung cấp hơn 290 dịch vụ công trực tuyến, trong tổng số hơn 400 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 72%. Trong 6 tháng đầu năm, hệ thống tiếp nhận và xử lý hơn 14.000 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt hơn 80%, so với 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ này tăng 8,6%.
Cục Hàng không VN và Tổng công ty Cảng hàng không VN triển khai
thí điểm chấp nhận tài khoản định danh mức độ 2 cho khách đi tàu bay từ ngày 1/6.
Về đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, ông Tùng cho biết, từ tháng 11/2022, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ VN mở rộng triển khai trong phạm vi toàn quốc.
Từ tháng 3/2023, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Công an kết nối dữ liệu xử lý vi phạm giao thông. Phối hợp với Bộ Y tế kết nối với hơn 1.300 cơ sở y tế, cung cấp hơn 630.000 giấy khám sức khỏe điện tử. Trong 6 tháng đầu năm, các sở GTVT đã cấp hơn 11.000 GPLX trực tuyến.
Dịch vụ trực tuyến đổi GPLX là một trong những dịch vụ được Liên hợp quốc đánh giá khi xếp hạng Chính phủ điện tử của mỗi quốc gia. Việc ngành GTVT thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến này, ngoài việc tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp còn thúc đẩy chỉ số Chính phủ điện tử của Việt Nam.
Bộ GTVT cũng đã tập trung phối hợp với Bộ Công an đẩy mạnh xác thực GPLX trên ứng dụng VNeID; giao Cục Đường bộ VN hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu GPLX với dữ liệu quốc gia về dân cư, đã thực hiện đối soát hơn 35 triệu GPLX.
Để tạo điều kiện cho công dân sử dụng dữ liệu dân cư trong các hoạt động ngành GTVT, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không VN và Tổng công ty Cảng hàng không VN triển khai thí điểm chấp nhận tài khoản định danh mức độ 2 cho khách đi tàu bay.
Việc này đã được triển khai thí điểm từ ngày 1/6 vừa qua cho khách đi nội địa các tại các cảng hàng không trong toàn quốc. Theo đó, người dân có thể sử dụng thông tin căn cước công dân hiển thị trên ứng dụng VneID thay cho thẻ căn cước công dân.
Tiếp đó là ứng dụng sinh trắc học cho khách đi máy bay đang được thí điểm tại các sân bay Cát Bi, Nội Bài. Theo đó, hành khách chỉ cần xuất trình thẻ căn cước công dân 1 lần tại quầy checkin. Tại đây, mất 5 - 7 giây để hành khách thực hiện các thông tin sinh trắc học, sau đó tại các bước kiểm tra an ninh hàng không, hành khách sẽ được tự động xác thực mà không xác thực thêm bất kỳ thông tin gì.
Song, theo Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, hiện tại vẫn còn một số tồn tại về xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung về kết cấu hạ tầng giao thông, dữ liệu về phương tiện, người điều khiển phương tiện còn chậm, tỷ lệ hồ sơ quá hạn còn cao.
"Từ nay đến cuối năm, Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 cũng như đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung cho kết cấu hạ tầng, phương tiện và người điều khiển phương tiện, hướng đến quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu số.
Trong thời gian này, Bộ GTVT sẽ đẩy nhanh phê duyệt các đề án, kế hoạch để đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực đường bộ và đăng kiểm, hướng đến việc quản lý, giám sát các hoạt động này thông qua công nghệ thông tin, thúc đẩy hoạt động vận tải và đảm bảo ATGT", ông Tùng cho biết thêm.
Bảng xếp hạng chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến đánh giá theo bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ:
Bảng xếp hạng chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến đánh giá theo tỉnh, thành phố: