Cảng Miami - kinh đô của những con tàu(Thứ tư, 24/11/2010 00:00 GMT+7)
Cảng Miami là cảng vận chuyển hàng hóa container lớn nhất bang Florida và lớn thứ 12 của nước Mỹ. Cảng có số nhân công trực tiếp và gián tiếp khoảng 176.000 người dân, và đóng góp hàng năm cho nền kinh tế của Nam Florida 17 tỷ $. Đây là một trong những hải cảng bận rộn nhất nước Mỹ và thường được biết đến như là “kinh đô thế giới của những con tàu” hay “cửa ngõ hàng hóa vào nước Mỹ”.
Cảng Miami là cảng vận chuyển hàng hóa container lớn nhất bang Florida và lớn thứ 12 của nước Mỹ. Cảng có số nhân công trực tiếp và gián tiếp khoảng 176.000 người dân, và đóng góp hàng năm cho nền kinh tế của Nam Florida 17 tỷ $. Đây là một trong những hải cảng bận rộn nhất nước Mỹ và thường được biết đến như là “kinh đô thế giới của những con tàu” hay “cửa ngõ hàng hóa vào nước Mỹ”. Cảng Miami được xây dựng trên một diện tích rộng 518 mẫu Anh.
Vị trí nơi ngày nay cảng Miami nằm xưa kia là làng Tequesta của người da đỏ được các nhà thám hiểm Tây Ban Nha phát hiện hồi thế kỷ 16. Ngôi làng sau đó đã bị người Anh xâm chiếm năm 1721. Sau đó lại bị Tây Ban Nha thu hồi vào năm 1783. Năm 1821, Florida đã được Mỹ mua lại từ Tây Ban Nha với giá 5 triệu $. Trong thời gian này, một số người định cư châu Âu bắt đầu di chuyển đến khu vực làng để sinh sống.
Cảng Miami
Cảng được kết nối ra bên ngoài bằng bằng tuyến đường sắt ven biển Đông Florida xây dựng năm 1896. Dân số khu vực này tăng nhanh từ năm 1920 do "sốt" đất đai. Tuy nhiên phần lớn khu vực này vẫn bỏ hoang nhiều năm do những cơn bão mạnh đổ bộ vào năm 1926. Tiếp sau đó khu vực này được phát triển mạnh từ những năm 1930 với nhiều tòa nhà hiện đại được xây dựng.
Cảng Miami hiện nay được quản lý bởi cơ quan cảng Miami Dade County và là nơi đến của nhiều hãng tàu du lịch và vận chuyển hàng hoá quốc tế.
Cảng Miami có khả năng cung cấp các cơ sở đón khách rất tốt, đây cũng là nơi đến của các hãng lữ hành biển nổi tiếng như Carnival Cruise Lines, Azamara Cruises, Costa Cruises, Royal Caribbean International, Cruise Line Norwegian và Oceania Cruises.
Cảng được trang bị tám bến tàu khách. Trong đó bến D và E có thể phục vụ các con tàu cỡ lớn với sức chở 5.000 khách. Các bến này đều được trang bị hệ thống chuyển hang tự động, hệ thống kiểm tra an ninh, phòng VIP và nhiều phương tiện khác.
Công ty điều hành cảng Miami (POMTOC) hoạt động từ năm 1994. Công ty đã sử dụng một hệ thống camera để xử lý giao dịch cửa khẩu thông qua hệ thống GateVision Terminal. Công ty cũng lắp đặt Hệ điều hành bến cảng (TOS) cho phép theo dõi toàn diện các container trong cảng.
Các luồng chính vào cảng hiện cũng đang được nạo vét tới độ sau 50m tạo thuận lợi cho các tàu container có trọng tải lớn có thể cập cảng.
Hệ thống cẩu và thiết vị xếp dỡ container trong cảng được Công ty quản lý cẩu cảng Miami quản lý và duy trì. Hiện tại cảng sử dụng chín hệ cẩu giàn để bốc xếp các container. Trong đó có 3 cần cẩu (từ số 4 đến số 6) là hệ cẩu Kock đã được sử dụng từ năm 1980. . Một số cần cẩu sử dụng năng lượng diesel để hoạt động. Các cần cẩu mới lắp gần đây lại là các cần cẩu điện sử dụng nguồn điện 13.2KV. Các cần cẩu đề đều được cài đặt các hệ thống hiện đại như hệ thống MultiDrive DCS600 ABB, AC410 Advant Controller và CMS, hộp số Flender, phanh Bubenzer và hệ thống nâng ZPMC 20/40/45/2-20 65LT.
Ngoài các phương tiện vận chuyển, cảng có các dịch vụ ngân hàng, tài chính, thương mại, kinh doanh và dịch vụ sản xuất. Hàng hoá qua cảng chủ yếu bao gồm quần áo, dược phẩm, dụng cụ y tế, in ấn và các sản phẩm kim loại được sản xuất tại chỗ.
Do là cảng quan trọng và luôn bận rộn nên cảng đã áp dụng các công nghệ hiện đại tinh vi cho mục đích bảo vệ an ninh cảng. Công tác an ninh của Cảng luôn được các bộ phận Biên phòng và Hải quan Mỹ, Cảnh sát biển, Cơ quan Thi hành Luật pháp Florida, Ủy ban Động vật hoang dã và Cá Florida, cục Cảnh sát chữa cháy và cứu hộ Miami-Dade.
Cảng sử dụng hệ thống rada (RPM) nhằm trợ giúp lực lượng Biên phòng và hải quan trong việc kiểm tra hàng hóa và nguyên vật liệu mà không cần dừng luồng hàng hóa lại.
Bên cạnh đó hệ thống Rada bờ biển (WRS) và hệ thống Rada giám sát hình ảnh (RVS) cũng được công ty Honeywell lắp đặt để cảng có thể giám sát giao thông tàu bè trong cảng.
Các hệ thống này đều được tích hợp với hệ thống nhận dạng tự động (AIS), hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và các dữ liệu video. Các hệ thống này sẽ giúp nhân viên an ninh có thể hành động nhanh chóng đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng.
Là một hải cảng lớn nhất bang Florida, cảng Miami đã đón tiếp gần 4.000.000 chuyến tàu hành khách và 7.400.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Năm 2007 cảng đã thực hiện nhập 4.400.000 tấn hàng hóa và xuất khẩu 3.500.000 tấn. Trong năm 2008, lượng hàng container thông qua cảng là 828.300 TEUs và hơn 7.400.000 tấn hàng. Năm 2009, cảng lại đón nhận trên 4.100.000 hành khách, 6.800.000 tấn hàng hóa và 807.069 TEUs hàng container.
Trong tương lai, Cảng dự kiến sẽ đầu tư 1 tỷ $ USD để mua sắm các tài sản cố định. Cùng với việc mở rộng kênh đào Panama vào năm 2014. cảng sẽ trực tiếp kết nối với đảo Watson bằng một đường hầm mới có trị giá 1 tỷ $. Dự án xây dựng đường hầm này đã bắt đầu tháng 5/2010 và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng năm 2014.
Theo Maritime Magazine