Các tập đoàn công nghệ và viễn thông sẽ trở thành những người chiến thắng trong cuộc cách mạng xe ô tô kết nối, thị trường có giá khoảng 50 tỷ USD (tương đương với 37 tỉ euro) trong thập kỷ tới. Thị trường này có thể khiến các nhà đầu tư bỏ rơi các nhà sản xuất truyền thống.
Các tập đoàn công nghệ và viễn thông sẽ trở thành những người chiến thắng trong cuộc cách mạng xe ô tô kết nối, thị trường có giá khoảng 50 tỷ USD (tương đương với 37 tỉ euro) trong thập kỷ tới. Thị trường này có thể khiến các nhà đầu tư bỏ rơi các nhà sản xuất truyền thống.
Các nhà sản xuất bán dẫn như Infineon và các đại gia công nghệ như Google đang rất quan tâm đến lĩnh vực ô tô “thông minh”. Phiên bản ô tô thông minh kiểu mới có thể di chuyển mà không cần người lái và sử dụng các ứng dụng di động từ chính bảng điều khiển trên xe. Các nhà sản xuất ô tô như Nissan Motor, Audi (tập đoàn Volkswagen) hay Toyota cũng đang phát triển một thế hệ xe hơi không người lái của riêng mình, thông qua việc đẩy mạnh hợp tác với các đại gia công nghệ.
Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà phân tích và các nhà quản lý, các công ty công nghệ, trong đó có các đại gia đến từ Mỹ và Châu Âu, là những thành phần được lợi nhất từ thị trường thích đầy hứa hẹn này.
Không phải là phim viễn tưởng
"Cách tốt nhất để đầu tư dài hạn vào thị trường này là mua bằng được Microsoft hay các nhà sản xuất bán dẫn như Infineon, chứ không nên thâu tóm các hãng sản xuất xe như Peugeot hay Renault". Nếu thị trường này đạt trị giá 50 tỷ USD theo như dự tính của Exane BNP Paribas, nó sẽ chiếm khoảng một nửa doanh thu mà tập đoàn BMW (Đức) thu về trong năm ngoái.
Google đã có bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực này, mặc dù hãng này sẽ phải mất vài năm trước khi thấy chiếc xe không người lái của họ chạy trên đường. Đại gia công nghệ đến từ Mỹ đã có kế hoạch tung ra thị trường những chiếc xe trang bị phần mềm Android Auto cho phép người điều khiển nó sử dụng các tính năng định vị, gửi tin nhắn mà không cần rời khỏi tay lái trong năm nay.
Apple cũng nhập cuộc chơi với hệ thống mới có tên là CarPlay. Hệ thống này tích hợp các chức năng của iPhone và cho phép bạn sử dụngtrực tiếp các ứng dụng của điện thoại trên bảng điều khiển của ô tô, trong đó có hướng dẫn định vị GPS, nghe nhạc, tin nhắn, các cuộc gọi đơn giản.
Hiện nay, chỉ có khoảng 10% xe ô tô được trang bị hệ thống kết nối, con số này dự kiến sẽ tăng lên hơn 90% từ nay đến năm 2020, theo tập đoàn tư vấn Machina Research (Anh).
"Đó không còn là một giấc mơ nữa, nó thực sự là một cuộc đua mà bạn phải về đích trong 5 năm tới hoặc mất rất nhiều tiền", Stuart Pearson, một nhà phân tích tại Exane BNP nói. Chuyên gia này hy vọng thị trường ô tô thông minh sẽ đạt mức tăng trưởng 30%/ năm từ nay đến 2020.
Akka Technologies, một tập đoàn đến từ Pháp đã phát triển một nguyên mẫu xe ô tô điện không người lái. Cổ phiếu của tập đoàn này tăng gấp 6 lần từ năm 2009. “Xe ô tô không người lái không phải là phim khoa học viễn tưởng, đó là thực tế và nó đang tồn tại ! Công nghệ đã sẵn sàng, vấn đề bây giờ chỉ là việc kết nối phù hợp mà thôi”, Philippe Obry, giám đốc nghiên cứu và phát triển tại Akka nói.
Các bên cùng có lợi
Bên cạnh, thị trường sản xuất xe ô tô thông minh thì những tiềm năng công nghệ hỗ trợ đi kèm cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Tháng 10/2013, cổ phiếu Blue Solutions (một công ty con của tập đoàn Bolloré chuyên về pin Lithium, trang bị trong mạng lưới xe điện Autolib' tại Paris) đã tăng 130% giá trị so với ngày đầu tiên lên sàn chứng khoán. Lượng đăng ký mua sản phẩm của công ty này đang cao gấp 15 lần so với lượng sản phẩm bán ra.
Sự xuất hiện của xe ô tô kết nối đóng vai trò quyết định đối với các tập đoàn công nghệ lớn Châu Âu như Nokia hay TomTom. "Hai tập đoàn tạo thành hai cực trong hệ thống định hướng xe. Nếu các hệ thống tích hợp này tiếp tục chiếm ưu thế trong dài hạn, giá trị thực của TomTom sẽ tăng 32% và của Nokia, tăng 13%", Stuart Pearson của Exane nhận định.
Trong khi các nhà sản xuất bán dẫn như Infineon (Đức) và Texas Instruments (Mỹ) đang cố gắng giành ưu thế trong cuộc đua xe ô tô không người lái thì các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cũng có lãi từ sự bùng nổ lượng dữ liệu trao đổi.
Tháng 4 vừa rồi, Infineon tiết lộ doanh thu năm cũng như số tiền cổ tức của hãng có được nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của các dịch vụ có liên quan đến lĩnh vực ô tô. Hãng này sản xuất chip kích hoạt túi khí hoặc kiểm soát tốc độ chạy xe.
Qualcomm và Intel cạnh tranh trong lĩnh vực cung cấp chip kết nối xe ô tô với internet, bộ vi xử lý được sử dụng trong hệ thống định vị và các thiết bị phục vụ mục đích giải trí của người đi xe.
Dựa trên công nghệ 3G do Qualcomm phát triển hoặc hệ thống Bluetooth và Wifi của Broadcom, tất cả hệ thống nhúng đều sử dụng các thành phần khuếch đại, kết nối của RF Micro Devices hoặc của Skyworks Solutions. Cổ phiếu của hai tập đoàn đến từ Mỹ này đã tăng lần lượt 91% và 68% từ đầu năm đến nay.
Bosch, STMicroelectronics và InvenSense cũng cung cấp các phụ kiện được sử dụng để hỗ trợ lái xe và hệ thống an toàn giúp xe ô tô ngày càng hoạt động độc lập hơn.
Nguồn: VnMedia